Năm 2019: Đề xuất ngày nghỉ hoán đổi dịp Tết dương lịch, 30/4 và 1/5

Thứ sáu, 13/04/2018 - 10:30

Hai dịp nghỉ lễ lớn trong năm 2019 là Tết dương lịch và Ngày 30/4, 1/5 đều có tình huống ngày làm việc đan xen ngày nghỉ. Đây là căn cứ để Bộ LĐ-TB&XH xin ý kiến về 2 phương án: Nghỉ đúng ngày hoặc có thêm ngày nghỉ bù để chuỗi ngày nghỉ được kéo dài.

Theo lộ trình xin ý kiến về dự thảo Tờ trình, Bộ LĐ-TB&XH dự kiến tổng hợp các góp ý và trình Chính phủ vào tháng 6/2018.

Dự thảo Tờ trình nghỉ Tết Âm lịch và hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần vào dịp nghỉ lễ năm 2019 đối với cán bộ, công chức và viên chức, đang được gửi đi lấy ý kiến 12 bộ, ban ngành, Bộ LĐ-TB&XH đang đề xuất 2 phương án nghỉ cho 2 dịp lễ lớn trọng năm 2019.

Bộ LĐ-TB&TB đề xuất thực hiện lịch nghỉ Tết Dương lịch với 4 ngày.

Bộ LĐ-TB&TB đề xuất thực hiện lịch nghỉ Tết Dương lịch với 4 ngày.

Về dịp nghỉ Tết dương lịch 2019, Bộ LĐ-TB&XH xin ý kiến về phương án: Công chức, viên chức đi làm Thứ Bảy, ngày (05/01/2019) để nghỉ Thứ Hai, ngày 31/12/2018.

Với cách này, dịp nghỉ Tết Dương lịch, công chức, viên chức sẽ nghỉ liền từ Thứ Bảy ngày 29/12/2018 đến hết ngày thứ Ba 01/01/2019 Dương Lịch. Tổng số ngày nghỉ của dịp này là 04 ngày nghỉ liên tục.

Đối tượng điều chỉnh trong dự thảo Tờ trình

Theo dự thảo Tờ trình, đối tượng điều chỉnh là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (gọi là công chức, viên chức).

Quan điểm của Bộ LĐ-TB&XH, phương án này chỉ hoán đổi 1 nghỉ hằng tuần với 1 ngày làm việc và tổng số ngày nghỉ là 4 ngày, nên dễ thực hiện.

Dịp nghỉ lễ Ngày Chiến thắng 30/4, Ngày Quốc tế lao động 1/5, Bộ LĐ-TB&XH đang đề xuất 2 phương án.

Phương án 1: Nghỉ 2 ngày, thứ Ba ngày Chiến thắng 30/4 và thứ Tư ngày Quốc tế lao động 1/5, không hoán đổi ngày nghỉ. Theo đó, dịp lễ này công chức, viên chức nghỉ là 2 ngày.

Phương án 2: Nghỉ 5 ngày liên tục từ ngày 27/4/2019 đến hết ngày 1/5/2019 Dương Lịch. Do ngày Thứ Hai là ngày đi làm xen kẽ giữa các ngày nghỉ nên đề xuất nghỉ hoán đổi và đi làm bù vào thứ Bảy 4/5/2019 Dương lịch. Trong đó, 2 ngày nghỉ hằng tuần, 1 ngày nghỉ hoán đổi và 2 ngày nghỉ lễ.

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất thực hiện lịch nghỉ lễ theo phương án 5 ngày.

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất thực hiện lịch nghỉ lễ theo phương án 5 ngày.

Theo phương án này, công chức, viên chức nghỉ liên tục 05 ngày. Ngày thứ Hai 29/4/2019 xen kẽ giữa các ngày nghỉ nên sẽ nghỉ hoán đổi và đi làm bù vào ngày thứ Bảy (4/5/2019).

Trong dự thảo Tờ trình, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng phương án 2 hài hòa, phù hợp hơn vì đã giải quyết được 1 ngày làm việc xen giữa những ngày nghỉ, đồng thời số ngày nghỉ liên tục không quá dài. Do vậy, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị nghỉ dịp này theo phương án 2.

Cũng trong dự thảo, Bộ LĐ-TB&XH cũng nêu rõ về tác dụng ngày nghỉ hoán đổi. Theo đó, số ngày làm việc của cán bộ, công chức, viên chức không thay đổi khi áp dụng việc hoán đổi. Việc hoán đổi còn tránh được 1 ngày làm việc xen kẽ giữa các ngày nghỉ.

Đối tượng áp dụng hoán đổi là công chức, viên chức của các đơn vị có lịch nghỉ hằng tuần là 2 ngày thứ Bảy, Chủ Nhật, không áp dụng với doanh nghiệp và người dân nói chung.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức có lịch làm việc bình thường là cả thứ Bảy không áp dụng việc hoán đổi nên vẫn đi làm cả ngày thứ Bảy cũng như ngày đang dự kiến nghỉ trong lịch hoán đổi.

Do đó, việc giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 127/2007/QĐ-TTg ngày 01/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức làm việc vào ngày thứ Bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục, hành chính vẫn được đảm bảo. Việc giải quyết công việc phục vụ doanh nghiệp, người lao động và nhân dân vẫn sẽ được đảm bảo.

Giải thích trong dự thảo Tờ trình về ngày nghỉ hoán đổi, Bộ LĐ-TB&XH cho biết: Qua quá trình thực hiện trước đây, Bộ đã nhận được một số ý kiến cho rằng việc nghỉ lễ kéo dài liên tục nhiều ngày cũng có ảnh hưởng nhất định đến doanh nghiệp và người dân khi có công việc hành chính cần liên hệ với cơ quan nhà nước.

“Bộ LĐ-TB&XH cho rằng việc có ý kiến như vậy do một số người dân còn chưa hiểu rõ thực chất của việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần, cho rằng số ngày làm việc của công chức giảm đi. Vì vậy, sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH cùng các cơ quan thông tin đại chúng thông tin kịp thời, chính xác đến doanh nghiệp, người lao động và nhân dân” - trích dự thảo Tờ trình.

Doanh nghiệp tùy vào điều kiện cụ thể để bố trí lịch nghỉ

Dự thảo Tờ trình nêu rõ: Cơ quan, tổ chức hành chính, sự nghiệp không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động khác tùy vào tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị để bố trí lịch nghỉ dịp lễ, Tết phù hợp quy định của pháp luật lao động.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công, dịch vụ hành chính công bố trí, sắp xếp linh hoạt một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm việc hợp lý, giải quyết công việc phục vụ doanh nghiệp và người dân.

Hoàng Mạnh



Tin tức liên quan

  • Đề xuất nghỉ tết dương lịch 4 ngày, nghỉ 5 ngày dịp 30/4 và 1/5
  • Thứ ba, 19/06/2018 - 18:16
  • Bên cạnh đề xuất với Chính phủ về nghỉ dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi sẽ kéo dài 9 ngày, Bộ LĐ-TB&XH cũng đưa ra phương án nghỉ tết dương lịch 4 ngày, nghỉ 5 ngày dịp 30/4 và 1/5. Nguyên nhân bởi có tình huống ngày làm việc xen kẽ giữa các ngày nghỉ.

  • Ba học sinh chết đuối trong ngày nghỉ lễ 1/5
  • Thứ tư, 02/05/2018 - 23:30
  • Nghe tiếng kêu cứu, anh Đinh Đăng Kho, một người dân trú tại xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã tức tốc chạy đến lao xuống sông, nơi có hai học sinh đang chìm dần. Dù rất nỗ lực, anh Kho chỉ cứu được 1 em nhỏ.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn