Nguyên nhân khiến dân bức xúc, khiếu nại nhiều về đất đai

Thứ Hai, ngày 14/5/2018 - 14:07

(PLO)- “Vấn đề khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết kịpthời, nguyên nhân bắt nguồn từ công tác tiếp công dân”.

Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban dân nguyện Quốc hội tại Phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 14-5

Theo bà Nguyễn Thanh Hải vấn đề khiếu nại tố cáo, đánh giá báo cáo của Chính phủ chưa được đề cập nhiều, đặc biệt liên quan đến khiếu nại đất đai. Theo bà Hải, tình trạng này có nhiều nguyên nhân, và có nguyên nhân bắt nguồn từ công tác tiếp công dân định kỳ của các cơ quan hành chính của các cấp.

Nguyên nhân khiến dân bức xúc, khiếu nại nhiều về đất đai - ảnh 1
Ngày 14-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã khai mạc Phiên họp thứ 24 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Quốc hội

“Qua giám sát chúng tôi nhận thấy các tỉnh, thành phố không thực hiện tốt tiếp công dân định kỳ để giải quyết những bức xúc. Thậm chí, việc công bố công khai lịch tiếp công dân định kì trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Hiện nay, Thủ tướng có thành lập tổ công tác để kiểm tra hoạt động công vụ của các công chức, đề nghị kiến nghị kiểm tra mạnh hơn nữa công tác tiếp công dân”, bà Hải đề nghị.

Đồng tình, ông Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội, cho rằng qua trực tiếp giám sát một số địa phương thấy công tác tiếp công dân chưa chặt chẽ, chưa nghiêm, chưa tiến hành đúng quy định. Cụ thể, cấp tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh phải tiếp công dân ít nhất một lần/tháng, ngoài ra còn phải tiếp công dân đột xuất.

“Nhưng có tỉnh 6 tháng đầu năm chỉ tiếp công dân 1 lần, hỏi các lần sau sao không tiếp, lý do là cấp trên bận đi công tác. Người dân họ mong sao có chủ tịch đến để giải quyết, vì chủ tịch là người đứng đầu có khả năng giải quyết được vấn đề họ đang bức xúc. Nếu là phó chủ tịch thường trả lời việc này phải báo cáo hoặc đùn đẩy... dân không muốn vậy.

Nên tôi mong Chính phủ lưu ý, chỉ đạo các tỉnh thực hiện tốt theo đúng luật. Ngoài tiếp công dân tháng/lần phải công khai thời gian lên Website của tỉnh. Đây là vấn đề rất cần thiết để nghe ý kiến của dân…”, ông Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh.

Cần thanh tra đột xuất các chung cư

Liên quan đến vấn đề cháy nổ, Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban dân nguyện Quốc hội, nêu rõ có một vấn đề chưa được quan tâm nhiều là thanh tra, kiểm tra đột xuất việc thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy. Bà nêu rõ nhận xét trên xuất phát từ việc qua đợt tiếp xúc cử tri tháng 11-2017, cử tri TP Hồ Chí Minh đã nêu bức xúc, lo lắng về nguy cơ cháy nổ ở chung cư cao tầng. Đặc biệt, người dân có nêu các vấn đề liên quan hành lang hẹp, phương tiện phòng cháy chữa cháy còn rất bất cập…

“Kiến nghị cử tri gửi đến tháng 11-2017, vụ cháy ở Carina xảy ra tháng 3-2018. Tôi cho rằng, nếu tập trung xử lý kiến nghị cử tri,  tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất thì có thể giảm thiểu thiệt hại gây ra ở chung cư này”- bà nói đồng thời đề nghị cần để ý, quan tâm hơn đến thị trường thiết bị phòng, chống cháy nổ.

VIẾT LONG



Tin tức liên quan

  • Thanh Hóa: Tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý trường học đề ra “một rừng” khoản thu
  • Thứ năm, 24/05/2018 - 13:17
  • Mặc dù năm học 2017 - 2018 chuẩn bị kết thúc, tuy nhiên vì bức xúc trước việc nhà trường thu hàng loạt khoản vô lý nên tập thể phụ huynh Trường tiểu học Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa đã có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Thanh Hóa. Phó Chủ tịch UBND tỉnh này đã yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm.

  • TP HCM: Mòn mỏi chờ đợi 40 năm, người dân vẫn “ôm trọn” thiệt thòi!
  • Thứ ba, 03/07/2018 - 07:18
  • UBND Huyện Bình Chánh, Sở Địa chính, Thanh tra thành phố, UBND TP, Thanh tra Chính phủ, 5 văn bản của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở, đôn đốc giải quyết khiếu nại của gia đình bà Phượng. Tuy nhiên, 40 năm qua sự việc vẫn chưa dứt điểm, mọi thiệt thòi người dân vẫn “ôm trọn”.

  • Chiếm dụng hàng ngàn tỉ đồng phí bảo trì chung cư mà vẫn “ung dung” được sao?
  • Thứ bảy, 16/06/2018 - 06:00
  • Trong báo cáo gửi Thủ tướng về tình trạng cư dân khiếu nại, phản đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản hiện nay, Bộ Xây dựng đã có đề xuất Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với các chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư.

  • Hà Nội: Cụ bà gửi đơn khiếu nại thông báo thụ lý vụ án đến VKSND Tối cao!
  • Thứ hai, 04/06/2018 - 08:48
  • Cho rằng TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án trái pháp luật, bà Đặng Thị Gái, trú tại số 119 phố Bà Triệu đã gửi đơn khiếu nại đến Cơ quan điều tra VKSND Tối cao. Cơ quan này đã tiếp nhận đơn và chuyển nội dung đơn đến Vụ kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12) để giải quyết.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn