Mực khô bị mốc rửa sạch có ăn được không?

Thứ bảy, 4/5/2019, 08:36 (GMT+7)

Xin hỏi bác sĩ mực và bò khô từ Tết bị nấm mốc, tôi rửa sạch, phơi khô lại và nướng lên ăn có hại cho sức khỏe không?  - VnExpress Sức Khỏe

Thực phẩm và hải sản khô từ Tết còn quá nhiều, bỏ đi tôi thấy uổng phí. Làm thế nào bảo quản chúng để tránh hư hại và nấm mốc? (Minh Huệ)

Trả lời:

Thực phẩm đã bị nấm mốc thì dù có cạo rửa sạch, phơi dưới ánh nắng mặt trời cũng không thể làm hết mốc được. Trong thực phẩm mốc chứa vi nấm có thể gây ung thư gan, tốt nhất bạn không nên sử dụng. 

Cạo hết mốc hay rửa bằng nước có thể sẽ không nhìn thấy vết nấm nhưng độc tố đã ngấm sâu vào bên trong thực phẩm. Ánh nắng mặt trời chỉ có tác dụng hút ẩm và làm khô thực phẩm.

Bạn nên bảo quản thực phẩm khô ở nơi khô ráo, thoáng mát. Tùy từng loại món ăn mà cân nhắc nên bảo quản trong ngăn mát hay ngăn đá tủ lạnh.

Hải sản khô bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh sẽ giữ được độ dẻo ngon, không làm chúng đông cứng. Khi bỏ ở ngăn mát, độ bảo quản không được dài, chúng bị hút mất hơi ẩm và trở nên cứng, ăn không ngon. 

Nếu bảo quản trong ngăn mát, bạn nên bao ngoài bằng lớp giấy hoặc giấy hút ẩm, kế đến là bao nilon cột chặt miệng lại. Để thực phẩm trong tủ lạnh khoảng một tháng, bạn nên mang ra phơi rồi tiếp tục bảo quản như hướng dẫn.

Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên
Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM



Tin tức liên quan

  • Bình Phước xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên
  • 10/05/2019 09:26
  • Ngày 10-5, ông Trần Văn Lộc - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước - cho hay trên địa bàn tỉnh vừa xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại một hộ chăn nuôi ở khu phố Tân Liên, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn