Năm 2022 ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ thêm 2 trường đại học

22/12/2021 10:11

Thông tin trên được PGS.TS Vũ Hải Quân - giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - công bố tại hội nghị thường niên năm 2021 của đại học này diễn ra sáng nay 22-12. Đó là Trường ĐH Khoa học sức khỏe và Trường ĐH Công nghệ môi trường.

Năm 2022 ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ thêm 2 trường đại học - Ảnh 1.

Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân (giữa) trao đổi tại hội nghị thường niên 2021 đang diễn ra sáng nay 22-12 - Ảnh: PHÙNG QUÁN

Theo giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn bởi dịch COVID-19 nhưng đại học này và các đơn vị trong hệ thống đã nỗ lực hoàn thành cơ bản những nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch đã đề ra.

5/7 trường đại học thành viên đã tự chủ

Năm qua ĐH Quốc gia TP.HCM đã kiện toàn hội đồng trường của các trường đại học thành viên; thông qua đề án đổi mới cơ chế hoạt động của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn. 

Đến nay, đã có 5/7 trường đại học thành viên đại học này được phê duyệt đề án đổi mới cơ chế hoạt động, từng bước thiết lập các thiết chế nền tảng để thực hiện tự chủ theo lộ trình.

Giai đoạn 2020-2021, Hội đồng đại học ĐH Quốc gia TP.HCM đã phê duyệt đề án đổi mới cơ chế động của đơn Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Công nghệ thông tin, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - luật, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn và sắp tới sẽ Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường Phổ thông khiếu.

PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - cho biết thêm: "Theo định hướng, tất các trường đại học thành viên và một số đơn vị trực thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM dần mới cơ chế hoạt động theo hình thức tự chủ".

ĐH Quốc gia TP.HCM phê duyệt kế hoạch chiến lược 2021-2025 của các đơn vị thành viên và trực thuộc. Đặc biệt, việc tái cơ cấu bộ máy, sáp nhập 3 đơn vị trực thuộc, 2 đơn vị cấp ban và thành lập Trung tâm Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống.

Ông Quân cho biết năm 2022 và các năm tiếp theo của giai đoạn 2021-2025, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tiếp tục chọn chủ đề "Mô hình tự chủ - Vươn tầm thế giới" (chủ đề năm 2021), để truyền cảm hứng cho toàn cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động, học viên sau đại học, sinh viên, học sinh trong hệ thống.

"Chủ đề thể hiện sự kiên định, quyết tâm của ĐH Quốc gia TP.HCM trong thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị theo hướng tự chủ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị và hội nhập với nền giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới", ông Quân nói.

Mở rộng đào tạo song bằng, tích hợp

Cũng theo ông Quân, trong năm 2022, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, tập trung vào những trọng tâm trong đó đáng chú ý có việc thành lập Trường ĐH Khoa học sức khỏe trên cơ sở nâng cấp Khoa y và thành lập Trường ĐH Công nghệ môi trường trên cơ sở Viện môi trường và tài nguyên.

Về đào tạo, thực hiện chuyển đổi số để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng linh hoạt trước tình hình dịch bệnh, mở rộng quy mô đào tạo theo hình thức song bằng, đào tạo tích hợp; tiếp tục mở rộng quy mô kỳ thi đánh giá năng lực và tăng chỉ tiêu tuyển sinh đối với phương thức này, thí điểm đổi mới tuyển sinh theo hướng kết hợp nhiều tiêu chí;

Thực hiện tốt công tác đảm bảo chất lượng cũng như tổ chức các hoạt động chuẩn bị cho việc kiểm định chất lượng tại các trường đại học thành viên theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Đồng thời triển khai xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo trình độ đại học theo "Bộ phẩm chất và năng lực sinh viên tốt nghiệp ĐH Quốc gia TP.HCM theo kế hoạch của đề án khung năng lực và phẩm chất sinh viên tốt nghiệp.

Tăng tối thiểu 40% chi tiêu của các phương thức xét tuyển do ĐH Quốc gia TP.HCM xây dựng. Tăng tối thiểu 2% số lượng sinh viên được tuyển bằng các chứng chỉ, bằng cấp quốc tế.

Xây dựng và thử nghiệm hệ thống (công cụ, nội dung, phương pháp) đo lường mức độ đạt được chuẩn đầu ra chương trình đào tạo của người học. Phát triển hệ thống học liệu số dùng chung cho khoảng 30 môn học trong giảng dạy và học tập.

TRẦN HUỲNH



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn