Mở cửa du lịch phải theo 'nghị quyết 128'

15/10/2021 09:41

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ VH-TT&DL phải ban hành ngay hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch rất cụ thể, chi tiết.

Mở cửa du lịch phải theo nghị quyết 128 - Ảnh 1.

Y bác sĩ đi tham quan địa đạo Củ Chi vào ngày 13-10, do Công ty TST Tourist phối hợp Sở Du lịch TP.HCM tổ chức - Ảnh: T.T.D.

Sáng 14-10, tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch cùng Bộ Y tế về phương án khởi động lại các hoạt động du lịch, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh các phương án từng bước mở lại các hoạt động du lịch phải theo đúng tinh thần nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ là "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

Theo ông Đam, Bộ VH-TT&DL phải ban hành ngay hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch rất cụ thể, chi tiết. 

Các hiệp hội du lịch cần có quy định đồng bộ với hướng dẫn của bộ, khuyến khích doanh nghiệp thành viên thực hiện để hoạt động trở lại từng bước chắc chắn, an toàn. 

Về thí điểm đón khách quốc tế, ông Đam giao Bộ VH-TT&DL và các hiệp hội du lịch khẩn trương làm việc với các địa phương, bộ, ngành để có kiến nghị rất cụ thể về điểm đến, thời điểm, quy mô, quy trình thủ tục, đi lại, lưu trú, phương án xử lý khi có ca nhiễm…; báo cáo với Thủ tướng Chính phủ khi có vướng mắc cần tháo gỡ.

Cũng tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết các địa phương đã bắt đầu xây dựng nhiều phương án để đưa ngành du lịch nội địa trở lại từ tháng 11-2021 nhưng gặp khó khăn do tỉ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 chưa đảm bảo. 

Bởi vì để khôi phục các hoạt động du lịch nội địa hiệu quả, cần hoàn thành việc tiêm vắc xin đủ 2 mũi cho ít nhất 70% người dân từ 18 tuổi và người lao động trong ngành du lịch tại các điểm đến; bảo đảm các điều kiện về hạ tầng y tế, nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch...

Theo ông Khánh, ngành du lịch đang phối hợp với một số địa phương chuẩn bị kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế tới những điểm đến có nhiều lợi thế, như tỉ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 đã đạt gần 100%, đủ năng lực phòng chống dịch, điều trị cũng như có nhiều khu du lịch biệt lập phù hợp để đón khách an toàn. 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Bình - phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN, thời điểm hiện tại cần tập trung vào du lịch nội địa, kết nối du khách từ "vùng xanh" tới "điểm đến xanh"; những điểm đến đã an toàn cần cho phép mở lại các hoạt động dịch vụ, văn hóa ở mức độ phù hợp, có kiểm soát.

Theo Tổng cục Du lịch, trong 2 năm (2020, 2021), các chỉ số tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam đều sụt giảm nghiêm trọng.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm 16% (đạt 31,5 triệu lượt khách); tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 137.000 tỉ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2020.

Có tới trên 30% doanh nghiệp xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành, chỉ còn khoảng 2.000 doanh nghiệp. Kinh doanh lưu trú du lịch, chiếm đến 46% trong cơ cấu doanh thu của ngành, phải đóng cửa khoảng 90% do hầu như không có khách.

TP.HCM sớm kết nối tour

Chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến "Phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới", tổ chức vào ngày 14-10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết TP đã có kế hoạch mở cửa du lịch.

Ngoài tour kết nối với Tây Ninh, TP cũng sớm xúc tiến với các tỉnh miền Trung và một số địa phương khác cũng muốn kết nối với TP để làm sôi động lại hoạt động du lịch.

TP.HCM có hơn 74% người dân trên 18 tuổi đã tiêm 2 mũi, rất an toàn để đi du lịch và là nguồn khách mà các địa phương khác cũng rất quan tâm.

"Ban đầu nhiều địa phương cũng ngại, đưa ra những điều kiện khó cho du khách, nhưng sau khi ngồi lại mọi người cũng thống nhất rằng đi du lịch phải tạo tâm lý thoải mái.

Tất nhiên vẫn phải đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch. Các yếu tố này cần được tính toán khi tổ chức điểm đến, nơi ăn, tham quan, khu vực mua sắm…", bà Thắng nói.

N.BÌNH

N.AN



Tin tức liên quan

  • Mở cửa đón du khách: Doanh nghiệp ngóng hướng dẫn chi tiết
  • 14/02/2022 08:46
  • Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã lên kế hoạch mở cửa hoàn toàn đón du khách quốc tế đến Việt Nam và đưa khách đi du lịch nước ngoài qua tất cả cửa khẩu từ ngày 31-3 tới. Nhiều địa phương và doanh nghiệp đã sẵn sàng và chờ quy định mới.

  • Mở lại tour đưa du khách TP.HCM đến Nha Trang trong tháng 11
  • 22/10/2021 06:44
  • Doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM rất chú trọng và quan tâm khai thác các chương trình du lịch đến các điểm tại Khánh Hòa, với thời gian lưu trú từ ba ngày hoặc bốn ngày và liên kết đến các tỉnh thành khác.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn