Nghi vấn can thiệp khi xử nhà xây không phép ở Thủ Đức

Thứ Ba, ngày 22/10/2019 - 07:00

(PL)- Quá trình xử lý công trình xây dựng không phép ở phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP.HCM), lãnh đạo phường này đã nhận nhiều tin nhắn từ cán bộ quận với nhiều ý tứ can thiệp.

Trong số báo trước, chúng tôi đã phản ánh tình trạng xây dựng không phép ở phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP.HCM). Trong số đó, phó chủ tịch HĐND quận và người thân cũng có công trình xây dựng không phép. Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc xây dựng không phép và xử lý các công trình xây dựng không phép tại đây có nhiều dấu hiệu bất thường.

Nơi cưỡng chế, nơi lập biên bản vẫn cứ xây

Tháng 5-2017, tại đường 42, khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), hai công trình xây dựng không phép trên đất quy hoạch công viên cây xanh bị người dân phát hiện và báo lên phường. Sau đó, các công trình này đã bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng và yêu cầu ngưng thi công nhưng chủ đầu tư không chấp hành. Thời điểm đó, công trình thứ nhất có diện tích hơn 47 m2, công trình thứ hai hơn 142 m2.

Ngày 19-5-2017, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã ban hành quyết định đình chỉ thi công và ba ngày sau thì ban hành quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, sau đó việc cưỡng chế đã không được thực hiện. Đến tháng 7-2017, các công trình trên vẫn tiếp tục thi công gác lửng với diện tích khá lớn (32 m2 gác lửng của công trình thứ nhất và 40 m2 với công trình thứ hai). Đến tháng 8-2017 thì công trình gần như hoàn thiện.

Điều đáng nói là vào tháng 6-2017, một số hộ dân tại khu phố 6, 7, 8 thuộc phường Hiệp Bình Chánh có công trình xây dựng không phép đã bị lực lượng chức năng cưỡng chế, trong khi các công trình nêu trên thì vẫn không bị xử lý. Do đó họ có khiếu nại gửi lên nhiều ban, ngành của TP.

Tháng 10-2017, Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Thanh tra địa bàn quận Thủ Đức sau khi kiểm tra hiện trạng đã có văn bản yêu cầu phường Hiệp Bình Chánh xử lý. Tháng 11-2017, UBND quận Thủ Đức cũng có văn bản yêu cầu phường Hiệp Bình Chánh phải kiểm tra, xử lý trong vòng 15 ngày.

Tuy nhiên, phải đến gần một năm sau, vào cuối tháng 10-2018, UBND phường Hiệp Bình Chánh mới tiến hành cưỡng chế các công trình nêu trên.

Nghi vấn can thiệp khi xử nhà xây không phép ở Thủ Đức - ảnh 1
Hình ảnh căn nhà xây không phép ở đường 42 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) lúc chưa bị cưỡng chế, tháo dỡ. Ảnh:TT

Nghi vấn can thiệp khi xử nhà xây không phép ở Thủ Đức - ảnh 2
Một tin nhắn được cho là của ông Lê Ngọc Quí gửi tới lãnh đạo của phường Hiệp Bình Chánh.

Những tin nhắn “chen ngang”

Tại sao công trình nêu trên bị phát hiện, đã lập biên bản và ban hành đầy đủ các quyết định cưỡng chế, có cả văn bản của Thanh tra Sở Xây dựng, văn bản chỉ đạo của UBND quận Thủ Đức nhưng phường Hiệp Bình Chánh không thực hiện cưỡng chế?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Minh Tú, khi đó là chủ tịch phường Hiệp Bình Chánh (mới bị điều chuyển công tác về Ban Dân vận Quận ủy quận Thủ Đức cách nay hơn một tháng), cho biết sở dĩ kéo dài việc cưỡng chế với công trình nêu trên vì có sự tác động của ông Lê Ngọc Quí, lúc đó là chánh thanh tra quận Thủ Đức (nay là trưởng Phòng Tư pháp). Ông Tú cho biết ông Quí không ít lần gọi điện thoại và nhắn tin cho ông Tú và một lãnh đạo khác của phường với ý tứ can thiệp.

Minh chứng cho điều này, ông Tú đã cung cấp cho PV các tin nhắn được xem là có sự can thiệp của ông Quí vào lúc 11 giờ 25 ngày 20-9-2018, trước thời điểm cưỡng chế khoảng một tháng. Theo nội dung tin nhắn, ông Quí cho biết những công trình trên là “của đứa em”. Đồng thời ông Quí cho biết ông sẽ trao đổi với ông TLX - cán bộ đang công tác trong một cơ quan kiểm tra.

Lúc 12 giờ 56 ngày 20-9, ông Quí tiếp tục nhắn tin báo cho ông Tú với nội dung: “X. nói không có chỉ đạo xử lý gì hết. X. thống nhất rồi, không đưa vào báo cáo công trình đó rồi nha em. X. ok rồi”. Đồng thời ông Quí cũng nhắn cho ông Tú: “Anh X. nói em điện thoại cho anh trao đổi nha”.

Ông Lê Ngọc Quí và ông TLX nói gì?

Từ thông tin của ông Tú cung cấp, chúng tôi đã gọi đến số điện thoại nhắn các tin nhắn trên để đối chứng. Người bắt máy xác nhận là ông Lê Ngọc Quí. Tuy nhiên, ông Quí phủ nhận việc có can thiệp vào việc xử lý các công trình nêu trên: “Công trình đã bị đập hết rồi thì sao lại nói là bao che? Bao che cái gì? Nhà sai phạm thì phường nó xử lý là chuyện bình thường thôi, có gì đâu”.

Khi PV nói có các tin nhắn trao đổi giữa ông Quí và ông Tú, ông Quí vẫn khẳng định là không can thiệp. Đồng thời ông Quí cho biết: “Cái này quận cũng đã có trả lời cho TP rồi. Có gì chị cứ trao đổi với UBND quận Thủ Đức. Nếu tôi bao che, tôi bảo kê thì cái nhà đó làm sao mà bị đập được”.

Ông Quí cũng nói ông không liên quan đến việc xử lý các công trình không phép nêu trên. PV tiếp trục truy: “Nếu không liên quan thì tại sao có những tin nhắn giữa ông và ông Tú?” thì ông Quí cúp máy.

Chúng tôi cũng đã đến trao đổi với ông TLX, người được nhắc đến trong các cuộc trao đổi bằng tin nhắn giữa ông Quí và ông Tú. Ông X. cho biết ông không có liên quan đến việc can thiệp vào việc xử lý các công trình không phép của địa phương.

“Mỗi lần chúng tôi đi kiểm tra các phản ánh thì đều đi theo đoàn với sự tham gia của Sở Xây dựng và nhiều ban, ngành khác. Tôi không đi lẻ một mình. Và nếu có vấn đề gì thì cũng cả đoàn quyết định chứ mình tôi không thể quyết định gì cả nên không có chuyện tôi can thiệp vào việc xử lý nhà không phép” - ông X. khẳng định và cho hay ông chỉ quen ông Quí nhưng không liên can gì đến các công trình không phép nêu trên.

Ông Lê Ngọc Quí từng “dính” xây nhà không phép

Ở một diễn biến khác, ông Lê Ngọc Quí lúc còn là chánh thanh tra của quận cũng từng xây nhà không phép tại đường Kha Vạn Cân (khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh). Công trình 66 m2 của ông Quí cũng kéo dài một năm rưỡi mới bị xử lý vào tháng 4-2019. Thời điểm đó, lãnh đạo quận Thủ Đức cũng khẳng định ông Quí vi phạm trật tự xây dựng và “không gương mẫu”.

Tuy nhiên, sau đó ông Quí được điều chuyển công tác từ chánh thanh tra quận về làm trưởng Phòng Tư pháp quận Thủ Đức đến nay.

Đáng nói, khi bản thân ông Quí xây dựng không phép, ông Lê Hữu Thành (anh ông Quí) và nhiều anh chị em khác trong gia đình đều xây dựng không phép. Tuy nhiên, UBND quận Thủ Đức vẫn giao ông Quí giám sát hoạt động thanh tra, trong đó có nội dung thanh tra về trật tự xây dựng tại phường Hiệp Bình Chánh hồi tháng 3-2019. Hiện quận Thủ Đức vẫn chưa sắp xếp thời gian để trả lời các vấn đề báo chí đặt ra về những bất thường trong việc xử lý nhà không phép ở quận Thủ Đức.

Theo báo cáo của quận Thủ Đức, trong chín tháng của năm 2019, số lượng công trình xây dựng không phép và sai phép trên địa bàn chưa giảm so với năm 2018. Ba tháng tăng đột biến là tháng 2 tăng 900%, tháng 5 tăng 1.100%, tháng 9 tăng 1.900% so với năm 2018. Năm tháng còn lại trung bình tăng 300%. Do đó, số lượng công trình xây dựng không phép trong chín tháng đầu năm 2019 là 168 trường hợp, tăng 139 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018. Tỉ lệ tăng là 479%. Trong đó, địa bàn tăng đột biến gồm các phường: Hiệp Bình Chánh (82 trường hợp), Linh Trung (38 trường hợp), Tam Phú (32 trường hợp). 

 

VIỆT HOA - THANH TUYỀN



Tin tức liên quan

  • Bộ yêu cầu VETC tiếp tục dự án thu phí tự động
  • 14/11/2019 17:11
  • Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết như vậy trong thông cáo báo chí phát ra chiều 14-11 sau khi Công ty TNHH thu phí tự động VETC có đề xuất dừng triển khai hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án thu phí tự động không dừng (ETC) giai đoạn 1.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn