Nhà thầu đường sắt ở Hà Nội đòi bồi thường vì 'chậm bàn giao mặt bằng'

Thứ tư, 3/4/2019, 13:50 (GMT+7)

Gói thầu bốn ga ngầm (từ S9 đến S12) của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội còn hai ga S11 và 12 chưa bàn giao mặt bằng. - VnExpress

Tại cuộc làm việc của lãnh đạo Hà Nội với các bên liên quan về gói thầu CP03 – hầm và các ga ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cuối tháng 3, đại diện nhà thầu là liên danh Huyndai – Ghella ( Hàn Quốc, Ý) đã nêu những khó khăn do thành phố chậm giải ngân và bàn giao mặt bằng.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng (người giơ tay) kiểm tra tiến độ gói thầu CP03 vào chiều 28/3. Ảnh: Võ Hải.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng (người giơ tay) kiểm tra tiến độ gói thầu CP03 vào chiều 28/3. Ảnh: Võ Hải.

Đại diện nhà thầu nói gói thầu có bốn ga ngầm (từ S9 đến S12) nhưng đến nay mới nhận mặt bằng tại ga S9, một phần mặt bằng ga S10; hai ga S11 và 12 chưa bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, nhà thầu cũng phản ánh việc gặp khó khăn về tài chính do chưa nhận được thanh toán các phần việc đã hoàn thành. "Tổng số tiền trong báo cáo chi phí mà nhà thầu yêu cầu bồi thường khoảng 81 triệu USD", đại diện nhà thầu nói.

Ngày 3/4, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) xác nhận lý do đề nghị bồi thường của nhà thầu có liên quan đến việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công. Tuy nhiên, Ban quản lý nêu rõ "số liệu trên là do nhà thầu tự cung cấp, chưa được đánh giá, xác nhận, kiểm chứng của tư vấn Systra hay chủ đầu tư".

Hiện nội dung này đã được Ban quản lý báo cáo UBND thành phố và đề nghị nhà thầu báo cáo, giải trình.

Ga S9 (khu vực bãi xe Ngọc Khánh cũ) đã được bàn giao mặt bằng và nhà thầu đang thi công các hạng mục liên quan. Ảnh: Võ Hải.

Ga S9 (khu vực bãi xe Ngọc Khánh cũ) đã được bàn giao mặt bằng và nhà thầu đang thi công các hạng mục liên quan. Ảnh: Võ Hải.

Theo Ban quản lý, chủ đầu tư đang chậm thanh toán cho các nhà thầu tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trên 200 tỷ đồng, tương đương 7,8 triệu EUR; chậm thanh toán cho tư vấn hơn 72 tỷ đồng (2,7 triệu EUR).

Việc chậm thanh toán này được cho không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tuy nhiên có thể ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Dự kiến trong tháng 4/2019, Chính phủ sẽ bố trí vốn để giải ngân cho các nhà thầu và tư vấn.

Cuối năm 2018, Chính phủ đã có quyết định về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và cơ cấu nguồn vốn vay ODA thuộc danh mục tài trợ dự án tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội. Theo đó, thời gian hoàn thành toàn bộ dự án theo kế hoạch là tháng 12/2022.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Tổng mức đầu tư dự án đã điều chỉnh 1 lần vào năm 2014 là 1.176 triệu EUR, tương đương gần 33.000 tỷ đồng.

Võ Hải



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn