Ngồi nhà cũng nộp được thuế

03/06/2022 07:55

Chỉ cần có điện thoại, iPad… kết nối Internet, cá nhân, tiểu thương dễ dàng tra cứu các thông tin về thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế đất và nộp thuế mọi lúc mọi nơi.

Ngồi nhà cũng nộp được thuế - Ảnh 1.

Hoạt động buôn bán tại chợ Bến Thành, quận 1, TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Nhiều ngân hàng cho biết thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công đã tăng trưởng mạnh, đồng thời cam kết sẽ đồng hành cùng Tổng cục Thuế thực hiện mạnh mẽ Chương trình chuyển đổi số quốc gia, tiếp tục phát triển các dịch vụ thanh toán thuế điện tử.

Dễ dàng và thuận tiện

Anh P.M.C., hộ kinh doanh chợ Hôm (Hà Nội), cho biết đã đăng ký và sử dụng eTax Mobile trên điện thoại để theo dõi và nộp các khoản thuế, phí. Thay vì đi nộp trực tiếp tiền thuế khoán như trước, nay có thể nộp ngay qua điện thoại. 

"Tôi vừa nộp lệ phí môn bài, thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng... cho kiốt vừa mới được mở thêm. Các khoản thuế đều nộp qua app eTax Mobile, rất thuận tiện như nộp tiền điện, nước, điện thoại thôi", anh C. nói.

Chị Phạm Thu H. (Đống Đa, Hà Nội) cho biết vừa nộp lệ phí trước bạ và thuế giá trị gia tăng cho chiếc xe máy bằng ứng dụng thuế có trên điện thoại thay vì phải đến nộp trực tiếp tại ngân hàng. 

Theo chị H., khi mua xe cách nay 3 năm, chị đã mất nửa ngày để đi nộp hồ sơ và lấy thông báo nộp thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ ở chi cục thuế, rồi nộp được thuế và lệ phí trước bạ ở ngân hàng. Còn đến bây giờ, thời gian nộp thuế và lệ phí trước bạ xe máy qua app eTax Mobile chỉ mất khoảng 2 phút.

Ngoài nộp thuế và lệ phí trước bạ, nhiều người dân cho hay ngay trên app này, thông tin người phụ thuộc được cập nhật rất đầy đủ. Tuy nhiên, những thông tin về nghĩa vụ thuế như số thuế thu nhập cá nhân đã nộp hay ngay cả số thuế tạm nộp trong năm nay cũng chưa có. 

"Đây là những thông tin mà người nộp thuế là cá nhân rất muốn biết, nhất là xem mình đã đóng góp cho ngân sách bao nhiêu tiền. Đó cũng là niềm tự hào của công dân khi lao động và đóng góp cho ngân sách nhà nước", anh Thành (quận Bình Thạnh, TP.HCM) nói.

Anh Tùng (quận 7, TP.HCM) cũng cho biết sau khi tải app eTax Mobile và tra cứu số thông tin mới phát hiện đang nợ tiền thuế đất phi nông nghiệp nên đã thao tác và nộp ngay trên app. Do đã quen với thanh toán qua Internet banking và ví điện tử, nên anh Tùng cho biết các thao tác trên app này rất dễ thực hiện. 

"Trước đây thông báo tiền thuế đất phi nông nghiệp thường phát về nhà, qua tổ trưởng tổ dân phố, sau đó phải ra phường đóng tiền nên có khi không nhận được, dẫn đến nợ thuế mà không biết. Do đó, việc có thể tra thông tin và đóng tiền trên app rất tiện cho người nộp thuế", anh Tùng nói.

Trong khi đó, một tiểu thương bán vải tại chợ Tân Định (quận 1) cho biết có nghe nói sắp tới sẽ đóng thuế online nhưng hiện nay chưa áp dụng. 

"Hiện mỗi tháng tôi vẫn ra ngân hàng nộp thuế, nếu có đóng thuế online tôi sẽ nhờ con tôi thao tác vì lớn tuổi lại không rành công nghệ nên sợ sai sót. Nếu dễ như thanh toán tiền điện, nước trên ví điện tử hay app ngân hàng sẽ rất thuận tiện cho tiểu thương vì không cần phải đi lại cũng như lưu giữ hóa đơn đóng tiền từng tháng như trước", tiểu thương này cho biết.

Đã kết nối thành công 5 ngân hàng

Ông Phạm Quang Toàn - cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế - cho biết để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, nhất là cá nhân, hộ kinh doanh, Tổng cục Thuế triển khai ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile. 

Ứng dụng này cho phép cá nhân, cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh có thể nộp thuế mọi lúc mọi nơi trên điện thoại thông minh, iPad... có kết nối 3G/ 4G/ Wifi/ GPRS. Như vậy, với ứng dụng này, cá nhân, hộ kinh doanh không phải đến ngân hàng hay cơ quan thuế để nộp thuế nữa.

Tổng cục Thuế cũng đã kết nối thành công ứng dụng eTax Mobile với 5 ngân hàng gồm BIDV, VCB, ACB, HDBank và SCB. 

Giải pháp kết nối này giúp người nộp thuế không cần phải đến cơ quan thuế xác minh thông tin nếu đã có tài khoản tại ngân hàng và nộp thuế ngay trên app eTax Mobile. Việc triển khai kết nối các ngân hàng thương mại còn lại sẽ được tiến hành trước ngày 1-7.

Theo ông Toàn, để nộp thuế qua ứng dụng này, người nộp thuế phải tải ứng dụng và đăng ký tài khoản. eTax Mobile sẽ xác thực thông tin của người nộp thuế qua thông tin mở tài khoản tại ngân hàng thương mại. 

Ngoài nộp thuế, eTax còn cho phép người nộp thuế tra cứu tiền thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ nhà đất, ôtô, xe máy... và tra cứu thông tin người phụ thuộc.

Ngoài ra, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, cá nhân cho thuê tài sản, cá nhân nộp thuế theo từng lần phát sinh sau khi nộp tờ khai thuế thì có thể tra cứu nghĩa vụ thuế phát sinh trên eTax Mobile và nộp thuế điện tử.

Theo bà Lý Thị Hoài Hương - phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế), ứng dụng eTax Mobile được đưa vào sử dụng, số lượng người sử dụng dự kiến tương ứng khoảng 60 triệu mã số thuế cá nhân. 

Số tiền nộp thuế điện tử gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ, thuế đất, tiền thuê đất... của cá nhân, khoảng 100.000 tỉ đồng mỗi năm.

Phó tổng giám đốc Ngân hàng BIDV Nguyễn Thị Quỳnh Giao nhận định việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ eTax Mobile giúp BIDV có cơ hội cung cấp miễn phí dịch vụ nộp thuế đến 16 triệu khách hàng cá nhân của BIDV và 60 triệu cá nhân đã được cấp mã số thuế trên ứng dụng eTax Mobile. 

"Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng Tổng cục Thuế thực hiện mạnh mẽ Chương trình chuyển đổi số quốc gia, tiếp tục phát triển các dịch vụ thanh toán thuế điện tử, đảm bảo việc thực hiện dịch vụ thuế của người dân được đáp ứng liên tục thông suốt", bà Quỳnh Giao nói.

Hơn 55.000 tài khoản nộp thuế qua app

Về triển khai ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động, Tổng cục Thuế cho biết tính đến 23-5, tổng số người nộp thuế cài đặt ứng dụng eTax Mobile là 55.043. Số giao dịch qua ứng dụng này là 30.972, với tổng số tiền trên 200 tỉ đồng.

 

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng mạnh

Theo đại diện HDBank, thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công tại ngân hàng này trong năm 2021 tăng trưởng 6% so với năm 2020 về số lượng giao dịch, đạt doanh số gần 7.800 tỉ đồng.

5 tháng đầu năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công tại HDBank bằng 62% số lượng giao dịch của năm 2021 với doanh số gần 4.200 tỉ đồng.

Với chiều hướng như vậy, tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công tại HDBank có khả năng sẽ đạt cao hơn đáng kể so với năm 2021.

Điều này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các chính sách cũng như thích ứng với xu thế thời đại của doanh nghiệp, người dân. Trong đó riêng về lĩnh vực thuế, phí hải quan doanh số thu cũng tăng qua các năm.

Trong năm 2019 doanh số nộp thuế, phí hải quan tại HDBank đạt gần 2.500 tỉ đồng, năm 2020, 2021 doanh số giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 5 tháng đầu năm 2022, doanh số bắt đầu tăng trưởng trở lại, đạt hơn 500 tỉ đồng.

LÊ THANH - ÁNH HỒNG



Tin tức liên quan

  • Doanh nghiệp vất vả lo tiền thuế
  • 30/10/2021 08:50
  • Nếu đến ngày 31-10 phải tạm nộp 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp cả năm theo quy định tại nghị định 126, doanh nghiệp không còn vốn làm ăn, thậm chí phải đi vay để nộp thuế. Nhưng chờ hướng dẫn mới, doanh nghiệp có nguy cơ bị phạt chậm nộp.

  • Tại sao lại để người kinh doanh bất an với thuế?
  • 22/06/2021 08:10
  • Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử bất an trước thông tư 40 ban hành ngày 1-6-2021 hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn