Người lấy cắp, người mang đi bán: Cùng phạm tội trộm cắp

Thứ Sáu, ngày 19/7/2019 - 12:32

(PLO)- HĐXX nhận định, dù hai bị cáokhông bàn bạc trước nhưng ngầm hiểu mỗi người thực hiện một công đoạn nên làđồng phạm trong cùng một tội trộm cắp tài sản.

Ngày 19-7, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của VKS, đổi tội danh của bị cáo Trần Ra Dy (25 tuổi) từ tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có sang tội trộm cắp tài sản và tuyên phạt bị cáo này một năm tù về tội trên.

Người lấy cắp, người mang đi bán: Cùng phạm tội trộm cắp - ảnh 1
Bị cáo Trần Ra Dy tại tòa ngày 19-7. Ảnh: NN

Tại tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố nêu quan điểm, hành vi của Dy phạm tội trộm cắp tài sản. Cấp sơ thẩm xử bị cáo về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và phạt bị cáo 2 năm cải tạo không giam giữ là không đúng. VKS đề nghị chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND quận Bình Thủy, tuyên bố bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản và phạt một năm tù giam.

Sau phần luận tội của VKS, bị cáo nói không biết tranh luận gì. Nói lời sau cùng, bị cáo xin toà cho bị cáo cơ hội làm lại, bị cáo là lao động chính trong nhà…

HĐXX nhận định, bị cáo Dy có hành vi cùng với Sơn trộm cắp tài sản mang đi tiêu thụ. Dù cả hai không bàn bạc trước nhưng ngầm hiểu mỗi người thực hiện một công đoạn (cứ Sơn trộm được tài sản thì báo cho Dy biết và kêu Dy chở đi bán lấy tiền), cùng nhau thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Việc truy tố và xét xử bị cáo Dy về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có là chưa đúng người, chưa đúng tội, phải xét xử bị cáo về tội trộm cắp tài sản.

Tòa phúc thẩm cho rằng mức hình phạt của bị cáo mà cấp sơ thẩm đã áp dụng pháp luật để tuyên là không đúng. Do bị cáo có một tiền sự về hành vi mua bán thuốc lá điếu nhập lậu nên không thể cho bị cáo được hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ… Do đó, tòa phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, chấp nhận kháng nghị của VKSND quận Bình Thủy đổi tội danh và tuyên phạt bị cáo Dy như trên.

Theo hồ sơ, Nguyễn Hoàng Sơn (26 tuổi) vừa chấp hành xong hình phạt tù về tội trộm cắp tài sản về địa phương, do không có nghề nghiệp ổn định nên Sơn nảy sinh ý định đi tìm tài sản của ai sơ hở để trộm, bán lấy tiền xài.

Trong các ngày từ 23-11-2018 đến ngày 18-12-2018, Sơn đã liên tiếp thực hiện ba vụ trộm tại khu du lịch VietNam Min (quận Bình Thủy). Ba lần Sơn trộm được ba máy laptop và một điện thoại Samsung, 4 USB… Cả hai bị cáo vừa bán, vừa cầm được 7,3 triệu. Riêng điện thoại thì Sơn để dùng.

Ngày 29-12-2018, Sơn đến Công an phường Long Hòa đầu thú và giao nộp điện thoại trên. Cùng ngày Dy giao nộp cho cơ quan điều tra 4 USB và một túi xách màu đen.

Theo kết luận giám định, hai máy laptop và một điện thoại trị giá 21 triệu.

Xử sơ thẩm vào ngày 16-5, TAND quận Bình Thủy phạt Sơn ba năm tù về tội trộm cắp tài sản; phạt Dy hai năm cải tạo không giam giữ về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Sau đó, VKSND quận Bình Thủy có kháng nghị và tòa phúc thẩm đã xử như trên.

NHẪN NAM



Tin tức liên quan

  • Hai chú cháu lãnh án vì... tự tin chàng rể biết bơi
  • Thứ Sáu, ngày 25/10/2019 - 12:34
  • (PLO)- Tức giận vì chàng rể đòixét nhà, chửi chị vợ nên hai chú cháu Thương bắt người này phải về xin lỗi chịvợ. Người này quyết không về, nhảy xuống sông để trốn thì không may đuối nước,tử vong.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn