Mệt mỏi chờ cấp phù hiệu xe tải

Thứ Sáu, ngày 6/7/2018 - 06:15

(PL)- “Tôi đã đi lại, chờ đợi ở đây ba ngày nay, chờ dài cổ, mệt mỏi lắm rồi nhưng người của trung tâm này bảo chưa đến lượt…”

Hơn hai tuần qua, các trung tâm đăng kiểm ô tô ở TP.HCM rơi vào tình trạng ùn ứ liên tục vì xe tải dưới 3,5 tấn đi kiểm định hộp đen; còn Trung tâm Quản lý giao thông công cộng của Sở GTVT TP luôn đông nghẹt người đến xin cấp phù hiệu cho loại xe này.

Xe chờ đăng kiểm tràn ra quốc lộ

 Theo Nghị định 86/CP/2014 của Bộ GTVT về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô thì từ 1-7-2018, xe tải dưới 3,5 tấn phải gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) và phải có phù hiệu xe tải do Sở GTVT TP cấp để cơ quan chức năng kiểm soát hoạt động vận tải, giao thông. 

Do quy định trên, hơn hai tuần qua, tại các trung tâm đăng kiểm ô tô ở TP.HCM luôn đông nghẹt xe tải nhỏ đi xét, kiểm tra hộp đen vì đây là thiết bị buộc phải có thì mới được cấp phù hiệu.

Tại Trung tâm Đăng kiểm 50-01S (nằm gần đường Hồ Văn Long, quận Bình Tân), ông Nguyễn Đình Thuần, Giám đốc trung tâm, cho biết những ngày qua trung tâm phải mở cửa từ 5 giờ sáng đến 7 giờ tối mới kiểm hết xe. Ngày thường nơi này xét khoảng 120-130 xe trên bốn dây chuyền nhưng những ngày qua số xe đến xét tăng lên 60-70 xe/ngày, trong đó chủ yếu là xe tải từ dưới 3,5 tấn.

Cũng hơn hai tuần qua, trên con đường dẫn từ quốc lộ 1 vào Trung tâm Đăng kiểm 50-07V (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) dài hơn 400 m luôn rồng rắn các loại xe xếp hàng chờ đến lượt vào xét. “Mỗi trường hợp xe đăng kiểm chỉ mất 2-3 phút. Nhưng mất thời gian nhiều nhất là lúc xe chờ đến lượt vào xét. Những ngày qua lượng xe đến trung tâm tăng 40% so với ngày thường nên thời gian chờ đợi càng kéo dài” - ông Ngô Ngọc Sơn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-07V, cho biết.

Tại Trung tâm Đăng kiểm 50-06V (phường An Thới Đông, quận 12), các loại xe đi đăng kiểm dừng nêm chặt trong sân, không đủ chỗ phải tràn ra ngoài quốc lộ 1. “Mới 5 giờ 30 sáng, khi trung tâm mở cửa là ô tô đã tràn vào sân, lấy số chờ đợi. Nhiều lúc chúng tôi phải đóng cửa trung tâm, báo hết số nhưng nhiều xe vẫn ráng chờ bên ngoài quốc lộ gây ra ùn tắc giao thông ở đoạn này” - ông Nguyễn Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-06V, cho biết.

Mệt mỏi chờ cấp phù hiệu xe tải - ảnh 1
Xe tải rồng rắn xếp hàng trên quốc lộ 1 chờ vào đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 50-07V (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân). Ảnh: LƯU ĐỨC

Mệt mỏi chờ cấp phù hiệu xe tải - ảnh 2
Lắp ráp hộp đen tại Trung tâm Đăng kiểm 50-01S (nằm gần đường Hồ Văn Long, quận Bình Tân). Ảnh: LƯU ĐỨC

Mệt mỏi chờ cấp phù hiệu

Sau khi xe đã được kiểm hộp đen, anh S. (ở quận 12) lật đật đem hồ sơ đến Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (27 Phạm Viết Chánh, quận 1) để xin cấp phù hiệu. “Tôi đã đi lại, chờ đợi ở đây ba ngày nay, chờ dài cổ, mệt mỏi lắm rồi nhưng người của trung tâm này bảo chưa đến lượt” - anh S. nói.

Theo quan sát của PV, từ cổng vào cho đến bậc tam cấp, rồi trong phòng nhận trả hồ sơ của trung tâm này, người ngồi kẻ đứng cứ nhấp nhổm chờ đến lượt mình. Có người quá mệt mỏi, ngủ quẹo đầu ngay trên ghế của phòng chờ.

Theo ông Nguyễn Đức Trị, Phó Giám đốc trung tâm, những ngày qua số phù hiệu được đề nghị cấp là gần 1.500 cái/ngày, gấp năm lần ngày thường. Những ngày qua, trung tâm đã tăng người, tăng thời gian làm việc nhưng vẫn không giải quyết kịp hồ sơ tồn đọng. “Anh em phải làm việc đến hơn 14 tiếng/ngày, làm cả thứ Bảy, Chủ nhật nhưng mạng của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT - PV) bị quá tải, ngưng hoạt động nên hồ sơ không giải quyết đúng hẹn được. Xin lỗi! Xin lỗi bà con!” - ông Trị nói.

30.000 là số lượng xe tải dưới 3,5 tấn ở TP.HCM phải gắn phù hiệu. Thời gian qua đã cấp được khoảng 8.000 phù hiệu. Với khoảng 22.000 xe còn lại, ông Nguyễn Đức Trị, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, cho biết không thể đoán được sẽ mất khoảng thời gian là bao lâu để cấp xong. 

Và dịch vụ… “chui”

Theo Nghị định 86 và Thông tư 63 (của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 86), xe của các chủ xe, đơn vị kinh doanh không thu tiền vận tải trực tiếp (dùng xe nhà, xe của công ty để vận chuyển hàng hóa của chính mình) và có dưới năm xe tải loại dưới 3,5 tấn thì không phải gắn hộp đen, xin cấp phù hiệu. Tuy nhiên, các loại xe này khi lưu thông phải có lệnh điều xe của chủ xe, công ty; hóa đơn, chứng từ chở hàng...

Theo nhiều chủ xe, doanh nghiệp dạng trên, những ngày qua khi đi đường xe của họ thường bị CSGT, thanh tra giao thông kiểm tra, hạch hỏi, xem xét các loại giấy tờ nêu trên gây mất thời gian, tốn kém và cả… “tiêu cực phí”. “Vì thế tôi phải đi gắn hộp đen bằng cách “chui” vào một hợp tác xã (HTX) để núp bóng đặng có được cái phù hiệu cho yên thân!” - chủ một công ty có bốn xe tải dưới 3,5 tấn cho biết.

Nắm được “nhu cầu” trên, những ngày qua dọc quốc lộ 1 đoạn qua TP.HCM và trên mạng Internet nhan nhản thông tin “quảng bá” dịch vụ gắn hộp đen, xin cấp phù hiệu. Tại HTX vận tải Sài Gòn (nằm trên đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), PV được một nhân viên ở đây chào mời gắn hộp đen và xin phù hiệu với giá trọn gói 3 triệu đồng.

Đón “thời cơ” chuyện cấp phù hiệu trở nên nóng, nhiều HTX xe khách khác cũng đã bung ra làm dịch vụ thay vì lo… kinh doanh vận tải. Cụ thể, ở HTX Thống Nhất (quận 6), số liệu xe các loại được cấp phù hiệu là 3.200 chiếc nhưng số liệu xe thành viên tham gia HTX này chỉ khoảng 900 chiếc.

“Số xe xin cấp phù hiệu vênh quá lớn so với số xe của thành viên ẩn chứa hoạt động gian lận… Đây không chỉ là việc HTX “bán danh ba đồng” mà liên quan đến quản lý nhà nước về vận tải nên Sở GTVT sẽ kiểm tra kỹ việc này” - ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, nói.

Cân nhắc xử phạt xe chưa có phù hiệu

Theo Nghị định 86, sau ngày 1-7-2018, xe tải dưới 3,5 tấn không có hộp đen, phù hiệu sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với mức xử phạt 3-5 triệu đồng. Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết tình hình cấp phù hiệu bị ùn ứ do lỗi khách quan từ hệ thống mạng và sự chuẩn bị hồ sơ chưa hoàn chỉnh của người dân, chỉ đi xin phù hiệu khi ngày 1-7 đã cận kề nên Sở GTVT có hướng xử lý như sau: 1. Với các hồ sơ đã nộp trước ngày 1-7 và có giấy hẹn của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng mà đến nay vẫn chưa được cấp phù hiệu thì Sở GTVT chỉ đạo thanh tra giao thông chưa xử phạt các xe này (sau khi lái, chủ xe trình ra được giấy hẹn); 2. Với các xe sau ngày 1-7 mới đi làm hồ sơ xin cấp phù hiệu hoặc chưa đi làm hồ sơ thì vẫn xử phạt theo quy định. “Vì lộ trình đến 1-7-2018 xe dưới 3,5 tấn phải có hộp đen và phù hiệu đã được ấn định từ năm 2014 khi Chính phủ ra Nghị định 86” - ông Lâm nói.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn