Thứ tư, 14/03/2018 - 09:08
Về đối tượng áp dụng
Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH quy định cụ thể đối tượng điều chỉnh thuộc quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP
Cụ thể, người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi, hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018.
Người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018.
Ngoài ra, đối tượng điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP là người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018.
Cách tính mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội
Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH nêu rõ, tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng nêu trên được điều chỉnh theo công thức sau:
Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo bảng dưới đây:
Trường hợp người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định từ ngày 1/1/2016 trở đi và tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh theo quy định tại Khoản 1 Điều này.
Về điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội
Theo Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH, thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng nêu trên này được điều chỉnh theo công thức sau:
Trong đó, mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng dưới đây:
Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH cũng nêu rõ, đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được điều chỉnh theo quy định trên, tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được điều chỉnh theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và quy định trên.
Mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp tuất một lần được tính theo quy định tại Khoản 4 Điều 11 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và Khoản 4 Điều 5 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP .
Hoàng Mạnh
Trường hợp đã nghỉ hưu và đi làm thêm thì có cần tiếp tục đóng BHXH không? Người lao động làm ở 2 công ty, nếu đã đóng BHXH ở công ty khác thì chế độ ở công ty còn lại tính như thế nào? Tiền thưởng đột xuất có trích đóng BHXH không?... Bộ LĐ-TB&XH vừa giải đáp một số thắc mắc về tiền lương và BHXH.
Lãnh đạo Bảo Hiểm xã hội Việt Nam giải thích, cảnh báo về nguy cơ vỡ quỹ lương hưu vào năm 2025 được ILO đưa ra thời gian trước nhưng theo tính toán lại thì không có chuyện này. Còn việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu được căn cứ trên nhiều yếu tố chứ không chỉ do việc cân đối quỹ bảo hiểm.
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, để thu hút được người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) cần phải sửa đổi hàng loạt các quy định, cải cách trong thiết kế chính sách, khắc phục các bất hợp lý về chế độ bảo hiểm theo hướng linh hoạt hơn...
Bà Ngô Thị Hải Chiến (Hà Nội) làm việc tại một công ty, trong hợp đồng có ghi, mức lương cơ bản đóng bảo hiểm 4 triệu đồng/tháng, tiền thưởng khuyến khích 2 triệu đồng. Hằng tháng bà đều nhận được khoản tiền thưởng này.
“Khoảng 1.400 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội do chủ doanh nghiệp bỏ trốn, phá sản không thể đòi được đang ảnh hưởng đến 193.000 lao động. Trong khi đó, cơ chế xử lý những khoản nợ này còn chưa thống nhất…”