Máy bay phải hủy hạ cánh vì chó 'đột nhập' sân bay

21/01/2021 08:17:00

Do an ninh hàng không phải đuổi bắt một chú chó xâm nhập sân bay nên chuyến bay từ TP.HCM chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã phải hủy hạ cánh và bay chờ.

Máy bay phải hủy hạ cánh vì chó đột nhập sân bay - Ảnh 1.

Chuyến bay đến sân bay Thọ Xuân chiều 19-1 phải hủy hạ cánh, bay chờ vì chó xâm nhập đường băng - Ảnh: ACV

Sự việc hi hữu nói trên xảy ra tại Thọ Xuân vào chiều 19-1. Lúc 14h48 ngày 19-1, nhân viên kiểm soát an ninh Lê Văn Dũng đang thực hiện nhiệm vụ tại vọng gác khu bay số 26 của sân bay Thọ Xuân thì phát hiện một con chó tại khu vực sân đỗ máy bay số 6.

Ông Lê Văn Dũng đã sử dụng bộ đàm thông báo và xin hỗ trợ để vây bắt chó xâm nhập sân bay. Lực lượng an ninh hàng không đã phối hợp với Đài kiểm soát không lưu sân bay Thọ Xuân tổ chức xua đuổi, vây bắt chó.

Khi thấy có người, phương tiện vây bắt, chó đã chạy về phía đầu đường băng 31.

Thời điểm đó một chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đến sân bay Thọ Xuân đang vào hạ cánh đã phải ngóc đầu bay lên và chuyển chế độ bay chờ phía trên sân bay Thọ Xuân.

Đến 14h58, lực lượng an ninh hàng không sân bay Thọ Xuân đã vây bắt được chó. Đến 15h14 máy bay hạ cánh an toàn tại sân bay Thọ Xuân.

Sau khi bắt được chó, lực lượng an ninh hàng không sân bay Thọ Xuân đã tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống hàng rào an ninh, cổng cửa, bịt kín lại lỗ hổng.

Tình trạng chó, mèo xâm nhập các sân bay thỉnh thoảng vẫn xảy ra do chui hàng rào rào sân bay. Có trường hợp do chó xổng chuồng khi vận chuyển bằng máy bay.

Theo quy định của ngành hàng không, khi phát hiện chó, mèo, chim trong sân bay, nhất là trên đường băng, đường lăn, sân đỗ, các lực lượng có trách nhiệm ở sân bay phải xua đuổi, vây bắt nhằm đảm bảo an toàn cho máy bay cất, hạ cánh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một cơ trưởng cho biết dù chó, mèo xâm nhập sân bay có thể chạy tránh khi máy bay cất, hạ cánh phát tiếng động lớn. Nhưng khi máy bay cất, hạ cánh, động cơ máy bay hoạt động với công suất rất lớn, không chỉ hút chó, mèo mà cả người vào động cơ.

Nếu xảy ra trường hợp chó, mèo bị hút vào động cơ sẽ làm hỏng động cơ gây nguy hiểm cho chuyến bay. Do vậy, ngành hàng không quy định phải kiểm tra thường xuyên mặt đường băng, đường lăn, sân đỗ để đảm bảo không có dị vật, không để động vật lọt vào sân bay gây ảnh hưởng đến an toàn bay.

TUẤN PHÙNG



Tin tức liên quan

  • Cần nhiều hỗ trợ cho hàng không
  • 18/06/2021 08:02
  • Đối diện với đợt dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, nhiều doanh nghiệp (DN) hàng không đang hết sức khó khăn. Không chỉ cắt giảm nhân sự, hàng loạt các chi phí, đặc biệt là nợ ngân hàng, đang là gánh nặng rất lớn.

  • Vietnam Airlines 'thoát' âm vốn chủ sở hữu bằng cách nào?
  • 28/09/2021 12:07
  • Sau khi phát hành thành công thêm gần 800 triệu cổ phiếu, số tiền thu được là hơn 7.961 tỉ đồng, Vietnam Airlines được bổ sung đáng kể về nguồn vốn và dòng tiền, đảm bảo điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn