Người dân khổ trăm bề vì dự án "treo" tại Nghệ An!

Thứ ba, 15/01/2019 - 07:36

Dự án không triển khai sản xuất theo đúng cam kết, hàng trăm hộ dân nằm trong quy hoạch dự án rơi vào tình cảnh không có đất sản xuất, xây dựng nhà cửa… và hàng loạt lý do khác đang khiến cho cuộc sống của người dân vất vả trăm bề.

Ông Trần Duy Liêm - Chủ tịch xã Tân Thành huyện Yên Thành bức xúc vì dự án treo gần 6 năm qua.

Dự án trồng, chăm sóc, bảo vệ, khai thác rừng do Tổng Công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào làm chủ đầu tư, với tổng diện tích được quy hoạch trên 1.200ha, chủ yếu là đất lâm nghiệp với hơn 1.000ha trên địa bàn 2 xã Tân Thành và Tiến Thành của huyện Yên Thành đã được UBND tỉnh  Nghệ An phê duyệt quy hoạch từ năm 2013. 

Mục đích của dự án đầu tư trồng, bảo vệ, chăm sóc rừng nhằm tạo việc làm, ổn định đời sống cho bà con nhân dân trong vùng; góp phần bảo vệ môi trường, chống xói mòn, rửa trôi đất màu, giữ bình ổn cho sản xuất nông lâm nghiệp. Tuy nhiên, sau gần 6 năm kể từ khi thành lập, dự án vẫn chưa triển khai làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Người dân khổ trăm bề vì dự án treo tại Nghệ An! - Ảnh 2.

Người dân không thể xây dựng nhà kiên cố trên phần đất của dự án.

Theo ghi nhận của PV, dự án này triển khai từ năm 2013, đến nay đã gần 6 năm nhưng hàng trăm hộ dân 2 xã Tân Thành và Tiến Thành không thể tu sửa, xây dựng nhà cửa, đầu tư phát triển sản xuất, làm giấy quyền sử dụng đất… Bên cạnh đó, hiện chủ đầu tư vẫn “án binh bất động”, dự án vẫn chưa tiến hành chi trả tiền đền bù khiến người dân bức xúc.

Ông Trần Quốc Lục người dân xóm 13, xã Tân Thành, huyện Yên Thành bức xúc: “Từ khi có dự án này, cuộc sống của ông và hàng trăm hộ gia đình bị đảo lộn. Mặc dù chúng tôi đã có rất nhiều ý kiến với chính quyền nhưng đến giờ vẫn chưa có động thái nào”.

Người dân khổ trăm bề vì dự án treo tại Nghệ An! - Ảnh 3.

Bà Phạm Thị Thủy cho rằng: "Từ khi có dự án, cuộc sống của người dân bị đảo lộn".

Bà Phạm Thị Thủy (75 tuổi, xóm Đồng Nông, xã Tân Thành) cho hay: “Chúng tôi đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, từ khi có dự án dân chúng tôi không được phép xây dựng nhà cửa, chuồng trại …kiên cố. Chúng tôi mong muốn chính quyền vào cuộc để cho nhân dân phát triển kinh tế”.

Người dân khổ trăm bề vì dự án treo tại Nghệ An! - Ảnh 4.

Hàng trăm ha đất sản xuất không được triển khai vì dự án "treo".

Ông Trần Duy Liêm - Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Yên Thành, chia sẻ: “Thực tế dự án không giúp cho xã phát triển kinh tế mà còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, những điều khoản của dự án đã gây khó cho chính quyền sở tại vướng mắc vào quá trình xây dựng kinh tế, xã hội và khó quản lý về góc độ quản lý nhà nước nữa”.

Ông Trần Quốc Lục nói về bất cập của dự án.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: “Phía huyện đã nhiều lần kiến nghị lên UBND tỉnh. Nếu công ty vẫn duy trì dự án thì phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trường hợp chủ đầu tư không tiếp tục dự án, đề nghị UBND tỉnh thu hồi, trả lại đất cho huyện quản lý để có kế hoạch phát triển kinh tế”.

Đã gần 6 năm trôi qua, việc tổng Công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào, chủ đầu tư của dự án nhưng không có biện pháp thỏa đáng cho người dân. Dự án thì “treo” năm này qua năm khác khiến người dân và chính quyền bức xúc. Đến khi nào người dân mới ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất?, câu hỏi này xin gửi về các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Nguyễn Tú



Tin tức liên quan

  • Thực hiện nghiêm việc điều chỉnh dự án metro TP Hồ Chí Minh
  • Thứ Ba, ngày 12/2/2019 - 08:19
  • (PLO)- Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướngTrịnh Đình Dũng tại cuộc họp về điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường sắt đôthị TP HCM tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - ThamLương).

  • TP.HCM: Khởi động dự án cầu Cần Giờ
  • Thứ Bảy, ngày 19/1/2019 - 06:20
  • (PL)- Đại diện một nhà đầu tư trong liên danh nhà đầu tư dự án cầu Cần Giờ cho hay dự án có thể được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

  • Cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa xong đã lở
  • Thứ Tư, ngày 16/1/2019 - 06:20
  • (PL)- Ngoài việc chậm tiến độ, sạt lở, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan cần thêm khoảng 2.000 tỉ đồng nữa để hoàn thiện quy mô bốn làn xe.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn