Mẹ sinh con ‘thuận tự nhiên’ chịu truyền máu cho mình, từ chối chích ngừa cho con

13/02/2020 13:41

Sau nhiều lần được bác sĩ thuyết phục, người mẹ sinh con 'thuận tự nhiên' tại nhà ở TP.HCM đồng ý truyền máu cho mình nhưng lại từ chối chích ngừa và tiêm vitamin K1 cho con để đề phòng xuất huyết não ở trẻ sơ sinh.

Thông tin trên vừa được bác sĩ Lê Ngọc Diệp - Trưởng phòng công tác xã hội, Bệnh viện Từ Dũ - cho biết ngày 13-2. 

Việc từ chối chích ngừa và tiêm vitamin K1 cho em bé, theo bác sĩ Diệp, rất nguy hiểm, chính là nguyên nhân của các ca xuất huyết não ở trẻ sơ sinh và các loại bệnh phát sinh khác. 

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online thông tin, vào lúc 14h45 ngày 10-2, bằng phương pháp sinh con "thuận tự nhiên", chị H. (34 tuổi, ngụ Q.5) sinh một bé gái tại nhà. Theo sản phụ này, khi em bé lọt phần đầu ra ngoài, chị được một người quen qua giúp đỡ sinh tiếp phần thân của bé.

Sau khi sinh, em bé được đặt nằm cạnh mẹ cùng dây rốn chưa cắt. Đến tối cùng ngày (6 giờ sau khi sinh) người nhà gọi Trung tâm Cấp cứu 115 mong muốn được hỗ trợ cắt rốn cho bé. Ngay lúc này, sản phụ được truyền dịch và chuyển vào Bệnh viện Từ Dũ.

Kết quả xét nghiệm cho thấy sản phụ bị thiếu máu nặng, nguy cơ băng huyết sau sinh và nhiễm trùng… Ban giám đốc, các nhân viên y tế phải rất vất vả thuyết phục sản phụ cùng gia đình thực hiện các can thiệp như may lại vết rách tầng sinh môn, truyền dịch và chích thuốc co hồi tử cung, chích ngừa và tiêm vitamin K1 cho em bé. 

Tuy nhiên sản phụ này không đồng ý, đồng thời đề nghị xuất viện và sẵn sàng chấp nhận tất cả các hậu quả xảy ra.

Theo sản phụ H., cả hai lần sinh trước chị đều sinh tại Bệnh viện Từ Dũ. Tuy vậy, cho rằng rất nhiều bà mẹ đã "sinh thuận tự nhiên" thành công nên lần sinh thứ ba, chị muốn "trải nghiệm" điều này. 

Để sinh con "thuận tự nhiên", trước đó sản phụ này tìm hiểu trên mạng và tham gia khóa học về "sinh thuận tự nhiên".

"Trào lưu này ở một bộ phận các bà mẹ có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của mẹ và bé. Đặc biệt làm gia tăng nguy cơ các tai biến như băng huyết, nhiễm trùng, vỡ tử cung, sản giật, uốn ván rốn", bác sĩ Diệp phân tích.

Bà cũng khẳng định hiện chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy lợi ích của phương pháp sinh con "thuận tự nhiên" đối với sức khỏe trẻ sơ sinh.

HOÀNG LỘC



Tin tức liên quan

  • Vinamilk tặng xe hiến máu lưu động
  • 05/02/2018 09:37 GMT+7
  • TTO - Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa trao tặng xe hiến máu lưu động trị giá hơn 1 tỷ đồng cho Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM thuộc Hội chữ thập đỏ TP.HCM


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn