NASA thử nghiệm siêu tên lửa, chuẩn bị trở lại Mặt trăng

18/03/2022 12:59

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sáng 18-3 bắt đầu di chuyển một tên lửa đẩy mới đến bệ phóng trước khi tiến hành một loạt thử nghiệm để phóng lên Mặt trăng trong loạt sứ mệnh Artemis - biểu tượng cho tham vọng vũ trụ mới của Mỹ.

NASA thử nghiệm siêu tên lửa, chuẩn bị trở lại Mặt trăng - Ảnh 1.

Siêu tên lửa SLS và tàu vũ trụ Orion của NASA thực hiện sứ mệnh Artemis 1 của NASA - Ảnh: THE EUROPEAN NEWSWIRE

Với tàu vũ trụ Orion gắn ở phần đỉnh, tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS) Block 1 cao 98m, cao hơn tượng Nữ thần Tự do, tạo ra lực đẩy mạnh hơn 15% so với Saturn V (tên lửa dùng trong các sứ mệnh thám hiểm Mặt trăng Apollo trước đây) và dự kiến sẽ là tên lửa mạnh nhất thế giới ở thời điểm được vận hành.

Theo thông báo của NASA, tên lửa mới đã rời cơ sở lắp ráp ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào khoảng 4h47 sáng 18-3 theo giờ Việt Nam và bắt đầu hành trình di chuyển trên đường ray trong thời gian 11 giờ để đến tổ hợp bệ phóng 39B, cách đó 6,5km. Khoảng 10.000 người tập trung theo dõi sự kiện này.

Theo trang Space.com, đây là thời khắc quan trọng đối với NASA và chương trình Artemis Mặt trăng của họ. Chương trình này nhằm thiết lập sự hiện diện lâu dài và bền vững của con người trên Mặt trăng vào cuối thập niên 2020.

Khi SLS đã đến bệ phóng, đội kỹ thuật sẽ dành vài giờ để nâng tên lửa và tàu vũ trụ lên vị trí phóng. Sau đó, các kỹ thuật viên sẽ dành vài tuần để trải qua quá trình thử nghiệm trước khi phóng.

Artemis 1 là sứ mệnh đầu tiên trong chương trình Artemis Mặt trăng của NASA. Tên lửa SLS sẽ phóng tàu Orion không người lái lên vũ trụ trong một sứ mệnh kéo dài khoảng 26 ngày, trong đó tàu sẽ dành 6 ngày quay quanh Mặt trăng trước khi trở lại Trái đất.

Theo Hãng tin Reuters, tàu vũ trụ Orion sẽ chở một phi hành đoàn mô phỏng gồm ba manơcanh. Ngoài 2 nữ, còn 1 nam có tên "Chỉ huy Moonikin Campos", để vinh danh kỹ sư NASA quá cố Arturo Campos - người đã đưa Apollo 13 trở lại Trái đất sau một tai nạn. Tất cả manơcanh đều được gắn các cảm biến để đo dải bức xạ.

"Thưa quý vị, tên lửa mạnh nhất thế giới từng xuất hiện ở đây. Nó quay trở lại Mặt trăng và sau đó lên sao Hỏa", ông  Bill Nelson, lãnh đạo NASA, cho biết ngay sau buổi di chuyển siêu tên lửa bắt đầu.

Tên lửa SLS và tàu vũ trụ Orion sẽ trải qua nhiều thử nghiệm khác nhau để đảm bảo khả năng sẵn sàng cho buổi phóng lên vũ trụ, dự kiến vào cuối tháng 5-2022.

Sau sứ mệnh Artemis 1 thành công sẽ có sứ mệnh Artemis 2 nối tiếp. Sứ mệnh Artemis 2 có phi hành đoàn sẽ bay quanh Mặt trăng vào năm 2024. Artemis 3, sẽ là chuyến đổ bộ lên Mặt trăng đầu tiên của NASA kể từ năm 1972, dự kiến ​​không sớm hơn năm 2025.

Bộ đôi tên lửa SLS và tàu vũ trụ Orion, trị giá khoảng 37 tỉ USD, tạo thành xương sống của chương trình Artemis của NASA.

Việc ra mắt siêu tên lửa SLS và tàu vũ trụ Orion đánh dấu một cột mốc quan trọng trong kế hoạch khám phá Mặt trăng mới của Mỹ sau nhiều năm thất bại.

GIA MINH



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn