'Người chết không có nghĩa là hết nghĩa vụ nộp thuế'

Thứ bảy, 26/5/2018, 15:24 (GMT+7)

Theo đại biểu Quốc hội, không thể xoá nợ thuế cho người chết, mất tích dù khoản nợ đọng này hiện tương đối lớn.

Tranh luận với Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng tại phiên thảo luận kinh tế xã hội ngày 26/5, ông Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) - Uỷ viên Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, không thể xoá nợ thuế cho người đã chết. 

Dẫn quy định Luật Thừa kế, ông Nhưỡng nói, chết không phải là hết nghĩa vụ nộp thuế mà người thừa kế có thể nộp thay. Bộ Tài chính cần rà soát, xác định số nợ thuế này và yêu cầu người thừa kế nộp. "Không thể xoá khoản nợ đọng thuế trên. Đây không chỉ là tiền ngân sách, còn là ý thức kỷ luật", ông Nhưỡng nói.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Uỷ viên Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội. Ảnh: Quốc hội

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Uỷ viên Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội. Ảnh: Quốc hội

Phần lớn các khoản nợ khó đòi này của những người đã chết, mất tích, doanh nghiệp giải thể không còn tài sản thu hồi... chưa được xoá. Thêm vào đó, lãi suất phạt chậm nộp 0,03% một ngày nên số nợ này ngày càng tăng. Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính cho biết, tỷ lệ nợ thuế ở mức cao (hơn 7%). Cuối năm 2017 số thuế nợ đọng là 73.100 tỷ đồng; thuế nợ không có khả năng thu hồi là 31.500 tỷ đồng, tăng gần 6.000 tỷ so với 2016, chiếm 43,5% tổng nợ. 

Ngoài ra, còn có khoản tiền phạt và tiền chậm nộp là 15.700 tỷ đồng, chiếm khoảng 21,4% tổng số nợ cũng là những khoản thu khó đòi.

"Chúng tôi đang tích cực rà soát, hoàn chỉnh cơ sở pháp lý để trình Quốc hội cho xoá số nợ thuế không có khả năng thu hồi, để đảm bảo phản ánh đúng, thực chất số nợ thuế, minh bạch trong quản lý thuế", ông Dũng nói.

Anh Minh



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn