Miễn nhiệm Thừa phát lại sai phạm gây khiếu kiện phức tạp

15/05/2018 18:54 GMT+7

TTO - Nhiều tranh chấp, khiếu nại phát sinh từ 85 vi bằng, "bảo chứng" cho việc chuyển nhượng đất của nhiều người dẫn đến nguy cơ phát sinh thêm điểm nóng về khiếu nại ở TP.HCM

Miễn nhiệm Thừa phát lại sai phạm gây khiếu kiện phức tạp - Ảnh 1.

Vi bằng không có giá trị thay thế văn bằng công chứng - Ảnh: N.X

Mới đây, Bộ Tư pháp đã có quyết định miễn nhiệm chức danh Thừa phát lại đối với ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng văn phòng Thừa phát lại Gò Vấp vì các sai phạm trong việc lập 85 vi bằng cho bà Nguyễn Thị Giang tặng cho quyền sử dụng đất tại phường Hiệp Thành, quận 12 (TP.HCM). 

Ông Thịnh là người trực tiếp lập 78 vi bằng trong khi đó Thừa phát lại Đồng Quốc Tuấn (làm việc theo chế độ hợp đồng) lập 7 vi bằng liên quan bà Nguyễn Thị Giang. 

Hiện Sở Tư pháp TP.HCM tiếp tục có văn bản kiến nghị Bộ Tư pháp miễn nhiệm đối với ông này.

Sở Tư pháp cũng đề nghị UBND TP.HCM cho phép Văn phòng Thừa phát lại Gò Vấp hoạt động trở lại sau thời gian tạm chỉ 3 tháng (từ 15-12-2017 đến ngày 14-3-2018) theo quyết định của Sơ Tư pháp. 

Cho đến nay văn phòng Thừa phát lại đã nghiêm túc chấp hành các yều cầu của Sở Tư pháp tại quyết định tạm đình chỉ. 

Hiện văn phòng này còn có 24 người lao động. Sở Tư pháp sẽ yêu cầu văn phòng cử một Thừa phát lại khác làm Trưởng văn phòng theo quy định của pháp luật.

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, bà Nguyễn Thị Giang có khu đất tại phường Hiệp Thành chưa có giấy tờ chủ quyền hợp lệ và đang có tranh chấp, chồng lấn với đất quốc phòng. 

Đất này không đủ điều kiện để chuyển nhượng, tặng cho. Dù vậy, nhiều người dân vẫn nhận chuyển nhượng nhiều lô đất của bà này thông qua hợp đồng tặng cho được lập vi bằng. 

Bà Giang nhờ văn phòng Thừa phát lại Gò Vấp lập vi bằng cho giao dịch, nội dung ghi nhận thỏa thuận hứa tặng cho đất và hứa sau khi làm xong giấy tờ chủ quyền đất sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý tặng cho đất. 

Tổng cộng có đến 85 vi bằng hứa tặng cho đất được lập giữa bà Giang với những người được hứa tặng cho. 

Khi biết khu đất được bà Giang hứa tặng cho chồng lấn với đất quốc phòng nhiều người đã ra đến Hà Nội để khiếu nại, và nhiều cơ quan vào cuộc giải quyết. 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo UBND TP.HCM xử lý nghiêm vi phạm của Thừa phát lại Gò Vấp.

Kết quả kiểm tra của Sở Tư pháp cho thấy, việc lập 85 vi bằng do Thừa phát lại Nguyễn Đức Thịnh và Thừa phát lại Đồng Quốc Tuấn thực hiện có vi phạm về trình tự, thủ tục quy định. 

Cụ thể, Thừa phát lại Nguyễn Đức Thịnh lập 78 vi bằng, trong đó có hai vi bằng không trực tiếp chứng kiến sự kiện đã lập vi bằng. 

Quá trình lập vi bằng không giải thích rõ, đầy đủ về giá trị pháp lý của vi bằng, gây "ngộ nhận" vi bằng của Thừa phát lại với văn bản công chứng, chứng thực. 

Việc vi phạm trong việc lập vi bằng của Thừa phát lại Đồng Quốc Tuấn là cố ý vi phạm nhiều lần với số lượng vi bằng lớn nên cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Ngoài ra, Văn phòng Thừa phát lại quận Gò Vấp đã có lỗi khi quản lý các Thừa phát lại không chặt chẽ dẫn đến việc các Thừa phát lại của Văn phòng vi phạm nhiều lần về trình tự, thủ tục lập 85 vi bằng. 

Việc thu chi phí lập các vi bằng trên không đúng quy định chứng từ kế toán và vi phạm trong việc kê khai thuế.

Hiện nay các tranh chấp, khiếu nại phát sinh từ 85 vi bằng "bảo chứng" cho việc chuyển nhượng đất của nhiều người dẫn đến nguy cơ phát sinh thêm điểm nóng về khiếu nại ở thành phố.



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn