'Nên nhắc nhở trước khi phạt lái xe có nồng độ cồn?'

Thứ năm, 9/1/2020, 14:59 (GMT+7)

Xử lý mạnh tay về việc lái xe có nồng độ cồn là đúng, nhưng cần thời gian cho người dân hiểu đúng về việc này.

Bị CSGT dừng xe, tôi không hiểu mắc lỗi gì khi đây là con đường đi làm hàng ngày. Táp vào lề, đồng chí CSGT chào và cho tôi biết đường này từ hôm nay sẽ trở thành đường một chiều. Không xử phạt mà chỉ nhắc nhở, đồng chí này cho biết: "Anh lưu ý, lần sau sẽ lập biên bản phạt đấy, thời gian đầu chúng tôi chỉ cảnh cáo cho người dân biết có thay đổi này". "Ngựa quen đường cũ", nhiều lần tôi suýt đi vào đường này khi chưa thay đổi được thói quen. Nhưng rồi mọi việc cũng ổn khi có thời gian. 

Lần này khác, Nghị định 100 thay đổi trong đó việc xử phạt nồng độ cồn, ban hành ngày 30/12/2019, có hiệu lực ngay từ  ngày 1/1/2020. Vô số người đã bị phạt "thẳng tay" trong sự ngỡ ngàng, trong đó có những người còn chưa biết thông tin hoặc mơ hồ về sự thay đổi này. 

Ăn nhậu như một thói quen lâu nay của phần lớn đàn ông Việt, để họ thay đổi thói quen này dù là đúng đắn cũng vẫn cần thời gian. Việc áp dụng theo cách "thủ tục rút gọn", có hiệu lực ngay sau khi ban hành, thay vì thời hạn 45 ngày như các Nghị định khác gây ra nhiều phản ứng của dư luận.

Tôi nghĩ không phải ai cũng quan tâm đến sự thay đổi của Luật cho đến khi bị phạt. Tôi cho rằng, khi có bất cứ thay đổi gì cũng cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động để người dân và các bên cùng phối hợp thực thi có hiệu quả tốt nhất.

Năm mới, không rượu bia khi lái xe!

Độc giả Nguyên Vũ



Tin tức liên quan

  • 'Cảm ơn Nghị định 100'
  • Thứ năm, 30/1/2020, 06:47 (GMT+7)
  • Không còn thấy những thanh niên mặt đỏ tía tai, đầu trần phóng xe máy, hay những tiếng hò hét ép "uống đi, uống đi" quanh bàn nhậu.

  • Sốc mạnh từ Nghị định 100
  • Thứ Hai, ngày 13/1/2020 - 06:56
  • (PL)- Nghị định 100/2019 đề ra các mức phạt thích đáng để bất kỳ ai cũng cần phải thay đổi hành vi, tạo nên cú hích để giảm thiểu đáng kể những nỗi đau tột cùng từ tai nạn giao thông.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn