Thứ sáu, 25/05/2018 - 14:25
Bộ Thương mại Mỹ hôm 23/5 cho biết, cuộc điều tra này nhằm tìm hiểu xem ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu có đe dọa sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ mới của Mỹ hay không.
“Có bằng chứng cho thấy trong suốt nhiều thập kỷ, hàng nhập khẩu đã làm xói mòn ngành công nghiệp ô tô trong nước," Bộ trưởng Bộ thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, và hứa rằng sẽ tiến hành điều tra kỹ lượng, công bằng và minh bạch.
Thuế nhập khẩu ô tô vào Mỹ tăng lên sẽ bất lợi cho các nhà sản xuất ô tô châu Á như Toyota, Nissan, Honda và Hyundai, khi mà tất cả đều coi Mỹ là một thị trường trọng yếu.
Chính phủ Nhật Bản, Trung Quốc và Hà Quốc cho biết đang theo dõi sát tình hình; riêng Bắc Kinh nói thêm rằng sẽ bảo vệ lợi ích của mình.
“Trung Quốc phản đối việc lạm dụng lý do an ninh quốc gia, việc sẽ phá hỏng các hệ thống thương mại đa phương và làm xáo trộn trật tự thương mại quốc tế thông thường,” ông Gao Feng, người phát ngôn của Bộ Thương Mại Trung Quốc, cho biết.
Nhật Minh
Nhiều thương hiệu xe nhập được dân Việt yêu thích thời gian qua nhưng đến nay khó nhập về Việt Nam. Các đại lý cho biết do lượng hàng về hạn chế nên giá bán ra tăng lên, các hình thức chiết khấu, giảm giá cho khách hàng cũng bị cắt giảm. Nhiều đại lý đang tính chuyển sang phân khúc khác để kinh doanh.
Cảng Hiệp Phước (TP HCM) hiện là một trong những cảng có lượng xe ô tô nhập khẩu cập bến lớn nhất TP HCM.
BMW khẳng định sẽ không đưa trở lại Việt Nam lô xe BMW đã nằm lưu tại các cảng Cái Mép và cảng VICT gần 2 năm qua sau khi hãng này tái xuất về Đức.
Toyota Wigo, Suzuki Celerio và nhiều mẫu xe khác dự kiến sẽ được nhập khẩu cuối tháng 6 tới đây.
Donald Trump đề xuất áp dụng thuế nhập khẩu ôtô và các linh kiện, phụ tùng đến 25%, có thể gây xáo trộn cho toàn ngành.