Nga nói tiêu diệt 180 lính đánh thuê ở căn cứ Ukraine, Mỹ lên án

14/03/2022 06:35

Bộ Quốc phòng Nga nói vụ tấn công căn cứ quân sự Ukraine gần biên giới Ba Lan đã tiêu diệt 180 lính đánh thuê tại đây. Mỹ lên án vụ tấn công trong khi Ukraine tiếp tục kêu gọi lập vùng cấm bay.

Nga nói tiêu diệt 180 lính đánh thuê ở căn cứ Ukraine, Mỹ lên án - Ảnh 1.

Một binh sĩ bị thương đứng trước bệnh viện ở Yavoriv sau vụ Nga tấn công căn cứ quân sự miền đông Ukraine ngày 13-3 - Ảnh: REUTERS

Nói về đợt không kích của Nga vào Trung tâm quốc tế gìn giữ hòa bình và an ninh (IPSC) ở phía tây Ukraine, nằm cách biên giới Ba Lan 25km ngày 13-3, người phát ngôn Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng Nga nói rằng những trung tâm thuộc căn cứ này được dùng để đào tạo và tổ chức lính đánh thuê chống lại lực lượng Nga và chứa vũ khí do các nước khác cung cấp cho Ukraine.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nhắm vào lính đánh thuê vào lãnh thổ Ukraine", Hãng tin Sputnik của Nga dẫn lời ông Konashenkov. Trước đó, Nga đã cảnh báo sẽ tấn công những đoàn xe chở vũ khí tài trợ cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ thông tin này. Phía Ukraine cho biết có 35 người chết và hơn 100 người bị thương sau vụ việc.

Sáng 14-3, giờ Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken viết trên mạng Twitter rằng Washington lên án vụ tấn công căn cứ IPSC ở khu vực Yavoriv và kêu gọi chấm dứt "sự tàn bạo".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng nhắc lại lời kêu gọi lập vùng cấm bay tại nước này. "Nếu không đóng bầu trời của chúng tôi, việc đạn pháo của Nga rơi xuống lãnh thổ của các anh, lãnh thổ của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) chỉ là vấn đề về thời gian", Hãng tin AFP dẫn lời ông Zelensky nói trong đoạn video phát rạng sáng 14-3.

Mỹ và phương Tây đến nay đều bác bỏ việc triển khai vùng cấm bay ở Ukraine và khẳng định không muốn chiến tranh với Nga. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham nói trên Đài Fox News rằng ông sẽ ủng hộ việc lập vùng cấm bay nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine.

Thời gian qua, Nga và Ukraine, Mỹ cáo buộc qua lại về các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine mà Matxcơva cho rằng Washington đứng sau.

Ngày 13-3, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng cảnh báo Nga sẽ trả giá đắt nếu sử dụng vũ khí hóa học và nếu xảy ra tấn công trên lãnh thổ NATO thì phương Tây sẽ đáp trả quyết liệt.

TRẦN PHƯƠNG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn