Người bán hàng là rào cản của 'thanh toán không tiền mặt'

14/01/2019 15:32

Khách hàng, người tiêu dùng lắm lúc muốn dùng thẻ, nhưng người bán hàng lại "hư máy", hoặc cà thẻ lại thu thêm phí vì thế cuối cùng vẫn phải dùng tiền mặt.

Người bán là rào cản của thanh toán không tiền mặt - Ảnh 1.


Như nhiều chuyên gia trong ngành ngân hàng và các độc giả đã có ý kiến các lợi ích không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, khi người sử dụng được các tiện ích của các phương tiện không dùng tiền mặt, thì lại gặp trở ngại đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ hay bên bán hàng.

Bên bán hàng là bên thứ ba, trong chuỗi liên kết gồm người mua, ngân hàng và người bán.

Một lần nọ, tôi hỏi mua vé máy bay tại đại lý quen. Sau khi thỏa thuận giá cả, đến lúc trả tiền, vì không có sẵn tiền mặt tôi đưa thẻ để thanh toán.

Cô nhân viên bảo nếu thanh toán báo "Nếu anh dùng thẻ em tính anh thêm 2% phí".

Một lần khác, tôi và người nhà đi mua xe xe máy trả góp, tôi cũng đưa thẻ ra thanh toán, tôi cũng gặp tình cảnh tương tự, phải trả thêm phí 2%. Số tiền không đáng, nhưng tôi rất bực bội.

Có lần tôi và người nhà đi cấp cứu ở một bệnh viện lớn tại trung tâm 1uận Bình Tân (TP.HCM), khi đóng tiền tạm ứng nhập viện, số tiền là 4 triệu đồng.

Giữa đêm khuya, tôi đưa thẻ ra thanh toán, anh bạn thu ngân bảo máy hư, sửa mấy ngày chưa xong. Là người làm ngân hàng lâu năm, tôi tin rằng ngân hàng luôn có máy dự phòng.

Cuối cùng tôi phải ra máy ATM để rút tiền và dùng tiền mặt đóng phí tạm ứng. Một sự lãng phí và tốn thời gian.

Thêm câu chuyện khác, chuyện này thì nhiều người gặp. Hàng tháng đóng tiền học phí cho con ở trường mầm non công lập. Học phí hàng tháng tầm 1.5 triệu đồng. Tôi có hai đứa con theo học, nên tháng nào tôi cũng rút tiền mặt, rồi ngồi chờ đóng.

Là người luôn xài thẻ và phải nói yêu thẻ vì tiện và dễ quản lý chi tiêu, nhưng khi hỏi cô thu ngân thì được trả lời là nhà trường không thu tiền qua chuyển khoản.

Tôi không biết họ gặp khó chỗ nào vì ngân hàng luôn sẵn lòng cung cấp dịch vụ thu hộ miễn phí.

Sau những lần như thế, tôi phải phòng một số tiền mặt trong người để đỡ tốn thời gian và không phải bực bội.

Tóm lại, không dùng tiền mặt là tốt, là tiện lợi, nhưng rào cản từ bên bán là cũng là một trở ngại không hề nhỏ trong chuỗi liên kết. Người dùng có thiện chí, ngân hàng dịch vụ tốt nhưng người bán không chấp nhận thì chuỗi thanh toán không dùng tiền mặt không hoàn thành.

LƯU QUẢNG



Tin tức liên quan

  • Sức mua tăng mạnh trong lễ hội mua sắm
  • 12/11/2021 10:01
  • Với mức giảm sâu và biết cách gây chú ý cho người tiêu dùng, nhiều sàn thương mại điện tử đã ghi nhận sức mua tăng vọt trong lễ hội mua sắm lớn nhất cuối năm vào ngày 11-11.

  • Đưa thanh toán không dùng tiền mặt đến từng người dân
  • 27/05/2020 09:34
  • Ngày 26-5, đã diễn ra buổi họp báo “Công bố sự kiện Ngày không tiền mặt 2020” do báo Tuổi Trẻ, Vụ thanh toán, Vụ truyền thông (Ngân hàng Nhà nước) phối hợp cùng Napas, Hiệp hội Thương mại điện tử VN (VECOM) tổ chức...


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn