NATO chỉ 'gia cố' sườn phía Đông, không vào Ukraine

17/03/2022 06:19

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh đang tìm cách tăng cường lực lượng ở sườn phía Đông, nhưng sẽ không gửi quân đến Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay.

NATO chỉ gia cố sườn phía Đông, không vào Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: AFP

Hôm 15-3, Ba Lan - một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - đã đề nghị liên minh triển khai một "sứ mệnh hòa bình" có vũ trang đến Ukraine, nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự" đặc biệt tại đây.

"Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực hòa bình, chúng tôi kêu gọi Nga, Tổng thống (Vladimir) Putin rút lực lượng, nhưng chúng tôi không có kế hoạch triển khai lực lượng trên bộ của NATO ở Ukraine", ông Stoltenberg nói với các nhà báo, sau cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng NATO.

NATO đã từ chối lời cầu xin can thiệp vào cuộc xung đột từ phía Ukraine, quốc gia không phải là thành viên NATO.

Ông Stoltenberg tuyên bố: "Các bộ trưởng đã giải quyết vấn đề này ngày hôm nay, họ nhắc lại thông điệp về tầm quan trọng của việc hỗ trợ trang thiết bị tiên tiến, hệ thống phòng không, vũ khí chống tăng và nhiều loại hỗ trợ khác".

"Nhưng NATO không triển khai các lực lượng trên không hoặc mặt đất ở Ukraine", ông nhấn mạnh.

Một trong những yêu cầu của Ukraine đối với NATO là áp đặt vùng cấm bay để giúp ngăn chặn các cuộc ném bom của Nga.

Theo Hãng tin AFP, liên minh do Mỹ dẫn đầu cho rằng sự tham gia trực tiếp của họ có thể châm ngòi cho một cuộc đối đầu với Nga, nhiều nguy cơ dẫn đến chiến tranh hạt nhân.

Thay vào đó, các nước NATO đã gửi vũ khí để giúp các lực lượng Ukraine bảo vệ đất nước của họ, đặc biệt là các hệ thống tên lửa chống tăng và phòng không quan trọng.

Matxcơva đã cảnh báo rằng bất kỳ chuyến giao hàng nào đều là mục tiêu hợp pháp để quân đội nước này tấn công.

NGUYÊN HẠNH



Tin tức liên quan

  • Những máy bay yểm trợ mặt đất hàng đầu thế giới
  • Thứ tư, 17/01/2018 - 06:49
  • Chuyên gia quân sự Andrei Kotz của báo RIA Novosti, Nga đã tổng hợp 4 mẫu máy bay chiến đấu có khả năng hỗ trợ các nhiệm vụ tác chiến mặt đất tốt nhất, xứng danh “sát thủ” yểm trợ mặt đất.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn