Ngành LĐ-TB&XH: Tạo việc làm cho 1,63 triệu lao động

Thứ tư, 24/01/2018 - 07:37

“Năm 2017, Bộ LĐ-TB&XH đã cơ bản hoàn thành cơ bản mục tiêu kế hoạch đề ra với 10 nhóm chỉ tiêu, 15 nhóm giải pháp và 3 nhiệm vụ trọng tâm về tạo việc làm, đào tạo nghề và giảm nghèo. Riêng về lĩnh vực người có công, Bộ đã giải quyết được 1.245 hồ sơ tồn đọng người có công”

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao đổi với người lao động tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao đổi với người lao động tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội.

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhận định tại Hội nghị Đại biểu cán bộ, công chức, viên chức năm 2017, chiều 23/1, tại Hà Nội.

Theo đó, Bộ đã hoàn thành 3/3 chỉ tiêu then chốt nhất (giảm nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo) do Quốc hội, Chính phủ giao, góp phần cùng cả nước hoàn thành toàn diện 13 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, đưa tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi khu vực thành thị xuống còn 3,18%; tỷ lệ lao động qua đào tạo là 56%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ là 22,5%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm khoảng 1,51% so với cuối năm 2016, trong đó các huyện nghèo giảm khoảng 5%.

Trao huân chương lao động cho lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH

Tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Đồng thời, Phó Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Ba cho nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn trọng Đàm; Huân chương lao động hạng Nhì cho ông Cao Văn Sâm, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Bà Mai Thúy Nga, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Bà Nguyễn Thị Hải Vân - nguyên Cục trưởng cục Việc làm: Phong tặng Danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho TS. Nguyễn Xuân Hùng, Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học dạy nghề, Tổng cục GDNN…

Một trong những nhiệm vụ chính của năm 2017 là thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Năm 2017 được Bộ LĐ-TB&XH chọn là “năm đền ơn đáp nghĩa”, cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành với nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa thiết thực, tổ chức long trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh - liệt sỹ.

Bộ đã tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công với cách mạng với cách làm sáng tạo, linh hoạt, dân chủ, công khai, minh bạch, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Kết quả đã xác nhận và tổ chức trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 1.250 liệt sỹ, công nhận 2.500 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, cấp mổi, đổi trên 50.000 Bằng Tổ quốc ghi công.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: "Chúng ta nhận giải quyết được 1.245 hồ sơ tồn đọng người có công. Đó cũng là 1.245 cuộc đời con người được vinh danh. Công việc trên cần được thực hiện bằng trách nhiệm lương tâm và tấm lòng của những người làm công tác này”.

Đánh giá về nhiệm trong năm 2018, Bộ trưởng nói: "Nếu cứ làm tròn vai thuộc bài thì không khó. Điều cần thiết là phải triển khai một cách quyết liệt, sáng tạo và hiệu quả. Vì vậy, Bộ sẽ tiếp tục phương châm đoàn kết, kỷ cương sáng tạo hiệu quả".

Thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, năm 2017, cả nước tuyển sinh các cấp trình độ khoảng 2,2 triệu người, đạt 100,2% kế hoạch, ước tốt nghiệp năm 2017 khoảng 1,9 triệu người. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có việc làm đạt trên 70%, nhiều ngành, nghề trọng điểm đạt trên 90% mức thu nhập trung bình trên 70 triệu đồng/tháng.

Trong công tác phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm, Bộ LĐ-TB&XH, cả nước giải quyết việc làm cho trên 1,63 triệu người, đạt 102,48% kế hoạch, trong đó tạo việc làm trong nước cho trên 1,5 triệu người, đạt 100,7% kế hoạch, trên 135 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 127,6% kế hoạch). Tỷ lệ lao động làm công hưởng lương trên tổng số người có việc làm ước đạt trên 43%.

Về lĩnh vực bảo trợ xã hội, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức thực hiện đầy đủ các chính sách bảo trợ xã hội cho trên 2,7 triệu đối tượng được bảo trợ. Thực hiện kịp thời công tác cứu trợ đột xuất, trong năm 2017, Bộ đã tham mưu Chính phủ cấp khoảng 38 nghìn tấn gạo cứu đói tới các địa phương bị thiên tai; huy động các nguồn lực để hỗ trợ người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội dịp Tết nguyên đán, kinh phí ước khoảng 2.812 tỷ đồng.

Hoàng Mạnh

 



Tin tức liên quan

  • Coi chừng 'sập bẫy' việc làm tết!
  • 26/01/2018 11:40 GMT+7
  • TTO - Nhiều sinh viên, người lao động vì tin lời rao tuyển việc làm tết "việc nhẹ lương cao" khoảng 500.000 đồng/ngày đã 'sập bẫy' với các điểm môi giới việc làm không phép.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn