Người được tha tù sớm phải báo công an xã mỗi khi vắng nhà

Thứ tư, 14/3/2018 | 23:14 GMT+7

Dù rời nhà một ngày, trước và sau khi đi, người được tha tù trước hạn cũng phải báo công an, chính quyền xã; nếu không sẽ bị xem là bỏ trốn.

Bộ Công an vừa công bố dự thảo Thông tư quy định thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện trong công an nhân dân để lấy ý kiến đóng góp trong nhân dân.

Ngoài nội dung về các bước, thủ tục xét, đề nghị, quyết định tha tù trước hạn, thông tư quy định chi tiết về quá trình thử thách người được tha tù trước thời hạn tại nơi cư trú.

Theo đó, người được tha tù trước thời hạn muốn đi khỏi nơi ở cần phải có lý do chính đáng như: đi điều trị bệnh, tham gia cứu hỏa đột xuất, truy bắt tội phạm… Nếu họ rời nhà từ một ngày trở lên phải báo cáo và được công an, lãnh đạo xã đồng ý. Tuy nhiên, họ không được vắng mặt quá ba tháng trong một lần.

Nếu họ vắng mặt một ngày tại nơi ở không có lý do chính đáng, công an xã sẽ phải cùng gia đình xác minh. Không xác minh được, công an xã báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện để làm các thủ tục truy nã người được tha tù trước thời hạn có điều kiện bỏ trốn.

Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được xem là bỏ trốn nếu bỏ đi khỏi nơi cư trú không báo cáo, không xác minh được. Khi đó, công an cấp tỉnh sẽ hủy quyết định tha tù trước hạn và ra lệnh truy nã.

Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cho phép người được tha tù trước hạn có quyền thay đổi nơi cư trú nếu có lý do chính đáng như: gia đình chuyển đến nơi khác, kết hôn…



Tin tức liên quan

  • Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị cho đợt tha tù trong tháng 8
  • Thứ sáu, 20/07/2018 - 06:33
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, để thực hiện tốt chính sách nhân đạo, khoan hồng trong đợt toà án quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân trong tháng 8/2018, các cơ quan chức năng như Bộ Công an, UBND các tỉnh thành cần hỗ trợ, giúp người được đặc xá hoà nhập cuộc sống.

  • Mỗi năm 3 đợt xét tha tù trước thời hạn có điều kiện
  • Chủ nhật, 24/06/2018 - 20:48
  • Dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) đang được Bộ Tư pháp thẩm định đề xuất việc xét tha tù trước thời hạn có điều kiện được thực hiện mỗi năm 3 đợt, vào thời điểm kết thúc quý I, 6 tháng đầu năm và cuối năm.

  • Rũ bỏ áo tù về quê nghèo lập nghiệp
  • Thứ ba, 15/05/2018 - 13:18
  • Từng bị toà tuyên án 5 năm tù giam về tội “cướp giật tài sản”, nhờ cải tạo tốt, Hải được trả tự do trước thời hạn 6 tháng. Trở về từ trại giam, Hải đã ‘liều” mở một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống kết hợp với du lịch trên mảnh đất quê hương. Bước đầu, cơ sở du lịch của Hải đang “ăn nên làm ra”.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn