Nhiều đơn thuốc sai sót, một đơn thuốc có đến 10 – 12 loại

Thứ tư, 18/04/2018 - 20:57

Theo một nghiên cứu được công bố, có đến 90% các đơn thuốc có sai sót, nhiều đơn thuốc có từ 10 – đến 12 thuốc khác tên nhưng trùng biệt dược gây lãng phí trong quá trình điều trị.

Tại Hội nghị Dược lâm sàng lần đầu tiên được tổ chức tại bệnh viện Bạch Mai ngày 18/4 với sự tham dự của nhiều bệnh viện và chuyên khoa dược cả nước, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đánh giá, trong thời gian qua, việc triển khai công tác dược lâm sàng tại các bệnh viện đã giúp cải thiện sử dụng thuốc hợp lý hơn, rút ngắn được thời gian điều trị và giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường (áo trắng) tham dự hội nghị.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường (áo trắng) tham dự hội nghị.

Tuy nhiên tại Việt Nam, hiện nhân lực dược vẫn còn thiếu thậm chí nhiều người chưa được đào tạo một cách chuyên sâu. Đội ngũ dược sĩ và bác sĩ chưa có sự gắn kết chắt chẽ trong quá trình kê đơn dẫn đến việc kê đơn thuốc còn trùng, chưa hợp lý, khiến tình trạng kháng thuốc gia tăng.

Đặc biệt, sai sót trong các đơn thuốc là con số rất đáng lưu tâm. Theo nghiên cứu của bệnh viện nhân dân 115 cho thấy có tới 90% các đơn thuốc vẫn còn sai sót, nhiều đơn thuốc có tới 10, đến 12 loại thuốc nhưng trùng biệt dược.

Một nghiên cứu khác về sử dụng thuốc tại 10 tỉnh cho thấy, 66% đơn thuốc có kê vitamin, kê biệt dược đắt tiền không cần thiết so với thuốc kháng sinh có cùng hiệu quả điều trị. Việc kê đơn kháng sinh chưa dựa vào kháng sinh đồ nên dùng kháng sinh phổ rộng không cần thiết cho bệnh nhân.

Thứ trưởng cũng cho biết, việc triển khai dược lâm sàng giúp cải thiện sử dụng thuốc hợp lý, qua đó rút ngắn thời gian điều trị, giảm chi phí điều trị của bệnh nhân.

Nhưng vấn đề hạn chế là nhân lực dược sĩ lâm sàng lại các bệnh viện còn rất thiếu. Vì vậy, Thứ trưởng cũng đề nghị Trường DH Dược cần quan tâm đào tạo nhân lực dược sĩ lâm sàng.

Theo dược sĩ Trần Nhân Thắng, Trưởng khoa Dược (BV Bạch Mai), việc tổ chức hội nghị dược lâm sàng lần này sẽ tạo nên diễn đàn cho các dược sĩ bệnh viện trao đổi và chia sẻ thông tin nhằm hướng đến sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả.

“Nhiều đơn thuốc sai sót cho thấy thiếu kiến thức về kê đơn, hoặc vì một lý do gì đó, Tính mạng bệnh nhân đang trao nhầm cho bác sĩ khi trong cùng một đơn thuốc có quá nhiều loại thuốc khác nhau. Tại BV Bạch Mai, để giảm tình trạng này đã có sự trao đổi giữa bác sĩ – dược sĩ. BV Bạch Mai cũng áp dụng một phần mềm ứng dụng cho phép kiểm tra đơn thuốc, qua đó nếu có trường hợp liều dùng chưa hợp lý, đơn thuốc chưa chuẩn sẽ được phát hiện”, dược sĩ Thắng cho biết.

Hồng Hải



Tin tức liên quan

  • Khởi tố vụ án thuốc ung thư chế bằng bột than tre
  • Thứ sáu, 20/04/2018 - 21:16
  • Liên quan đến vụ sản xuất thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư bằng bột than tre của Công ty TNHH Vinaca, Công an TP. Hải Phòng chiều nay (20/4) cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án.

  • Đã có thuốc giảm nguy cơ lây nhiễm HIV đến 99%
  • 29/05/2018 13:20 GMT+7
  • TTO - Được kết hợp từ hai loại thuốc kháng virus, nếu dùng hằng ngày theo kê đơn thì có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV từ 92% đến 99% ở những người có nguy lây nhiễm HIV cao.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn