Luật sư lừa 'chạy án'

Thứ sáu, 10/1/2020, 13:05 (GMT+7)

Cựu luật sư Lương Anh Tiến, 53 tuổi, đã bỏ trốn, vắng mặt tại phiên tòa cáo buộc nhận 1,8 tỷ đồng để "chạy án" cho một bị can 10 năm trước.

Ngày 10/1, vụ án Lương Anh Tiến Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được TAND TP HCM đưa ra xét xử.

Theo nội dung vụ án, tháng 10/2010, ông Nguyễn Minh Tuấn bị khởi tố về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức. Đầu năm 2011, gia đình ông này thuê Tiến bào chữa với mức phí 100 triệu đồng nhưng không ký hợp đồng dịch vụ pháp lý.

Cựu luật sư Tiến trong lần ra tòa năm 2014. Ảnh: Nhật Vy.

Cựu luật sư Tiến trong lần ra tòa năm 2014. Ảnh: Nhật Vy.

Biết rõ thân chủ phạm các tội như truy tố, nhưng Tiến vẫn gợi ý sẽ "lo"cho ông Tuấn được tại ngoại trong quá trình điều tra và khi ra tòa có thể được tuyên trắng án, hoặc bằng với thời hạn tạm giam. Tin tưởng, gia đình ông Tuấn 4 lần đưa cho Tiến tổng cộng 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, tháng 9/2012, TAND TP HCM phạt Tuấn mức án 11 năm tù. Gia đình Tuấn tố cáo luật sư Tiến với công an.

Bị TAND TP HCM đưa ra xét xử tháng 5/2014, Tiến không nhận tội mà cho rằng 1,8 tỷ đồng là tiền vay mượn gia đình Tuấn. Tuy nhiên, HĐXX khẳng định có đủ căn cứ cho thấy Tiến phạm tội như cáo buộc, tuyên phạt 16 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cuối năm đó Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM hủy án vì cho rằng lời khai của bị cáo, bị hại và người liên quan bất nhất, chứng cứ buộc tội yếu... nên phải điều tra xét xử lại.  

Tiến bị bệnh nặng nên cơ quan điều tra tạm đình chỉ vụ án để bị can đi chữa bệnh. Năm 2017, Công an TP HCM phục hồi điều tra nhưng Tiến đã bỏ trốn. Quá trình truy nã không có kết quả nên cơ quan tố tụng quyết định đưa vụ án ra xét xử.

TAND TP HCM hôm nay cho rằng, Tiến vắng mặt nhưng có luật sư bào chữa nên không ảnh hưởng tới quyền lợi. Quá trình điều tra bổ sung, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng lời khai ban đầu phù hợp với các chứng cứ thu thập được, đủ căn cứ xác định phạm tội như cáo trạng truy tố. "Bị cáo Tiến phạm tội nhiều lần, số tiền đặc biệt lớn, trốn truy nã gây khó khăn cho cơ quan điều tra nên cần xử lý nghiêm", tòa nhận định và tuyên phạt Tiến 14 năm tù.

Hải Duyên



Tin tức liên quan

  • Người đàn ông bị bắt vì lừa chạy án
  • Thứ năm, 1/2/2018 | 10:43 GMT+7
  • Nghe hai phụ nữ nhờ giúp cho người thân bị tạm giữ được tại ngoại để ăn Tết, gã đàn ông ở Tây Ninh ra giá 50 triệu đồng một người.

  • Rút kinh nghiệm Viện trưởng vụ cựu viện phó nhận 'chạy án'
  • Thứ Sáu, ngày 7/2/2020 - 09:56
  • (PLO)- VKSND Tối cao cho rằng Viện trưởng VKSND huyện Tân Châu, Tây Ninh dù không biết cựu viện phó đòi hối lộ nhưng với trách nhiệm người đứng đầu, cần thiết phải kiến nghị Viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh rút kinh nghiệm.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn