Nhận bò giống, chính quyền phân phát cho người thân cán bộ để...giết thịt!

Thứ hai, 26/03/2018 - 06:54

10 con bò đực giống thuộc chích sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ được cấp phát cho UBND xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong thì phần lớn được cấp cho cán bộ xã và người thân cán bộ. Trong đó, 5 con đã bị bán cho lò mổ để... giết thịt!

Bức xúc trước sự “bất minh” trong việc phân cấp bò của xã Triệu Độ, một số người dân đã có đơn phản ánh gửi cơ quan chức năng.

Theo phản ánh của người dân thôn Gia Độ (xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, Quảng Trị), căn cứ Quyết định số 27/2016/QĐ-UBND về chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2010, xã Triệu Độ được phân bổ 10 con bò giống.

Đối tượng áp dụng là các hộ gia đình trực tiếp chăn nuôi và phải cam kết chăm sóc, nuôi dưỡng và khai thác con đực giống ít nhất 48 tháng đối với bò, trừ trường hợp chết, loại thải hoặc thiên tai, dịch bệnh.

Mỗi con bò đực giống trị giá 18 triệu đồng, người dân đối ứng 4 triệu đồng, số tiền 14 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ.

Tuy nhiên, sau khi nhận số bò trên, UBND xã Triệu Độ cấp phát bò giống không đúng đối tượng. Trong khi những người có nhu cầu thực sự thì không được cấp mà phần lớn bò giống được cấp cho cán bộ xã và người thân cán bộ.

Điều đáng nói, người dân phản ánh nhiều con bò đực giống sau khi nhận về đã bị bán cho lò mổ giết thịt, hưởng tiền chênh lệch…

Ông Hồ Văn Dần (trú ở thôn Gia Độ) cho biết: “Trong năm 2017 ông đã đăng ký lên UBND xã xin bò nông hộ để chăn nuôi nhưng không được hỗ trợ. Thế nhưng, vừa rồi thấy mấy ông cán bộ xã và người nhà cán bộ dắt bò giống về và nói là do UBND xã cấp. Nhưng sau đó, một số hộ đã đem bò giống này bán cho lò mổ, mỗi con được 10 triệu đồng”.

Ông Dần cho hay, những người được cấp bò không thực sự có nhu cầu nuôi và chủ yếu là cán bộ hoặc người thân của cán bộ. Chỉ có 2 người nhận bò là không phải cán bộ.

Một trong những con bò giống được hỗ trợ

Một trong những con bò giống được hỗ trợ

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND xã Triệu Độ cho biết, cuối năm 2017, xã có nhận 10 con bò đực giống và đã cấp cho người dân. Trong số những người nhận bò, có cán bộ Văn phòng UBND xã, anh ruột của Phó Chủ tịch xã, anh ruột của Trưởng Công an xã, em họ Bí thư xã, em của cán bộ Nông nghiệp…

Ông Trường cho rằng, do ngày cuối năm dương lịch, gấp quá nên Phó Chủ tịch UBND xã nhận về rồi báo cho trưởng thôn để thông tin cho người dân biết.

“Các trưởng thôn thông báo không ai nhận, có quy định rằng đối tượng nhận bò là người chăn nuôi nên chúng tôi phát cho những hộ chăn nuôi ở trên” – ông Trường cho hay.

Tuy nhiên, ông Trần Phước Đức – Trưởng thôn Gia Độ khẳng định, không nghe xã phổ biến việc cấp phát bò giống cho dân, người dân ở thôn cũng không hề hay biết.

Nói về tình trạng của 10 con bò đực giống sau khi cấp phát, vị lãnh đạo xã này thông tin hơn 5 con đã bị giết thịt?

Đ. Đức



Tin tức liên quan

  • Dừng dự án lọc dầu tỷ đô: Dân mong chính quyền sớm có chính sách mới để hỗ trợ người dân!
  • Thứ năm, 24/05/2018 - 07:44
  • Cách đây 10 năm, Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại huyện Đông Hòa (Phú Yên) được khởi động, hứa hẹn sẽ làm “thay da đổi thịt” vùng đất cằn cỗi, tạo sinh kế cho người dân nơi đây. Nhưng do dự án quá chậm triển khai, buộc tỉnh Phú Yên phải thu hồi, nhận được thông tin này người dân vùng dự án lại càng hoang mang hơn vì họ đang rơi vào cảnh “đi chẳng được, ở chẳng xong”.

  • Nông dân hỏi Thủ tướng chuyện được mùa mất giá
  • 09/04/2018 10:08 GMT+7
  • TTO - Hôm nay 9-4, lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại trực tiếp với nông dân ở Hải Dương. Đến cuối tuần trước đã có trên 1.000 câu hỏi được nông dân khắp nơi gửi đến Thủ tướng.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn