Mỹ: Nga chưa mở chiến dịch ở miền đông Ukraine

12/04/2022 09:38

Các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các lực lượng Nga đang tăng cường xung quanh Donbass (khu vực miền đông Ukraine), đặc biệt là gần thị trấn Izyum, nhưng vẫn chưa tấn công để giành quyền kiểm soát nơi này.

Mỹ: Nga chưa mở chiến dịch ở miền đông Ukraine - Ảnh 1.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby - Ảnh: AFP

"Họ đang chỉnh đốn đội hình, tái tập trung vào Donbass" - Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nói với các phóng viên ngày 11-4 (giờ Mỹ). 

Theo ông Kirby, một đoàn xe đang tiến tới Izyum nhưng "chúng tôi không rõ đoàn xe này có bao nhiêu chiếc và chính xác là họ đang mang theo những gì".

Ông Kirby nói thêm: "Đoàn xe dường như là sự kết hợp của các phương tiện chở người và một số loại pháo, và xe bọc thép".

Bình luận về quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của Ukraine, ông Kirby nhấn mạnh quân đội Ukraine đã giao tranh với phe ly khai ở Donbass từ năm 2014. "Lực lượng Ukraine đã ở đó 8 năm và vẫn đang chiến đấu. Họ không có dấu hiệu từ bỏ vùng lãnh thổ này", ông Kirby nói.

Ngày 11-4, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Mỹ không tin chiến dịch mới ở vùng Donbass đã bắt đầu. "Chúng tôi vẫn đánh giá Nga đang nỗ lực củng cố và bổ sung năng lực của mình", quan chức này nhận định.

Người này cũng xác nhận việc Nga bổ nhiệm đại tướng Alexander Dvornikov, từng chỉ huy lực lượng Nga tham gia chiến dịch tại Syria, làm chỉ huy lực lượng tham chiến tại Ukraine.

"Đánh giá của chúng tôi là trên thực tế Nga đã chỉ định ông ấy làm tổng chỉ huy. Nhưng phải thấy rằng với những thách thức về hậu cần, tinh thần kỷ luật, về khả năng lãnh đạo... chắc chắn cần phải xem ông ấy sẽ tạo ảnh hưởng ra sao", quan chức này cho biết.

Ông John Kirby cho biết ông không thể xác nhận tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là hàng chục ngàn người có thể đã thiệt mạng ở thành phố miền nam Mariupol.

"Tôi không nghĩ ai đó thực sự biết về những gì xảy ra cho tới khi giới chức Ukraine có thể vào đó và kiểm tra. Đây vẫn là điều gây tranh cãi", ông Kirby nói và cho rằng thương vong dân sự tại Mariupol "có thể là con số đáng kể".

Phía Nga chưa bình luận về nhận định của Lầu Năm Góc về việc Nga ngày 24-2 mở chiến dịch quân sự nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine". Sau hơn một tháng chiến sự, Nga rút quân khỏi khu vực quanh thủ đô Kiev và thành phố Chernihiv để tập trung quân lực nhằm quyết tâm "giải phóng" khu vực Donbass, nơi có hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk. 

HỒNG VÂN



Tin tức liên quan

  • Nước Đức 'xét lại' vì chiến tranh Ukraine
  • 23/06/2022 07:57
  • Ngày 21-6, Ukraine thông báo lô vũ khí hạng nặng đầu tiên Đức viện trợ cho họ đã tới nơi, trong khi chính quyền Berlin công bố danh sách đầy đủ hỗ trợ quân sự mà họ đã chuyển cho Kiev trong một động thái chưa từng thấy kể từ Thế chiến II.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn