20/11/2020 07:30
Sát ngày 20-11, thầy cô Trường mầm non xã Hướng Sơn vẫn đến nhà vận động học sinh đi học. Với họ, niềm vui trong ngày lễ này là được thấy các em trở lại trường - Ảnh: Q.NAM
Trường mầm non xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa có hơn 230 học sinh. Đây là một trong những xã bị cô lập lâu nhất tỉnh Quảng Trị vì mưa lũ và sạt lở, nên cả tuần qua toàn bộ thầy cô của trường vẫn vừa dạy vừa tranh thủ đến từng nhà vận động phụ huynh đưa trẻ trở lại trường. Cô Phạm Thị Quỳnh Nga, hiệu trưởng nhà trường, cho biết dù rất nỗ lực nhưng sau hai tuần đi học lại tỉ lệ học sinh trở lại trường của xã hiện mới chỉ đạt 80%.
Đến trưa 19-11, chỉ còn đúng một ngày là Ngày nhà giáo Việt Nam, thầy cô của trường vẫn phải trèo đèo lội suối về bản tìm học sinh. Bản vùng cao cách xa nhau vời vợi, đường đi bị sạt lở, nhiều cầu tạm qua suối bị lũ cuốn trôi, thầy cô phải đi bộ mới đến được nhà thuyết phục học sinh trở lại trường.
Hai tuần liên tục quần quật vừa dạy vừa đi vận động, các thầy cô mới nâng tỉ lệ đi học trở lại lên 80% và 20% số học sinh còn lại là "món quà" mà các thầy cô sẽ cố gắng để được nhận trong những ngày sắp tới.
"Các giáo viên đều hiểu chuyện học sinh của trường vừa phải trải qua một mùa bão lũ dài gần một tháng ròng rã. Phụ huynh cũng ngại cho con em đến lớp vì đường sá sạt lở ngổn ngang, chưa nói trước được hiểm nguy. Nên mong ước của thầy cô dịp lễ năm nay đơn giản lắm - không hoa, cũng chẳng phải quà, chỉ cần học sinh đến lớp đầy đủ là chúng tôi vui lắm rồi" - cô Nga bày tỏ.
QUỐC NAM
Ngày 19-10, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội bác bỏ thông tin về đề xuất học sinh đi học trở lại vào khoảng 25-10 và tiếp tục chờ UBND TP Hà Nội xem xét. Câu hỏi đặt ra là tại sao học sinh Hà Nội vẫn chưa được trở lại trường?
Sau nhiều tháng quanh quẩn trong nhà, làm bạn với tivi, điện thoại, máy vi tính, trẻ em ở nhiều nơi kiểm soát dịch tốt dần trở lại lịch sinh hoạt như trước đây. Cha mẹ cần làm gì để cùng con chuyển từ cuộc sống "số" sang cuộc sống "thật"?
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã chia sẻ tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng phê duyệt đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” ngày 11-5.
Có những tiêu chí rất khó cho giáo viên thực hiện được, chẳng hạn giáo viên mầm non dạy ở nhóm trẻ phải đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hoặc giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
Nhìn nhận về quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đang thực hiện, GS.TS Lê Anh Vinh (phó viện trưởng phụ trách Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) cho rằng có những việc được rút ra từ thực tiễn cần điều chỉnh để đi tiếp.