Mỹ hoãn lệnh cấm đầu tư vào công ty liên quan đến quân đội Trung Quốc

19/05/2021 06:55

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18-5 cho các nhà đầu tư thêm 2 tuần để mua hoặc bán cổ phần của một số công ty được cho là có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Mỹ hoãn lệnh cấm đầu tư vào công ty liên quan đến quân đội Trung Quốc - Ảnh 1.

Một cửa hàng của Xiaomi ở Hong Kong - Ảnh: GETTY IMAGES

Bộ Tài chính Mỹ cho biết các nhà đầu tư hiện nay sẽ có thời hạn đến 9h30 ngày 11-6 để hoàn tất các giao dịch của họ. Thời hạn trước đó là ngày 27-5.

Theo Hãng tin Reuters, chính quyền ông Biden đang xem xét lại một số khía cạnh của chính sách Mỹ - Trung Quốc, trong đó có lệnh cấm được ban hành dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Theo đó, chính quyền cựu tổng thống Trump đã công bố lệnh cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào một số công ty mà Washington liệt vào nhóm do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Biden nói Nhà Trắng rất quan tâm đến vấn đề này. Theo quan chức này, việc gia hạn thêm 2 tuần sẽ cho phép chính quyền ông Biden giải quyết các vấn đề liên quan đến sắc lệnh hành pháp trên của chính quyền ông Trump, vốn được soạn thảo và thực hiện "một cách bất cẩn".

Chính sách mới một khi hoàn tất sẽ "tăng cường khả năng của chúng tôi trong việc cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty liên quan đến quân đội, tình báo và các cơ quan an ninh khác của Trung Quốc", theo quan chức trên.

Hãng tin Reuters cho biết đã liên lạc với lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ và vẫn chưa nhận được phản hồi về vấn đề trên.

Cho tới nay, ít nhất 8 công ty Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm trên do bị liệt vào danh sách đen mà Washington cáo buộc có liên quan đến các hoạt động quân sự của Trung Quốc. Một trong số đó là hãng sản xuất điện thoại di động Xiaomi. Xiaomi đã đâm đơn kiện và Bộ Quốc phòng Mỹ đã đồng ý đưa hãng sản xuất điện thoại này ra khỏi danh sách đen.

 

ANH THƯ



Tin tức liên quan

  • Đầu tư cà phê tại Buôn Ma Thuột được ưu đãi thuế 30 năm
  • 15/11/2022 09:50
  • Dự án đầu tư cà phê tại TP Buôn Ma Thuột được ưu đãi thuế tới 30 năm, tỉnh Đắk Lắk được vay tối đa 40% qua phát hành trái phiếu là nội dung trong nghị quyết đầu tiên thí điểm về cơ chế đặc thù áp dụng cho cấp quận, huyện.

  • Nhà đầu tư cá nhân: 'Con mồi' của tin đồn
  • 14/04/2022 05:15
  • Theo giám đốc một công ty chứng khoán nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, thị trường chứng khoán Việt Nam đã phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây, có phiên tổng giá trị giao dịch đạt gần 53.000 tỉ đồng (tương đương 2,2 tỉ USD).


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn