Người tiêm vắc xin WHO duyệt sẽ được nhập cảnh Mỹ

09/10/2021 09:49

Mỹ sẽ cho phép nhập cảnh với người đã tiêm các loại vắc xin được WHO hoặc các cơ quan quản lý của nước này phê duyệt sử dụng khẩn cấp, sớm nhất từ đầu tháng 11 tới.

Người tiêm vắc xin WHO duyệt sẽ được nhập cảnh Mỹ - Ảnh 1.

Hành khách đi máy bay tại sân bay quốc tế Los Angeles tháng 5-2021 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết sẽ có 6 loại vắc xin được chấp thuận, bao gồm các loại do Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) hoặc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Hôm 20-9, Nhà Trắng thông báo bắt đầu từ tháng 11 sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với người đã tiêm chủng đầy đủ và nhập cảnh bằng đường hàng không từ 33 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil... Vào thời điểm đó phía Mỹ không nói rõ loại vắc xin nào sẽ được công nhận.

"CDC sẽ đưa ra hướng dẫn và thông tin bổ sung khi các yêu cầu đi lại được hoàn thiện", cơ quan này cho biết trong một thông cáo cuối ngày 8-10.

Theo CDC, vào đầu tuần này, để giúp các hãng hàng không chuẩn bị, cơ quan này đã thông báo với các hãng loại vắc xin nào sẽ được công nhận và có thể bổ sung.

Airlines for America, một nhóm đại diện cho American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines và các hãng hàng không khác của Mỹ, cho biết họ "rất vui trước quyết định của CDC".

"Chúng tôi đang nóng lòng được phối hợp với chính quyền để triển khai khuôn khổ chứng nhận vắc xin và xét nghiệm (COVID-19) toàn cầu vào đầu tháng 11 tới", Airlines for America bày tỏ.

Theo Reuters, một số quốc gia đã "gây sức ép" với chính quyền Tổng thống Joe Biden để chấp nhận người đã tiêm vắc xin được WHO phê duyệt. Lý do là không phải quốc gia nào cũng tiêm chủng đại trà các loại vắc xin được FDA Mỹ phê duyệt khẩn cấp hoặc cấp phép.

Theo trang web của WHO, tổ chức này đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp cho các vắc xin Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca, Covishield (một phiên bản của AstraZeneca sản xuất tại Ấn Độ), Janssen của Johnson&Johnson, Sinopharm/BBIBP và Sinovac.

Có 3 loại vắc xin được FDA Mỹ đồng ý cấp phép khẩn cấp hoặc đầy đủ gồm Pfizer, Moderna và Janssen. Mỹ vẫn chưa phê duyệt khẩn cấp vắc xin AstraZeneca, loại vắc xin được tiêm rộng khắp trên thế giới.

Hiện CDC Mỹ vẫn chưa công bố quy định cuối cùng về sử dụng "hộ chiếu vắc xin" để nhập cảnh. Cơ quan này đang chờ phê duyệt kế hoạch truy vết và giám sát người nhập cảnh để phòng lây nhiễm trong bối cảnh mới.

Theo Reuters, CDC Mỹ cũng cần phải làm rõ các trường hợp ngoại lệ được nhập cảnh là gì, có tiếp nhận những người đã tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 hoặc người đã khỏi bệnh hay không.

BẢO DUY



Tin tức liên quan

  • Hàn Quốc nới lỏng quy định nhập cảnh với lao động nước ngoài
  • 03/11/2021 14:24
  • Trong thông báo đưa ra ngày 1/11, Bộ trưởng Lao động An Kyung-duk cho biết Hàn Quốc đã bắt đầu thực hiện Kế hoạch 3 giai đoạn sống chung với COVID-19, nên Bộ Lao động nước này chủ trương nới lỏng dần các hạn chế nhập cảnh đối với lao động nước ngoài. Theo đó, người lao động nước ngoài thuộc các nước phái cử sẽ được phép nhập cảnh vào Hàn Quốc nếu có xác nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở trong nước và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn