Nhiều quy hoạch đúng sau đó bị phá hỏng, làm méo mó...

01/06/2018 15:25 GMT+7

TTO - Thảo luận sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến Luật Quy hoạch sáng 1-6, các đại biểu lo lắng tình trạng quy hoạch bị phá hỏng, điều chỉnh tùy tiện.

Nhiều quy hoạch đúng sau đó bị phá hỏng, làm méo mó... - Ảnh 1.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) - Ảnh: QUANG VINH

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) nhận định rằng "quy hoạch thực ra cũng là nguồn cơn của rất nhiều điều tiêu cực và gây ra những thiệt hại".

"Nhiều khi quy hoạch thì đúng nhưng sau đó bị phá hỏng, làm cho méo mó, điều chỉnh một cách tùy tiện theo lợi ích nhất thời hoặc theo những tác động nhất định của nhóm lợi ích", ông Nghĩa nói.

"Quy hoạch đúng là một việc, quy hoạch hợp lý là một việc và nó có từng bước điều chỉnh nhưng điều chỉnh để hợp lý hơn, để tối ưu hóa lợi ích chứ không phải là điều chỉnh theo những giải pháp tình thế hoặc những áp lực nhất định".

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) cũng cho rằng thời gian vừa qua, tình trạng phá vỡ quy hoạch ở rất nhiều thành phố lớn đã xảy ra, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân, gây bức xúc cho xã hội.

"Điển hình như việc điều chỉnh xây dựng các chung cư cao tầng ở các nội đô. Cho phép chuyển đổi chức năng công ích của nhiều diện tích đất mà trong quy hoạch đã dành cho giáo dục, y tế, môi trường, v.v... đã làm biến dạng quy hoạch, phá vỡ kết cấu hạ tầng", ông Thành nói.

Nhiều quy hoạch đúng sau đó bị phá hỏng, làm méo mó... - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Ảnh: QUANG VINH

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) thì cảnh báo nguy cơ lạm dụng hình thức điều chỉnh cục bộ để điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, thiếu tính ổn định, ví dụ như tăng mật độ xây dựng, biến khu sản xuất thương mại thành nhà ở cao tầng đông đúc gây quá tải đến hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội.

Giải trình về những băn khoăn của đại biểu, bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận lâu nay có tình trạng cứ quy hoạch rồi lại điều chỉnh, bổ sung.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, đưa ra các quy định chặt chẽ để đảm bảo việc điều chỉnh quy hoạch không được tùy tiện trong quá trình thực hiện", bộ trưởng Dũng nói.



Tin tức liên quan

  • Đại biểu Quốc hội: "Chất lượng đường sắt quá tệ!"
  • Thứ hai, 04/06/2018 - 12:15
  • Chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Tô Thị Bích Châu cho rằng, chất lượng đường sắt hiện nay là quá tệ, trong khi đại biểu Dương Trung Quốc cũng thẳng thắn nhìn nhận, ngành đường sắt bị bỏ rơi...


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn