Nhiều quán ăn, cà phê vỉa hè lách quy định, vẫn mở cửa đón khách

30/03/2020 15:49

Nhiều quán ăn tuân thủ qui định "chỉ bán mang đi", không cho thực khách ngồi tại quán. Song, vẫn không ít quán cơm và quán cà phê sắp xếp lại qui mô và cách thức để kinh doanh lén phục vụ khách.

Nhiều quán ăn, cà phê vỉa hè lách quy định, vẫn mở cửa đón khách - Ảnh 1.

Tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, P.19, Q.Bình Thạnh, một quán treo bảng "cà phê mang đi" nhưng vẫn có khách ngồi tại chỗ thưởng thức - Ảnh: BÔNG MAI

Theo ghi nhận trưa ngày 30-3, nhiều cửa hàng quán ăn tuân thủ qui định mà Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã có văn bản gửi UBND 24 quận huyện (hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ bán hàng mang đi, giữ khoảng cách 2 mét giữa 2 người).

Theo đó, nhiều cửa hiệu ghi rõ thông báo "chỉ bán mang đi, không cho thực khách ngồi tại quán" và dán qui tắc về việc khách hàng xếp hàng phải "đứng cách nhau 2 mét".

Tuy nhiên, không phải quán nào cũng vậy. Khảo sát trên tuyến đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh, Ngô Tất Tố (Q. Bình Thạnh), nhiều hàng quán phục vụ cà phê, cơm...vỉa hè cho đến tiệm trong nhà vẫn diễn ra tình trạng người dân ăn uống tại chỗ. Nhiều quán ngay bên cạnh bảng thông báo "bán mang đi" là những vị khách ngồi ăn uống thản nhiên.

Vẫn không ít quán cơm và quán cà phê sắp xếp lại qui mô và cách thức để kinh doanh lén và cho thực khách ngồi tại quán, thậm chí nhiều chiêu trò qua mặt cơ quan chức năng.

Nhiều quán ăn, cà phê vỉa hè lách quy định, vẫn mở cửa đón khách - Ảnh 2.

Dù UBND TP đã chỉ đạo chỉ được bán mang đi trong thời gian này để phòng chống dịch COVID-19 nhưng quán cơm ở Q.Bình Thạnh vẫn tấp nập khách ngồi ăn tại chỗ - Ảnh: BÔNG MAI

Khoảng 12h20, tại quán cơm không tên trên đường Bùi Hữu Nghĩa (gần Công an P.2, Q.Bình Thạnh) mở bán bình thường và không dán thông bán về việc "phục vụ mang đi do COVID-19". Thời điểm trên, vòng ngoài vẫn có nhiều người mua mang đi, nhưng khi khách có nhu cầu ăn tại quán vẫn được phục vụ, thời điểm này có khoảng 3-4 thực khách ngồi ăn tại quán.

Tương tự, một số quán cơm dọc đường Phan Văn Hân (Q.Bình Thạnh) tuy lượng khách không nhiều bằng mọi khi những vẫn có thực khách ngồi ăn tại quán, và người bán rất cảnh giác với những yếu tố bất thường như người lạ, người đến quán nhưng không dùng cơm.

Cũng thời điểm trên, một quán nước trên đường Ngô Tất Tố (Q.Bình Thạnh) mở cửa và cho khách ngồi uống tại quán, dù vẫn dán thông báo "bán mang đi".

Theo đại diện người bán ở đây, qui mô chỗ ngồi đã thu gọn lại bằng phân nửa bình thường, nên khi cơ quan chức năng kiểm tra cũng sẽ dễ đối phó.

Trong khi đó, khoảng 13h30, tại quán cà phê với tên gọi A. (Q. Phú Nhuận) dù để bảng giá bán thức uống mang đi và bên ngoài im ắng, nhưng bên trong lại hoạt động khá nhộn nhịp với hàng chục thực khách đang ngồi.

Theo ghi nhận, để "lách" qui định về việc đóng cửa, quán trên chỉ mở cửa kéo một nửa và không gian trước quán rất yên tĩnh, xe được gom gửi chung dưới tầng hầm một tòa nhà kế bên.

Nhiều quán ăn, cà phê vỉa hè lách quy định, vẫn mở cửa đón khách - Ảnh 3.

Hành khách thản nhiên ngồi uống nước, không đeo khẩu trang - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Do đó, hầu như những ai là khách quen mới biết được quán trên vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí, để "qua mặt" cơ quan chức năng, nhân viên quán trên còn có "chiêu" xin số điện thoại và tên khách. Theo nhân viên này, khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì sẽ chưng ra thông tin trên để giới thiệu khách là "người quen" tới chơi, không phải kinh doanh.

Dù biết qui định tạm dừng kinh doanh, nhưng nhiều cửa hàng cho biết cũng vì miếng cơm manh áo, dù mở bán nhưng hạn chế số lượng bán hơn trước.

Hơn 30 năm bán bún bò bên góc đường Trần Quang Khải (Q.1), trưa nắng, cô Loan lấy vá múc nước lèo đổ bịch nilon để khách mang đi. Vừa làm, cô vừa tâm sự, từ khi có dịch khách hàng vắng hẳn. Thường ngày cô bán 3 nồi bún bò, nhưng giờ nửa nồi vẫn chưa biết khi nào hết.

Dù buôn bán sa sút, nhưng người phụ nữ này vẫn gồng gánh, bám trụ mưu sinh để lo cho gia đình, bởi: "Ở nhà ổng (chồng - PV) bệnh, giờ nghỉ lấy gì ăn !". Để chung tay phòng chống dịch, cô Loan in thông báo bán mang đi để khách hàng hiểu và thông cảm.

Nhiều quán ăn, cà phê vỉa hè lách quy định, vẫn mở cửa đón khách - Ảnh 4.

Khách hàng ăn tại quán bún ở đường Ngô Tất Tố (Q.Bình Thạnh) - BÔNG MAI

NGUYỄN TRÍ - BÔNG MAI - C.TRUNG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn