Lo ngại khi tỉ lệ trẻ tiêm vắc xin bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt giảm

28/09/2021 16:14

Từ đợt dịch COVID-19 thứ 4, tỉ lệ trẻ em tiêm vắc xin phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt tại Việt Nam giảm rõ rệt. Tình trạng bỏ mũi, trễ lịch diễn ra khắp cả nước, có thể dẫn đến hậu quả xuất hiện các đợt dịch bệnh về sau.

Lo ngại khi tỉ lệ trẻ tiêm vắc xin bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt giảm - Ảnh 1.

Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Thông tin trên được TS.BS Phạm Quang Thái - phó trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương - cho biết trong buổi tọa đàm báo chí trực tuyến: "Tiêm nhắc bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt: Bước quan trọng để bảo vệ trẻ 4-6 tuổi" ngày 28-9.

Theo thông tin được chia sẻ tại tọa đàm, tỉ lệ trẻ dưới 2 tuổi tại Việt Nam hằng năm được tiêm các mũi vắc xin phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt khá cao nhờ hiệu quả của chương trình tiêm chủng quốc gia và mạng lưới tiêm chủng rộng khắp các tỉnh thành.

Tuy nhiên nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy khả năng bảo vệ đối với bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt từ các mũi tiêm này không bền vững, mà giảm dần theo thời gian. Đặc biệt trong giai đoạn trẻ từ 4-6 tuổi, kháng thể có được từ những mũi tiêm trong hai năm đầu đời đối với các bệnh giảm đáng kể.

TS.BS Thái cho hay, mặc dù đã được tiêm phòng đầy đủ 3 mũi cơ bản trước 12 tháng và một mũi nhắc trước 2 tuổi, trẻ vẫn có nguy cơ mắc bệnh khi trẻ lớn lên nếu tiếp xúc với nguồn lây. Việc tiêm mũi nhắc này cho trẻ 4-6 tuổi giúp bảo vệ trẻ tối ưu khỏi bại liệt, góp phần bảo vệ thành quả ngừa bại liệt tại Việt Nam.

Theo đó, trẻ từ 4-6 tuổi thường bắt đầu tiếp xúc nhiều hơn với môi trường bên ngoài, ví dụ như trường học, các sân chơi. Đây cũng là lúc gia tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt nếu trẻ chưa có đủ kháng thể.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Hội Y học dự phòng Việt Nam, phụ huynh nên tiêm nhắc vắc xin phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt cho trẻ từ 4-6 tuổi để duy trì khả năng phòng bệnh tối ưu cho con đến tuổi thiếu niên.

TS Thái cũng cho biết tỉ lệ tiêm nhắc tại Việt Nam đối với 4 bệnh trên còn thấp. Một khảo sát gần đây được thực hiện với hơn 900 phụ huynh cho thấy có đến hơn 65% phụ huynh nghĩ những mũi tiêm bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt trước 2 tuổi là đủ hoặc không biết rằng kháng thể với các bệnh này không tồn tại suốt đời. 

Chỉ có 24,2% phụ huynh đã cho con đi tiêm nhắc lại mũi phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt trong độ tuổi 4-6.

Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát, tỉ lệ trẻ em tiêm các loại vắc xin giảm rõ rệt. Tình trạng bỏ mũi, trễ lịch diễn ra ở khắp cả nước có thể dẫn đến hậu quả xuất hiện các đợt dịch bệnh về sau.

Trước thực tế này, TS Thái khuyến cáo phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm nhắc các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt sớm nhất có thể trong độ tuổi từ 4-6. Khi đưa trẻ đi tiêm, phụ huynh cần chủ động đặt lịch hẹn trước để không phải chờ đợi lâu và tuân thủ các quy tắc 5K.

"Việc tiêm nhắc bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt cho trẻ từ 4-6 tuổi không chỉ gia tăng hiệu quả bảo vệ sức khỏe cho trẻ mà còn giúp tránh lây nhiễm cho trẻ nhỏ hơn chưa tiêm ngừa sống trong gia đình, nhất là trẻ từ 0-6 tháng vẫn chưa được tiêm chủng đầy đủ", TS Thái nhấn mạnh.

XUÂN MAI



Tin tức liên quan

  • Đóng cửa cơ sở y tế nếu chưa xử lý nước thải
  • 01/03/2018 09:53 GMT+7
  • TTO - Đề xuất này được đưa ra tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp ở TP.HCM ngày 1-3.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn