Người vi phạm giao thông: 'Nộp phạt online tạo nhiều thuận tiện cho tài xế'

01/03/2022 14:32

Nhiều tài xế vi phạm giao thông bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính cho biết rất đồng tình với hình thức nộp phạt online qua Cổng dịch vụ công quốc gia, vì bớt được thời gian đi lại, chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể nộp phạt.

 

Người vi phạm giao thông: Nộp phạt online tạo nhiều thuận tiện cho tài xế - Ảnh 1.

Cảnh sát giao thông yêu cầu một tài xế dừng xe để kiểm tra vi phạm - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 1-3, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã tổ chức ra quân xử lý vi phạm giao thông và hướng dẫn người vi phạm nộp phạtonline qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại nút giao đường Võ Văn Kiệt (quốc lộ 3, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), cán bộ Đội cảnh sát giao thông số 15 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra các phương tiện vi phạm.

10h30, cán bộ cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe khách của tài xế N.V.B. (quê Hà Giang), yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra do vi phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định.

Cảnh sát giao thông sau đó đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời hướng dẫn tài xế B. quy trình nộp phạt online. Lúc này, tài xế B. tỏ ra bỡ ngỡ vì anh chưa nắm được thông tin này.

Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ cảnh sát giao thông phổ biến về quy trình nộp phạt mới, anh B. đã hiểu và cho biết cách nộp phạt này rất thuận tiện cho tài xế.

"Trước đây, mỗi lần vi phạm, tôi phải từ Hà Giang xuống tận Hà Nội nộp phạt và lấy lại giấy tờ, việc đi lại phát sinh thêm chi phí, rất mất thời gian. 

Bây giờ thực hiện nộp phạt theo hình thức mới này rất thuận tiện cho những tài xế chạy đường dài như tôi, ngồi ở nhà cũng có thể nộp phạt" - anh B. nói và cho hay ngay trong tối nay, anh sẽ tìm hiểu thêm về hình thức nộp phạt online, đồng thời sẽ vào Cổng dịch vụ công quốc gia làm theo hướng dẫn để nộp phạt.

Người vi phạm giao thông: Nộp phạt online tạo nhiều thuận tiện cho tài xế - Ảnh 2.

Cảnh sát giao thông phát tờ rơi và hướng dẫn tài xế cách nộp phạt online - Ảnh: DANH TRỌNG

Trưa cùng ngày, tài xế N.V.C. (quê Vĩnh Phúc) bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt hành chính về lỗi chạy quá tốc độ. 

Làm việc với cảnh sát, anh C. cho biết, những ngày qua, thông qua báo chí và mạng xã hội, anh đã nắm được thông tin từ hôm nay, người vi phạm giao thông ở Hà Nội sẽ nộp phạt trực tuyến.

"Qua tìm hiểu, tôi thấy hình thức nộp phạt này rất khả thi, tạo thuận tiện cho những tài xế ngoại tỉnh như tôi không phải mất thời gian đi lại hàng trăm kilômet để nộp phạt và lấy giấy tờ", tài xế C. nói.

Người vi phạm giao thông: Nộp phạt online tạo nhiều thuận tiện cho tài xế - Ảnh 3.

Tài xế N.V.B. (quê Hà Giang) bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính - Ảnh: DANH TRỌNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thiếu tá Hoàng Văn Bình, đội phó Đội cảnh sát giao thông số 15, cho biết hình thức nộp phạt trực tuyến tạo nhiều thuận lợi cho người vi phạm giao thông như không mất thời gian đi lại nhiều lần, hạn chế tiếp xúc trong tình hình dịch COVID diễn biến phức tạp...

Bên cạnh đó, còn tạo nhiều thuận lợi cho cảnh sát giao thông trong quá trình làm nhiệm vụ, quy trình xử phạt được rút gọn nhiều bước...

Về quy trình nộp phạt, thiếu tá Bình cho hay, sau khi lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, cán bộ cảnh sát giao thông sẽ nhập lên hệ thống phần mềm xử lý vi phạm trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hệ thống sau đó sẽ tự động ra quyết định xử phạt, đồng thời gửi mã quyết định này qua tin nhắn cho người vi phạm để họ truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia và tiến hành các thủ tục nộp phạt theo quy định.

Người vi phạm giao thông: Nộp phạt online tạo nhiều thuận tiện cho tài xế - Ảnh 4.

Cán bộ cảnh sát giao thông nhập biên bản lên hệ thống phần mềm xử lý vi phạm trên Cổng dịch vụ công quốc gia - Ảnh: DANH TRỌNG

"Để người vi phạm hiểu rõ hơn về hình thức nộp phạt online, đơn vị cũng đã quán triệt các tổ công tác làm nhiệm vụ ngoài đường, trong quá trình lập biên bản sẽ kết hợp thông tin, phát tờ rơi, hướng dẫn người vi phạm các thao tác trên máy tính hoặc điện thoại để nộp phạt online", thiếu tá Bình nói.

Theo thiếu tá Bình, so với quy định trước đây, khi làm thủ tục nhận lại giấy tờ, người dân phải trực tiếp đến cơ quan công an để ký vào biên bản trao trả lại giấy tờ. Trường hợp nào không đến được phải làm giấy ủy quyền cho người khác nhận thay.

Tuy nhiên, khi thực hiện nộp phạt trực tuyến, bưu điện sẽ làm nhiệm vụ trả lại giấy tờ cho người vi phạm. 

Ngoài ra, nếu người vi phạm giao thông nào có nguyện vọng đến trực tiếp cơ quan công an nộp phạt và nhận lại giấy tờ thì vẫn được chấp nhận.

DANH TRỌNG



Tin tức liên quan

  • Hàng loạt xe khách dừng đỗ trái phép trên đường Phạm Văn Đồng bị xử lý
  • Thứ ba, 16/01/2018 - 07:35
  • Sau phản ánh của báo Dân trí về tình trạng nhiều xe khách xuất phát từ bến Mỹ Đình đi các tỉnh phía Bắc thường xuyên dừng đỗ trái phép tại khu vực đường lên cầu Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để bắt khách, nhận hàng khiến giao thông nơi đây hỗn loạn, lực lượng Thanh tra giao thông quận Bắc Từ Liêm đã ra quân xử lý.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn