Thứ tư, 11/9/2019, 10:31 (GMT+7)
Việc cầm cố sổ tiết kiệm vay vốn không mới và hầu hết được các nhà băng chấp nhận. Do việc rút tiền trước hạn sẽ chịu phạt lãi suất hoặc tính theo lãi suất không kỳ hạn với mức thấp, khách hàng gửi tiền khi có nhu cầu vốn ngắn hạn thường có xu hướng cầm cố chính số tiết kiệm để vay.
Hành vi này, theo Ngân hàng Nhà nước, đã vi phạm quy định về giải ngân vốn vay. Theo Điều 7 Nghị định 39 về hoạt động cho vay, một khoản vay là hợp lệ nếu có đầy đủ 5 yếu tố, trong đó bao gồm mục đích vay và phương án sử dụng vốn.
Trước thực tế trên, Chánh thanh tra giám sát ngân hàng đã có cảnh báo các tổ chức tín dụng, yêu cầu kiểm soát các khoản vay, mục đích sử dụng vốn, đặc biệt là việc giải ngân khoản vay có bảo đảm bằng sổ tiết kiệm. "Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng cố tình vi phạm", văn bản từ cơ quan quản lý viết.
Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 đến nay đã xuất hiện một số trường hợp lừa đảo khách hàng vẫn giữ sổ tiết kiệm nhưng tiền đã bị rút thông qua các khoản vay cầm cố, hoặc có trường hợp khách hàng thông đồng với nhân viên tín dụng làm giả sổ tiết kiệm, giả chữ ký để rút "khống" tiền.
Minh Sơn
Khách hàng không sử dụng dịch vụ Internet Banking có thể truy cập vào website của Maritime Bank để cập nhật tình trạng sổ tiết kiệm nhanh chóng.
"Gửi tiết kiệm vào ngân hàng, cuốn sổ gốc tôi còn cầm đây, cơ quan điều tra cũng đã làm rõ là việc rút tiền do phó giám đốc chi nhánh chỉ đạo nhân viên làm giả giấy tờ mà sao muốn rút tiền lại phải chờ quyết định của toà án?", bà Bình, chủ nhân của số tiền 245 tỷ đồng bức xúc.
TTO - Tiếp xúc với Tuổi Trẻ chiều 23-2, bà Chu Thị Bình - người bị mất 245 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm gửi tại Eximbank cho biết không đồng ý phương án đưa vụ việc ra tòa như đề xuất của Eximbank.
Ngân hàng cho biết khi nào có phán quyết của toà sẽ trả lại 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm bị mất của khách, nhưng luật sư cho rằng như vậy không phù hợp.
Sau vụ việc khách hàng gửi tiết kiệm tại Eximbank bị mất 245 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, yêu cầu nghiêm túc triển khai, thực hiện việc đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi của khách hàng.