Mới: Tham gia nghĩa vụ trong công an được cộng điểm ưu tiên khi thi vào trường công an

17/02/2022 11:53

Sau 1 năm thực hiện nghĩa vụ trong Công an nhân dân (CAND), công dân được dự thi vào các trường CAND ở trình độ đại học, trung cấp; được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Mới: Tham gia nghĩa vụ trong công an được cộng điểm ưu tiên khi thi vào trường công an - Ảnh 1.

Thanh niên TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tham gia thực hiện nghĩa vụ trong Công an nhân dân - Ảnh: Công an Đắk Lắk

Bộ Công an cho biết từ ngày 16-2, công an các đơn vị, địa phương đồng loạt thực hiện việc giao nhận quân năm 2022. Qua báo cáo nhanh, nguồn tuyển của công an các đơn vị, địa phương đạt khoảng 102,4% so với chỉ tiêu được giao. Qua nắm tình hình, nhiều công dân có trình độ đại học, cao đẳng đã đăng ký thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND.

Theo Cổng thông tin Bộ Công an, trung tướng Tô Ân Xô - chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an, để bảo đảm quân số thường trực, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng CAND, đảm bảo bù đổi số quân xuất ngũ năm 2022, Bộ Công an đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tăng chỉ tiêu tuyển quân năm 2022 so với các năm trước đây.

Liên quan đến vấn đề đang rất được nhiều thanh niên, cũng như phụ huynh có con đăng ký tham gia phục vụ có thời hạn trong lực lượng CAND quan tâm, đó là khi được tuyển dụng sẽ được huấn luyện và tham gia những công việc gì của lực lượng CAND, trung tướng Tô Ân Xô cho hay công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND sẽ được huấn luyện theo chương trình khung huấn luyện của Bộ Công an.

Thời gian huấn luyện trong 3 tháng về kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ cơ sở, điều lệnh, quân sự, võ thuật CAND; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng CAND; vận dụng được kiến thức nghiệp vụ chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Sau khi hoàn thành quá trình huấn luyện, chiến sĩ mới sẽ được phân công về các đơn vị: cảnh sát cơ động; phòng cháy chữa cháy; trại giam; cảnh vệ, công an địa phương để thực hiện các nhiệm vụ tham gia bảo vệ an ninh, trật tự theo quy định.

Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND là thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định như công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, như: được phong cấp bậc hàm và hưởng phụ cấp chế độ theo cấp bậc hàm; được đảm bảo các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ phép; được tính thời gian phục vụ tại ngũ vào thời gian công tác; được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học ở các trường đã đỗ trước khi nhập ngũ; thân nhân được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp khó khăn đột xuất theo quy định…

Khi hoàn thành nghĩa vụ, xuất ngũ được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề theo quy định hiện hành của Nhà nước; được hưởng trợ cấp xuất ngũ một lần, trợ cấp tạo việc làm, cấp tiền tàu xe (loại phổ thông) và phụ cấp đi đường từ đơn vị về nơi cư trú hoặc được đơn vị tiễn và đưa về nơi cư trú.

"Ngoài ra, sau 1 năm thực hiện nghĩa vụ trong CAND, được tham gia dự thi vào các trường CAND ở trình độ đại học, trung cấp; được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Quá trình phục vụ tại ngũ, nếu công dân phấn đấu, rèn luyện tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao thì được xem xét với một tỉ lệ nhất định để chuyển sang chế độ chuyên nghiệp và cử đi đào tạo nghiệp vụ công an hoặc các ngành nghề cần thiết để bổ sung biên chế cho lực lượng công an", ông Xô cho biết thêm.

TRẦN HUỲNH



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn