Ngân hàng bị 'siết' cho vay cầm cố sổ tiết kiệm

Thứ tư, 11/9/2019, 10:31 (GMT+7)

Việc một số ngân hàng cho cầm cố sổ tiết kiệm để vay mà không cần phương án sử dụng vốn được cảnh báo là

Việc cầm cố sổ tiết kiệm vay vốn không mới và hầu hết được các nhà băng chấp nhận. Do việc rút tiền trước hạn sẽ chịu phạt lãi suất hoặc tính theo lãi suất không kỳ hạn với mức thấp, khách hàng gửi tiền khi có nhu cầu vốn ngắn hạn thường có xu hướng cầm cố chính số tiết kiệm để vay.

Hành vi này, theo Ngân hàng Nhà nước, đã vi phạm quy định về giải ngân vốn vay. Theo Điều 7 Nghị định 39 về hoạt động cho vay, một khoản vay là hợp lệ nếu có đầy đủ 5 yếu tố, trong đó bao gồm mục đích vay và phương án sử dụng vốn.

Trước thực tế trên, Chánh thanh tra giám sát ngân hàng đã có cảnh báo các tổ chức tín dụng, yêu cầu kiểm soát các khoản vay, mục đích sử dụng vốn, đặc biệt là việc giải ngân khoản vay có bảo đảm bằng sổ tiết kiệm. "Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng cố tình vi phạm", văn bản từ cơ quan quản lý viết.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 đến nay đã xuất hiện một số trường hợp lừa đảo khách hàng vẫn giữ sổ tiết kiệm nhưng tiền đã bị rút thông qua các khoản vay cầm cố, hoặc có trường hợp khách hàng thông đồng với nhân viên tín dụng làm giả sổ tiết kiệm, giả chữ ký để rút "khống" tiền.

Minh Sơn



Tin tức liên quan

  • Vụ mất 245 tỷ đồng tại Eximbank: Gửi tiền ngân hàng, muốn lấy phải qua toà?
  • Thứ hai, 26/02/2018 - 09:00
  • "Gửi tiết kiệm vào ngân hàng, cuốn sổ gốc tôi còn cầm đây, cơ quan điều tra cũng đã làm rõ là việc rút tiền do phó giám đốc chi nhánh chỉ đạo nhân viên làm giả giấy tờ mà sao muốn rút tiền lại phải chờ quyết định của toà án?", bà Bình, chủ nhân của số tiền 245 tỷ đồng bức xúc.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn