Luật Cải cách thuế mới của Hoa Kỳ lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới VN

Thứ hai, 29/01/2018 - 19:00

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Liên bộ Tài chính – Công Thương phối hợp phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các vấn đề mà Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng khuyến nghị liên quan đến Luật cải cách mới của Mỹ.

Xuất khẩu vào Hoa Kỳ về lâu dài cũng bị ảnh hưởng sau khi Luật Cải cách thuế mới của nước này có hiệu lực (Ảnh minh họa)

Xuất khẩu vào Hoa Kỳ về lâu dài cũng bị ảnh hưởng sau khi Luật Cải cách thuế mới của nước này có hiệu lực (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan theo dõi phản ứng chính sách của các nước trên thế giới khi Hoa Kỳ thực hiện Luật cải cách thuế mới, đánh giá tác động đến Việt Nam để kịp thời có phản ứng thích hợp.

"Cần rà soát các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nhất là các sản phẩm có hàm lượng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc để có cảnh báo, khuyến nghị các doanh nghiệp khi Hoa Kỳ áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm này", Thủ tướng yêu cầu.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đã giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các vấn đề Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng khuyến nghị về thuế và đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2018.

Theo tổ tư vấn của Thủ tướng, Mỹ đã chính thức ban hành luật cải cách thuế mới, trong đó, thuế thu nhập giảm từ 35% xuống còn 21%; đồng thời áp dụng đối với ác khoản thu đầu tư ở nước ngoài chuyển về nước chịu mức10,5%. Với biểu thuế này, Mỹ trở thành quốc gia có mức thuế thấp nhất thế giới.

Hiện Trung Quốc đã có hai hành động. Thứ nhất: từ 1/1/2018, Trung Quốc miễn thuế cho các doanh nghiệp nước ngoài tái đầu tư vào một số lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ như hạ tầng, công nghệ nông nghiệp; Thứ 2: Trung Quốc đưa ra cảnh báo sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát ngoại tệ nhằm hạn chế thoái vốn, chuyển vốn các nhà đầu tư nước ngoài ra khỏi Trung Quốc.

Sau Trung Quốc, EU cũng đưa ra một số cảnh báo. Theo đó, các nhà chức trách EU cho rằng chính sách thuế mới của Mỹ gây bất bình đẳng trong thương mại, gây nguy cơ xảy ra cuộc đua giảm thuế và chiến tranh thương mại. Đồng thời, cảnh báo của EU có thể kiện lên WTO.

Tổ tư vấn của Thủ tướng nhận định ban rằng, chính sách thuế của Mỹ trước mắt có thể chưa ảnh hưởng nhiều nhưng về lâu dài thì tác động không nhỏ với Việt Nam.

"Bởi một khi các nền kinh tế khác áp dụng biện pháp phòng vệ như điều chỉnh chính sách tỷ giá, kiểm soát ngoại tệ sẽ gây ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư quốc tế, qua đó tác động đến Việt Nam, đặc biệt gây ảnh hưởng tới tỷ giá…", Tổ tư vấn đưa ra cảnh báo.

H.Anh



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn