Nhiều tỉnh miền Tây trao tiền hỗ trợ cho dân

02/05/2020 14:25

Ngày 1-5, bà Trần Thị Xuân Mai, giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Cần Thơ, cho biết theo số liệu cập nhật từ các quận huyện, Cần Thơ có trên 128.200 người bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 cần được hỗ trợ.

Nhiều tỉnh miền Tây trao tiền hỗ trợ cho dân - Ảnh 1.

Cán bộ quận Bình Thủy (Cần Thơ) trao tiền hỗ trợ cho hộ dân cận nghèo bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 - Ảnh: T.Lũy

Tổng số tiền Cần Thơ chi thực hiện chương trình trên 143 tỉ đồng.

9 quận huyện đã trao tiền hỗ trợ

Hiện tại tất cả 9 quận huyện của TP Cần Thơ đã thực hiện chi hỗ trợ cho ba nhóm đối tượng có số liệu thống kê chính xác: người có công với cách mạng đang được trợ cấp hằng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo.

Dù là ngày nghỉ lễ nhưng nhiều quận huyện tại Cần Thơ vẫn thực hiện việc trao tiền cho người dân thông qua hệ thống bưu điện ở địa phương. 

Lãnh đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Cần Thơ cho biết đã có 3 quận hoàn thành việc trao tiền là Thốt Nốt, Ô Môn và Bình Thủy. Còn lại 6 quận huyện phấn đấu hoàn thành trong những ngày nghỉ lễ. 

Theo số liệu, TP Cần Thơ có gần 90.000 người thuộc 3 nhóm đối tượng cố định được hỗ trợ, với số tiền khoảng 99 tỉ đồng.

Theo bà Trần Thị Xuân Mai, sở dĩ việc trao tiền hỗ trợ không thống nhất giữa các nơi là do kinh phí của mỗi địa phương khác nhau, lượng tiền mặt có sẵn trong ngân sách hoạt động cũng khác nên việc chi trả sẽ tùy tình hình huy động tiền của địa phương.

Riêng những người bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 là người lao động mất việc, hộ kinh doanh mua bán bị ảnh hưởng, doanh nghiệp... cần trợ cấp hiện đang tiếp tục được rà soát, sẽ chốt danh sách thêm để chi tiền hỗ trợ sau đợt nghỉ lễ. 

Trong nhóm người lao động tự do không có hợp đồng lao động, bị mất việc, các quận huyện rà soát được 5.500 người bán vé số, Sở Lao động - thương binh và xã hội cũng kiến nghị hỗ trợ cho nhóm người bán vé số lẻ là 1 triệu đồng/tháng (bị mất thu nhập tháng 4).

Long An trao tiền hỗ trợ nhanh

Còn tại Long An, cùng ngày ông Nguyễn Thành Vững - người phát ngôn UBND tỉnh Long An - cho biết tỉnh này đã cơ bản hoàn thành việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân hộ nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trước đó, ngay khi có chủ trương của Chính phủ, Long An đã triển khai rà soát và thống kê số người có công được hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng là 18.191 người, hộ nghèo 19.649 người, hộ cận nghèo 42.067 người, đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng 61.784 người, lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động 3.350 người, lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp 1.164 người, lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm 322 người, lao động tự do 5.980 người.

Bà Nguyễn Thị Bạch Huệ, phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Long An, cho biết tính đến 18h ngày 30-4, các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An đã hoàn tất chi trả hơn 99,9% số tiền hỗ trợ cho những người có công với cách mạng (500.000 đồng/người/tháng), người thuộc hộ nghèo, cận nghèo (250.000 đồng/người/tháng) và người được bảo trợ hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng (500.000 đồng/người/tháng, thời gian áp dụng 3 tháng.

"Còn một số ít trường hợp trong số này, địa phương đã liên lạc nhưng do họ đi làm ăn xa, chưa nhận trực tiếp được. Để triển khai nhanh chóng, lãnh đạo một số địa phương như huyện Bến Lức, Cần Đước còn trực tiếp đến hỗ trợ tận tay người dân", bà Mai nói.

Cũng theo bà Mai, các nhóm người còn lại như lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng, bị chấm dứt hợp đồng, lao động mất việc, hộ kinh doanh, người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính... vẫn đang được thống kê. Ngay khi có số lượng cụ thể, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ nhanh chóng.

Riêng Tiền Giang, ông Trần Văn Dũng, phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tỉnh đã ký quyết định chi hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các cơ quan hữu quan đã kịp thời chi tiền cho người dân trước và trong ngày 30-4. Tổng kinh phí chi cho công tác này là hơn 866 tỉ đồng.

S.LÂM - T.LŨY - M.TRƯỜNG



Tin tức liên quan

  • TP.HCM sẽ có chính sách khuyến sinh đặc thù
  • 07/05/2020 11:10
  • TP.HCM đang được xếp vào nhóm địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước. Và nếu điều này không được cải thiện sẽ là 'thảm họa' trong tương lai, khi tỉ lệ người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm trong khi tỉ lệ người cao tuổi ngày càng tăng.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn