Mỹ siết visa với nhóm dân Trung Quốc thuộc ngành 'nhạy cảm'

30/05/2018 10:21 GMT+7

TTO - Chính quyền của Tổng thống Donald Trump công bố sẽ rút ngắn thời hạn visa với một số loại visa cấp cho công dân Trung Quốc thuộc nhóm làm việc có thể đánh cắp bản quyền sáng chế.

Mỹ siết visa với nhóm dân Trung Quốc thuộc ngành nhạy cảm - Ảnh 1.

Một nữ cảnh sát Trung Quốc dùng kính ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo nhận diện tội phạm bị truy nã - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AP, việc thay đổi chính sách này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11-6 tới. Theo đó, thay vì cấp thời hạn dài tối đa cho các visa như thông thường, các nhân viên lãnh sự của Mỹ có thể hạn chế thời gian cho phép trên các visa cấp cho công dân Trung Quốc trong một số trường hợp.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa công bố những thông tin cụ thể liên quan chính sách mới. Tuy nhiên một quan chức Mỹ cho biết, căn cứ theo các văn bản hướng dẫn gửi tới các đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ, các sinh viên Trung Quốc đã tốt nghiệp sẽ chỉ được cấp visa thời hạn một năm nếu họ đang học trong các ngành như robotics, hàng không và kỹ thuật công nghệ cao.

Đáng chú ý đây đều là các ngành được xếp vào diện ưu tiên trong kế hoạch sản xuất "Made in China" của chính quyền Bắc Kinh.

Văn bản hướng dẫn cũng nêu rõ các công dân Trung Quốc xin cấp visa cần phải được nhiều cơ quan Mỹ phê chuẩn đặc biệt nếu họ đang làm việc ở các vị trí là các nhà nghiên cứu hay các quản lý cho những công ty nằm trong danh sách các thực thể cần có sự rà soát an ninh kỹ lưỡng của Bộ Thương mại Mỹ.

Thủ tục phê chuẩn cho mỗi trường hợp xin cấp visa như vậy có thể mất nhiều tháng, vị quan chức giấu tên cho biết.

Những kế hoạch thay đổi trong chính sách cấp visa với công dân Trung Quốc được công bố trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ra sức tìm kiếm những giải pháp ứng phó với hoạt động thương mại của Trung Quốc tại Mỹ, nhất là những hoạt động liên quan tới các ngành công nghiệp công nghệ cao mà Bắc Kinh đang muốn vươn lên chiếm ưu thế.

Cũng trong ngày 29-5, ông Trump tuyên bố chuẩn bị xúc tiến việc áp thuế 25% với 50 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để đáp trả cho cái mà chính quyền của ông gọi là những hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc.



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn