Năm 2019: TP.HCM tập trung cải cách hành chính, phục vụ dân

Thứ Hai, ngày 11/2/2019 - 07:00

(PL)- TP.HCM tin tưởng rằng thực hiện tốt cải cách hành chính, hoạt động của bộ máy chính quyền cũng như năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư của TP sẽ được phát huy hiệu quả.

Vượt qua những khó khăn, thách thức, năm 2018 TP.HCM đã nỗ lực về đích với những kết quả nổi bật khi hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế-xã hội đặt ra đều đạt và vượt. Nhân dịp khai xuân năm mới 2019, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM, về những hành động của TP để thực hiện những trọng trách rất lớn mà trung ương tin tưởng giao trong năm nay.

Phát huy sức sáng tạo từ 4,5 triệu lao động

. Phóng viên: Thưa ông, Đảng bộ và chính quyềnTP.HCM đã kết thúc năm 2018 với nhiều kết quả ấn tượng và rất đáng phấn khởi. Theo ông, yếu tố quyết định nào đã tạo nên thành công đó?

+ Ông Nguyễn Thành Phong: Trong năm qua, TP đã chủ động, tập trung quán triệt, triển khai hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, HĐND TP trên tất cả lĩnh vực.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng với những nỗ lực, cố gắng mạnh mẽ và quyết liệt của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế-xã hội của TP tiếp tục tăng trưởng ổn định. TP thực hiện đạt và vượt 18/20 chỉ tiêu (có một chỉ tiêu chưa đạt là số DN thành lập mới với 44.126 DN, đạt 96% kế hoạch đề ra, kế hoạch là 46.000 DN; một chỉ tiêu về chỉ số PCI, PAPI, PAR-Index năm 2019 mới có số liệu đánh giá). Đặc biệt là việc thu ngân sách, dự kiến ban đầu không đạt chỉ tiêu trung ương giao là 376.780 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong những ngày cuối năm, các ngành, các cấp đã nỗ lực rất lớn và đến hết ngày 31-12, TP đã đạt 378.543 tỉ đồng, đạt 100,47% dự toán được giao, tăng 8,65% so với cùng kỳ.

Tôi cho rằng để đạt được những kết quả tích cực, đó là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cơ quan trung ương. Cùng với đó là sự chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, giám sát chặt chẽ của HĐND TP, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các đoàn thể và sự nỗ lực của các ngành, các cấp. Đặc biệt là tinh thần cộng đồng trách nhiệm, đóng góp tích cực, hiệu quả của các tầng lớp nhân dân, các doanh nhân, DN thuộc các thành phần kinh tế. Chính sức mạnh tổng hợp của các nguồn lực, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo đã giúp TP đạt những kết quả quan trọng trong năm qua.

. Năm 2019 TP được giao thu ngân sách gần 400.000 tỉ đồng, tăng gần 6% so với năm 2018. Đây có phải là một chỉ tiêu quá sức với tình hình TP hiện nay không? Và nguồn lực nào để TP đạt được nhiệm vụ quan trọng này?

+ Nhiệm vụ giao thu ngân sách năm 2019 của TP là 399.125 tỉ đồng, tăng 5,93% so với năm 2018, qua đó mỗi ngày (không tính thứ Bảy và Chủ nhật) TP cần phải thu khoảng 1.529 tỉ đồng. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng không phải là quá sức, bất khả thi nếu chúng ta nỗ lực hết sức.

TP sẽ tiếp tục đà tăng trưởng thuận lợi của năm 2018, phát huy sức mạnh của toàn Đảng bộ, chính quyền, các thành phần DN và tầng lớp nhân dân TP, tận dụng thời cơ, tăng tốc thi đua, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế, đặc biệt là sức sáng tạo của 4,5 triệu lao động để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đề ra năm 2019.

Năm 2019: TP.HCM tập trung cải cách hành chính, phục vụ dân - ảnh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh sự đột phá trong CCHC năm 2019 phải thấm từ lãnh đạo đến từng chuyên viên. Ảnh: HOÀNG GIANG

CCHC toàn diện

. Hiện nay một số tỉnh, thành đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ và cạnh tranh ngày càng quyết liệt. Trước tình hình đó, TP sẽ làm gì để đảm bảo tính cạnh tranh và thu hút nguồn lực đầu tư?

+ TP đã dự báo tình hình phát triển kinh tế-xã hội sẽ ngày càng khó khăn, nhiều thách thức. Do đó, chất lượng tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP.

TP sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp như tập trung xây dựng khu đô thị sáng tạo; kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển DN, thúc đẩy DN đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm; cải thiện năng lực cạnh tranh của DN. Cùng đó là giới thiệu, đánh giá tác động, có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để DN TP tiếp cận, tận dụng thời cơ, ứng phó khó khăn trước tình hình chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và khi thực hiện Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP),…

Đặc biệt, với chủ đề năm 2019 là “Năm đột phá thực hiện CCHC, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội, kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI”, TP xác định đột phá về CCHC là chìa khóa quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển. TP sẽ tập trung thực hiện đồng bộ 10 nhiệm vụ, giải pháp với yêu cầu xuyên suốt là đảm bảo nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến thật sự rõ nét trong công tác CCHC. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức từ lãnh đạo đến chuyên viên, trên mọi cương vị công tác phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu cao tinh thần vượt qua khó khăn, đoàn kết, gương mẫu, năng động, sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, từ lời nói đến hành động.

. Thưa ông, để mũi đột phá CCHC mang lại những hiệu quả mạnh mẽ như mục tiêu đề ra đòi hỏi cả hệ thống phải vận hành một cách đồng đều, không bị ngắt khúc ở các bộ phận. Tuy nhiên, điều khiến người dân, DN lo lắng là những quyết tâm rất cao của lãnh đạo TP có khi sẽ bị “vô hiệu” hóa bởi một bộ phận nào đó. TP sẽ làm gì để giám sát và xử lý vấn đề này?

+ CCHC là nhiệm vụ trọng tâm của năm, kết quả CCHC là cơ sở để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Những trường hợp kết quả xếp loại trách nhiệm người đứng đầu trong CCHC ở mức thấp so với quy định, chưa thật sự là đầu tàu, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành còn hạn chế hoặc khoán trắng công việc cho cấp dưới, không nắm vững tình hình cơ quan, đơn vị mình cũng được xem là không hoàn thành nhiệm vụ và TP sẽ xem xét điều chuyển, thay thế người đứng đầu để nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính.

TP tin tưởng rằng thực hiện tốt CCHC, hoạt động của bộ máy chính quyền cũng như năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư của TP sẽ được phát huy hiệu quả.

Nhân dịp chào đón xuân Kỷ Hợi 2019, thay mặt lãnh đạo chính quyền TP, tôi xin gửi đến quý độc giả báo Pháp Luật TP.HCM lời chúc xuân an lành, hạnh phúc, năm mới nhiều thắng lợi mới.

Chủ tịch UBND TP.HCM NGUYỄN THÀNH PHONG

Tạo ra sức bật từ Nghị quyết 54

. Nghị quyết 54 của Quốc hội đang được kỳ vọng sẽ mang lại động lực phát triển mạnh mẽ cho TP.HCM. Năm 2019 TP sẽ triển khai nghị quyết này như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất?

+ Trong năm 2018 TP triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội bước đầu đạt được một số kết quả tích cực. Năm 2019 TP xác định nhiệm vụ sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các cơ chế, chính sách đã ban hành. TP chủ động làm việc với các cơ quan trung ương để hoàn thiện đề án rà soát, sắp xếp lại và xử lý các nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước do các cơ quan, tổ chức, đơn vị trung ương quản lý trên địa bàn TP; đề án ứng vốn ngân sách thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 qua địa bàn TP; đề án mô hình cơ quan quản lý vốn nhà nước tại DN TP.

TP cũng sẽ tiến hành rà soát tất cả lĩnh vực để đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, sửa đổi một số quy định của các nghị định theo hướng phân cấp mạnh mẽ cho TP chủ động thực hiện các quy trình, thủ tục phù hợp với khả năng và tình hình thực tiễn, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và DN. Đồng thời xây dựng các nội dung đặt hàng, mời gọi các chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực để nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách mới, vượt trội hơn hiện nay và phù hợp với đặc thù của một đô thị đặc biệt mà Nghị quyết 54 đã cho phép.

. Xin cám ơn ông

TP.HCM cần triển khai mạnh mẽ và nhanh hơn nữa

Năm 2019: TP.HCM tập trung cải cách hành chính, phục vụ dân - ảnh 2
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Trước đây, trả lời Pháp Luật TP.HCM, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Năm 2017, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Trước sự kỳ vọng của cả nước, của Đảng và Quốc hội, Chính phủ, Phó Thủ tướng cho rằng TP.HCM cần triển khai mạnh mẽ và nhanh hơn nữa những cơ chế mà Quốc hội đã nói rõ trong Nghị quyết 54. Bằng các chương trình, kế hoạch và đề án cụ thể, TP cũng cần đẩy nhanh hơn nữa quá trình thoái vốn, cổ phần hóa DNNN, sắp xếp lại, nâng cao hiệu quả các đơn vị sự nghiệp công lập để tận dụng và sử dụng hiệu quả nguồn lực như Nghị quyết 54 đã mở ra.

Nhân dân, Đảng, Quốc hội, Chính phủ cũng như cá nhân Phó Thủ tướng tin rằng với truyền thống là đầu tàu, năng động, với sức mạnh vốn có của nhân dân và Đảng bộ, TP chắc chắn sẽ khắc phục được những khó khăn trước mắt để tiếp tục phát huy vai trò của mình đối với cả nước. Nên nhớ rằng năm 2018 là một năm có nhiều khó khăn với TP.HCM về nhiều mặt. Thế nhưng TP.HCM vẫn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được trung ương giao và Đảng bộ TP đã đề ra.

Điều đó chứng tỏ rằng năm 2019 TP.HCM còn có thể hoàn thành tốt hơn các mục tiêu chung của cả nước và mục tiêu riêng của mình.

VIỆT HOA thực hiện



Tin tức liên quan

  • Điều cần làm là làm sao không còn 'hành là chính'
  • 04/05/2019 10:47
  • Cộng đồng đang quan tâm thông tin dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi đề xuất thống nhất giờ làm việc của các cơ quan hành chính trên toàn quốc bắt đầu từ 8h30, nghỉ trưa một tiếng và kết thúc lúc 17h30.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn