Lừa đảo làm bằng lái xe qua mạng

Thứ hai, 2/3/2020, 15:12 (GMT+7)

Dịch vụ cung cấp giấy phép lái xe online với mục tiêu là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khiến giới chức Anh phải lên tiếng cảnh báo.

DVLA đăng hình ảnh về những quảng cáo thường được sử dụng để lừa người điều khiển ôtô. Trong đó gồm các dịch vụ và tài liệu giả mạo được rao bán trên mạng.

Trước đó, nhiều tài xế đã báo cáo về những quảng cáo trên Facebook nhắm vào các tài xế, với số liên lạc ở WhatsApp để mua một bằng lái xe "thật 100%". Trong những bài đăng khác nhau trên mạng xã hội, các tài xế được giới thiệu "những dịch vụ cung cấp bằng lái" không tồn tại, gồm cả việc "xóa lệnh cấm", "xóa điểm trừ" và "loại bỏ những vi phạm đã được lưu".

Một quảng cáo nhận làm giấy phép lái xe trên mạng xã hội, cam kết sản xuất giấy phép lái xe thật 100%. Thậm chí  đăng ký vào hệ thống dữ liệu của DVLA và nếu 

Một quảng cáo nhận làm giấy phép lái xe trên mạng xã hội. Ảnh: DVLA

Ví dụ ở quảng cáo trên, người bán cam kết "sản xuất giấy phép lái xe thật 100%". Nội dung cho biết "đăng ký mọi thông tin vào hệ thống dữ liệu của DVLA và nếu bằng lái bị kiểm tra bằng máy đọc dữ liệu, mọi thông tin của bạn sẽ hiển thị trên hệ thống và bạn được phép sử dụng tài liệu này". Bên cạnh đó, bài đăng cung cấp số liên lạc tới tài khoản WhatsApp.

Một mánh khóe phổ biến của những kẻ lừa đảo là gửi tin nhắn hoàn trả phí đường bộ với mức 51 USD.

David Pope, trưởng bộ phận an ninh thông tin của DVLA cho biết: "Chúng tôi đăng tải những ví dụ về các vụ lừa đảo thực tế để giúp các tài xế hiểu khi nào một trường hợp như thế đang diễn ra. Những trang web và tin nhắn này được thiết kế để lừa người khác tin rằng chúng có thể truy cập vào các dịch vụ vốn không tồn tại, như xóa điểm phạt khỏi bằng lái".

Pope cũng nói rõ, rằng việc hoàn trả lệ phí đường bộ thường được tự động gửi lại sau khi một tài xế thông báo đã bán, phá hủy hoặc chuyển nhượng chiếc xe cho ai đó. Vì thế DVLA không yêu cầu bất cứ ai phải liên lạc với họ để xác nhận việc hoàn trả.

Tại Anh,

Tại Anh, việc đăng ký và nộp hồ sơ cấp giấy phép lái xe được thực hiện trên mạng. Ảnh: Gov.uk

"Chúng tôi muốn bảo vệ cộng đồng và nếu có thứ gì đó có vẻ hoàn hảo, thì gần như chắc chắn đó là lừa đảo. Nguồn đáng tin cậy duy nhất về thông tin DVLA là từ website Gov.uk. Điều quan trọng khác là đừng bao giờ chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội về thông tin cá nhân, như giấy phép lái xe và giấy tờ về chiếc xe của bạn", Pope nhắn nhủ.

Tại Anh, từ 8/6/2015, việc đăng ký và nộp hồ sơ cấp giấy phép lái xe được thực hiện hoàn toàn qua dịch vụ online để phù hợp với loại bằng lái mới. Loại bằng mới có nhiều cải tiến so với trước đó nhằm tăng khả năng chống làm giả.

Mỹ Anh (theo Motoring Research)



Tin tức liên quan

  • Phải học lái xe trên đường cao tốc: chín người mười ý
  • 17/07/2022 11:11
  • Người ủng hộ nhưng cũng có ý kiến không đồng tình sau khi thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - cục trưởng Cục CSGT - kiến nghị Chính phủ chỉ đạo đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo lái xe ôtô.

  • Đề nghị phạt nặng tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe
  • Thứ ba, 16/01/2018 - 14:40
  • Theo quy định, người điều khiển phương tiện giao thông bị cấm sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ), tuy nhiên tình trạng tài xế sử dụng ĐTDĐ khi lái xe rất phổ biến. Các chuyên gia giao thông đề nghị cùng với việc cấm thì phải phạt nặng hành vi này.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn