Mở cửa không phải thả cửa

23/10/2021 07:00

TP.HCM đang dần mở cửa, nhưng F0 và nguy cơ lây nhiễm vẫn đây đó quanh mình. Và đã thấy có sự chủ quan, lơ là phòng dịch.

Mở cửa không phải thả cửa - Ảnh 1.

Tập trung đông người làm thủ tục hành chính trên địa bàn quận 7 (TP.HCM) - Ảnh: TỰ TRUNG

Sáng 21-10, bạn tôi (làm nhiệm vụ tuyến đầu ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) kể chuyện vài nơi có nhu cầu mượn bình oxy tăng lên trong những ngày qua do có nhiều F0 điều trị tại nhà. 

Nhiều người quen ở các chung cư lo lắng về chuyện có thêm F0 sau khi thành phố dần mở cửa. Gần nhà mẹ tôi sau nhiều tuần xanh nay phát hiện hơn 20 F0 trong cùng một khu phố, nỗi lo con số sẽ còn tăng.

Sáng 22-10, đọc Tuổi Trẻ Online thấy tin tối 21-10 có rất đông người từ nhiều nơi đổ về phố đi bộ Nguyễn Huệ để hóng mát, bày ăn uống, tụ tập trò chuyện trò chuyện không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách an toàn. 

Cháu tôi đi bệnh viện khám sức khỏe làm thủ tục nhập học, bệnh viện ở ngoại thành khá vắng vẻ nhưng trong mấy tiếng đồng hồ buổi sáng đã có 10 người dương tính sau test nhanh khi có việc đến đây.

Số ca tử vong cũng đã giảm mạnh. Nhưng thực tế nhiều ngày qua, TP.HCM không xét nghiệm diện rộng nữa và số ca nhiễm vẫn còn 4 con số. TP.HCM chuẩn bị mở lại ăn uống tại chỗ, triển vọng khôi phục công ăn việc làm thật gần. Nhưng mở cửa để làm ăn an toàn chứ không phải để cho ai thả cửa tung tăng. 

Như tin đã đưa, trong khoảng 2 tiếng tổ tuần tra đã lập biên bản hơn 20 trường hợp vi phạm ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, trong đó 7 trường hợp không mang khẩu trang. Đọc tin mà phát giận. Đây là điển hình cho tâm lý chủ quan, xem nhẹ nguy cơ dịch bệnh.

Thành phố vẫn còn hàng nghìn ca trong cộng đồng mỗi ngày, biến thể Delta mới đang lan đến 27 nước rồi. 

Không ít người nghĩ rằng đã tiêm mũi 2 là được đi, nhưng nào phải đâu! Y bác sĩ tiêm 2 mũi vẫn nhiễm bệnh và những chiến sĩ áo trắng ấy vẫn chưa được nghỉ ngơi. Mấy ngày gần đây có những gia đình đều đã tiêm mũi 2 vẫn nhiễm cả nhà. 

Bạn có thể lướt qua bệnh dịch sau khi có mũi 2 và bạn khỏe mạnh, chúc mừng bạn. Nhưng còn người già sức yếu, trẻ nhỏ chưa tiêm, đừng ỷ trẻ khỏe tung tăng có khi gây hại cho người thân.

TP.HCM chưa yên và nhiều tỉnh thành đang căng mình khống chế dịch. Ngày 21-10, Singapore thông báo gia hạn giãn cách xã hội thêm một tháng, tới ngày 21-11, do lo ngại hệ thống y tế đang có nguy cơ quá tải. Số ca mắc mới mấy ngày nay tăng cao (có ngày hơn 3.900 ca). 

Được biết, Singapore đã tiêm chủng đầy đủ cho 84% dân số và đang chuẩn bị tiêm mũi 3. Đó là chuyện ở một quốc đảo. Việt Nam mình ba mặt giáp đất liền, nguy cơ thường trực. Càng lo hơn trước thông tin biến thể mới.

Ước vọng khôi phục kinh tế, cơ hội du lịch làm ăn đang trước mắt và ai ai cũng mong bình yên. Muốn vậy càng không thể chủ quan. 

Xin hãy nhường quyền ra đường cho những ai đang đi làm. Nếu chỉ vì đi chơi thì làm ơn chịu khó chút nữa, nếu ra đường đừng quên 5K nghiêm túc. Mong cơ quan chức năng phạt thẳng tay các hành vi vi phạm 5K, coi thường phòng dịch!

MINH ĐỨC



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn