Mỹ không áp thuế với kinh thánh nhập khẩu từ Trung Quốc

Thứ năm, 15/8/2019, 07:48 (GMT+7)

Trump loại sách kinh thánh được in ở Trung Quốc ra khỏi danh sách bị áp thuế 10%, có thể nhằm lấy lòng những người ủng hộ theo Kitô giáo. - VnExpress
Trump cầm một cuốn kinh thánh trong cuộc mít tinh ở Iowa năm 2016. Ảnh: AP.

Trump cầm một cuốn kinh thánh trong cuộc mít tinh ở Iowa năm 2016. Ảnh: AP.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ngày 14/8 cho biết sách kinh thánh được sản xuất ở Trung Quốc nằm trong số khoảng 25 loại sản phẩm được loại ra khỏi danh sách bị áp thuế 10% có hiệu lực vào ngày 1/9 và ngày 15/12. Các sản phẩm này được "đặc cách" vì tầm quan trọng của chúng, bao gồm ghế an toàn cho trẻ em, cần cẩu được sử dụng cho cảng, công trình xây dựng, container và một số loại cá.

Tuy nhiên, chuỗi tràng hạt và các vật phẩm tôn giáo cá nhân khác được nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn sẽ bị áp thuế 10% vào ngày 1/9. Theo một phân tích từ dữ liệu của Cục điều tra dân số Mỹ, khoảng 60% mặt hàng tôn giáo nhập khẩu tại Mỹ đến từ Trung Quốc, trị giá khoảng 11 triệu USD vào năm ngoái.

Hồi tháng 5, kinh thánh và các văn bản tôn giáo khác được in ở Trung Quốc đã bị Mỹ đưa vào danh sách các mặt hàng có thể bị đánh thuế lên tới 25%. Mark Schoenwald, giám đốc điều hành nhà xuất bản HarperCollins Christian Publishing hồi tháng 6 nhấn mạnh rằng việc đánh thuế vào mặt hàng kinh thánh gây trở ngại cho các nhà thờ và các tổ chức tôn giáo trong sứ mệnh "truyền bá lời của Chúa".

Mỹ và Trung Quốc hồi tháng 5 gần như đi tới được một thỏa thuận thương mại, nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã ra quyết định thay đổi vào phút chót khiến thỏa thuận bị đổ bể. Lệnh "đình chiến" được Trump và Tập Cận Bình thỏa thuận vào cuối tháng 6 khi hai lãnh đạo gặp nhau bên lề hội nghị G20 ở Nhật, mở đường cho đoàn đàm phán hai bên gặp nhau ở Thượng Hải cuối tháng 7.

Tuy nhiên, hai bên không đạt được kết quả nào đáng kể từ cuộc gặp này. Trump ngay sau đó ra lệnh áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 1/9. Để trả đũa, Trung Quốc tuyên bố ngừng mua nông sản Mỹ và hạ giá đồng nhân dân tệ. Mỹ tuần này hoãn áp thuế 10% với một số mặt hàng như di động, máy tính xách tay và các sản phẩm khác cho đến ngày 15/12 để tránh ảnh hưởng đến tiêu dùng trong mùa Giáng sinh. 

Phương Vũ (Theo Reuters)



Tin tức liên quan

  • Nghiên cứu tăng thuế đối với nilon, rác thải nhựa
  • 21/08/2020 18:28
  • Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường theo hướng tăng mức thuế đối với đối túi nilon, bao bì và các sản phẩm nhựa.

  • Sòng phẳng với người nộp thuế, được không?
  • 29/08/2019 11:21
  • Các ý nguyện để đạt được sự sòng phẳng về thuế thu nhập cá nhân đã được nhiều chuyên gia góp ý. Chỉ có lắng nghe, Bộ Tài chính mới đặt những viên gạch vững chắc cho mục tiêu sòng phẳng với người nộp thuế. Được không?

  • Sẽ sớm nâng mức giảm trừ gia cảnh
  • 28/08/2019 07:52
  • Tổng cục Thuế đã báo cáo với Bộ Tài chính về việc xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế là người làm công ăn lương, bởi biến động giá đã vượt 20%. Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh cũng không ảnh hưởng đến số thu ngân sách.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn