Người Trung Quốc thuyết minh xuyên tạc lịch sử tại bảo tàng Đà Nẵng

Thứ năm, 1/3/2018 | 18:08 GMT+7

Tham quan Bảo tàng Đà Nẵng, người phụ nữ Trung Quốc đứng ra thuyết minh, nói "Việt Nam trước kia là một khu vực nhỏ thuộc về Trung Quốc".

Ngày 28/2, mạng xã hội của cộng đồng hướng dẫn viên Hoa ngữ đăng tải video dài hơn 30 giây quay cảnh một phụ nữ nói tiếng Trung Quốc đang thuyết minh cho khách Trung Quốc tại Bảo tàng Đà Nẵng (trong khuôn viên thành Điện Hải - di tích quốc gia đặc biệt).

Đóng vai trò như hướng dẫn viên, người này nói áo dài truyền thống Việt Nam xuất phát từ áo sườn xám của Trung Quốc, may theo phong cách Việt nhưng vẫn giống y đúc. Người này còn giới thiệu "Việt Nam từng thuộc về Trung Quốc. Về lịch sử, Việt Nam là một khu vực nhỏ thuộc về Trung Quốc, sau này vì giao tranh mà phân chia ra và mới hình thành một quốc gia".

Người đăng tải video bày tỏ lo ngại khi lịch sử Việt Nam bị xuyên tạc ngay trong Bảo tàng nằm cách Trung tâm hành chính Đà Nẵng chưa đầy 100m. Nhiều bình luận thể hiện sự bất bình khi luật Việt Nam không cho phép người nước ngoài hành nghề hướng dẫn viên.

Người phụ nữ Trung Quốc thuyết minh xuyên tạc lịch sử Việt Nam ngay trong Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: Cắt từ clip.

Người phụ nữ Trung Quốc thuyết minh xuyên tạc lịch sử Việt Nam ngay trong Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: Cắt từ clip.

Chiều 1/3, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, xác nhận video được quay tại bảo tàng. Sáng nay ông đã yêu cầu kỹ thuật truy xuất camera, phối hợp với Sở Du lịch xác minh, truy tìm người phụ nữ trong video.

"Theo xác minh ban đầu, một nam hướng dẫn viên Việt Nam đã trình thẻ hướng dẫn viên khi dẫn đoàn khách tự do vào bảo tàng. Sau đó thì người phụ nữ đứng thuyết minh, xuyên tạc lịch sử Việt Nam", ông Thiện thông tin.

Ông Thiện cho biết Bảo tàng Đà Nẵng không cho phép người nước ngoài hoạt động hướng dẫn viên du lịch. Ngay bảng nội quy gắn phía trước cửa bảo tàng đã nêu rõ. Nhân viên bảo tàng cũng thường xuyên kiểm soát các đoàn khách để chấn chỉnh tình trạng hướng dẫn viên chui.

Bình quân mỗi ngày Bảo tàng Đà Nẵng đón khoảng 600 khách. Lực lượng của kiểm soát thường xuyên, nhưng rất khó phát hiện việc hướng dẫn viên người Việt "tiếp tay" cho người nước ngoài làm hướng dẫn viên. 

Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết đang giao Thanh tra Sở vào cuộc xử lý và thông tin rộng rãi đến dư luận.

Tháng 6/2016, cộng đồng hướng dẫn viên tiếng Trung tại Đà Nẵng đã tập hợp nhiều hình ảnh, video về việc người Trung Quốc hoạt động du lịch chui, xuyên tạc lịch sử Việt Nam để gửi đến Sở Du lịch thành phố. Lực lượng chức năng sau đó đã xử phạt hàng chục người Trung Quốc cùng các công ty lữ hành vi phạm.



Tin tức liên quan

  • Mạnh tay dẹp hướng dẫn viên chui Trung Quốc
  • Thứ ba, 14/08/2018 - 08:27
  • Mấy hôm nay, cộng đồng hướng dẫn viên (HDV) du lịch Đà Nẵng bức xúc trước việc HDV Trung Quốc lộng hành khắp nơi. HDV Trung Quốc hành nghề trái phép đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường du lịch Đà Nẵng cũng như khiến các HDV bản địa bị mất việc.

  • Tổng cục nói về vụ cấp thẻ hướng dẫn viên lạ lùng
  • Thứ Sáu, ngày 6/4/2018 - 11:15
  • (PLO)- Nếu trường CĐ, ĐH có đào tạo ngành Việt Nam học môn hướng dẫn du lịch cũng không đáp ứng đủ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của nghề hướng dẫn du lịch theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn