Muốn bán ngoại tệ, tới đâu để không bị phạt?

24/10/2018 12:04

Ngân hàng nhà nước khẳng định hoạt động thu đổi ngoại tệ rất... thuận tiện. Ngoài mạng lưới vài chục ngàn điểm giao dịch của ngân hàng thương mại, cả nước còn có 580 điểm thu đổi khác được cấp phép.

Muốn bán ngoại tệ, tới đâu để không bị phạt? - Ảnh 1.

Các điểm thu đổi ngoại tệ hợp pháp phải có đặt biển để người dân nhận biết (Ảnh Quang Định)

Trả lời Tuổi trẻ, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng nhà nước), đã khẳng định như vậy. 

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ sáng 24-10 tại Hà Nội, hầu như ai đến đổi ngoại tệ tại tiệm vàng đều hỏi có được cấp phép thu đổi không.

Chị Nguyễn Thanh Hương (Nam Từ Liêm) đổi 600 USD tại Hà Trung cho biết nhiều lần đổi ở tiệm vàng trên Hà Trung rồi nhưng hôm nay đến đổi vẫn phải hỏi vì sợ bị phạt.

"Thông tin ông Nguyễn Cà Rê ở Cần Thơ đổi 100 USD mà bị phạt 90 triệu làm tôi hoang mang. Dù hỏi và được nhân viên tiệm vàng nói là tiệm được cấp phép nhưng vẫn lo lo. Và khi thấy biển ghi được cấp phép thu đổi ngoại tệ thì mới yên tâm" - chị Nguyễn Thanh Hương chia sẻ. Ông Cảnh cho biết muốn mua bán ngoại tệ, người dân có thể đến các ngân hàng thương mại. Các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch đều có chức năng thu đổi ngoại tệ. 

Cũng theo ông Cảnh, ngoài mạng lưới chi nhánh, điểm giao dịch của các ngân hàng thương mại, theo ông Cảnh, tính đến ngày 30-9, Ngân hàng nhà nước đã cấp phép cho 580 đại lý thu đổi ngoại tệ khác trên toàn quốc. 

Như vậy, có thể nói việc thu đổi ngoại tệ là rất thuận tiện. Các điểm thu đổi ngoại tệ phủ sóng từ thành thị đến nông thôn, từ trung tâm đến ngoại thành… Đơn cử một ngân hàng thương mại lớn có hàng chục nghìn điểm giao dịch thì các điểm này đều đủ điều kiện để thu đổi ngoại tệ.

Theo quy định của Ngân hàng nhà nước, các tổ chức tín dụng phải thông báo danh sách các địa điểm mua, bán ngoại tệ tiền mặt của toàn hệ thống trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng.

Để biết chính xác địa điểm mua, bán ngoại tệ hợp pháp, người dân có thể truy cập website của các tổ chức tín dụng và thực hiện mua, bán ngoại tệ tại các địa điểm này để không bị xử phạt.

Để người dân nhận biết đâu là điểm thu đổi ngoại tệ được cấp phép, ông Cảnh cho hay, theo quy định, các điểm thu đổi ngoại tệ hợp pháp đều treo biển bảng và giấy phép.

L.THANH



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn