Nhìn bảng số xe mà biết quê nhà

08/02/2018 23:39 GMT+7

TTO - Đến hẹn lại lên, cứ độ 26, 27, 28 tháng Chạp là tôi lại dong xe (dìa quơ) về quê. Quê Ninh Hòa thì vi vu khoảng 35 phút là đến. Nhưng cái tiếng QUÊ thiêng liêng trong tôi - trong cả tâm thức người Việt - lắm lắm.

Nhìn bảng số xe mà biết quê nhà - Ảnh 1.

Thích vi vu chầm chậm để thấy rằng mình còn nơi để dìa (về). Ngắm nhìn trong cảm xúc hàng đoàn bà con tảo tần xa xứ giờ đây đang làm cuộc thiên di mùa xuân nhọc nhằn nhưng nụ cười và ánh mắt sáng ngời vì phía trước. Phú Yên - 78; Bình Định - 77; Quãng Ngãi - 76... cứ nhìn số xe là biết họ .... "đưa nhau ta thì về, về với một miền quê"... là bếp lửa đang sôi nồi bánh Tét, là cội Mai vàng óng, là đôi mắt đăm đắm vết chân chim của Mẹ, là bàn tay thô rám chai cứng của Cha, là con đường ngày xưa đi học, là vạt đồng xanh đang thì con gái, là luống hoa vạn thọ dung dị ngàn đời, là bữa cơm tất niên sum họp mừng tủi...

Người ăn nên làm ra thì xe con và cả gia đình. Người ăn chưa nên làm chưa ra thì con xe và thêm lỉnh kỉnh chút quà thị thành. Người công nhân thì tùy vào công ty mà có xe đưa xe đón, hoặc không thì rã rời ở bến xe Miền Đông kiếm tấm vé...

Tất cả quyện vào nhau tạo thành dòng chảy xuôi về một phía, xé bụi, bạt gió, lưng còm, mỏi gối. Mệnh lệnh của tâm thức là thượng lộ bình an và quê hương mau hiện ra trong rưng rưng nỗi chờ đợi khắc khoải 360 ngày vòng quay nhật nguyệt.

Quê hương hiện ra vừa lạ vừa quen. Dòng sông Dinh ngày xưa vẫn là nơi hội tụ bao sản vật của Ninh Hòa, giờ đây khoác lên đôi bờ tấm áo bê tông khá mềm mại. Chợ Dinh vẫn tấp nập, rộn ràng, đa sắc, giờ đây đã có đứa em song sinh mà bà con vẫn gọi chợ mới chợ cũ để dễ tìm đến địa chỉ mua bán thân quen.

Cái Ngã Ba Bùng Binh ăm ắp chuyện vui buồn thời con trẻ bây giờ đã xông xênh thành Ngã Tư với con đường mở về phía biển, khoe dáng một diện mạo thị xã trẻ trung. Sân vận động có thời chui rào vào xem chiếu bóng giờ lộng lẫy một trung tâm VHTDTT – nơi có người bạn cũ giờ chân phương xiêm áo...

Cây cầu Bến Gành không còn gập ghềnh lối xưa nhưng dòng chảy hình như đang hẹp lại. Địa danh Bảy Búa náo nhiệt với Chuối Xanh, Thanh Long Đỏ, Quít Vàng, Hồng Mận í ới gọi đứa con xa...Nhớ quá cái quán chè một thời đi học Nguyễn Chí Thanh...

Và....

Thời gian chẳng chờ đợi ai! Mới đây mà đã mấy chục năm, mảnh đất đã từng gắn bó với tuổi thơ tôi. Không ! với cả thuở thiếu thời của ba mẹ tôi, cả đấng sinh thành ra ba mẹ nữa chứ!!!... Con đường làng uốn lượn rợp bóng tre ngày xưa giờ bê-tông hóa thẳng đuột vô hồn tỏa vào mọi ngõ ngách xóm thôn. Đâu rồi những hàng cau như những cây dù xòe tán che nắng, đâu rồi những hàng rào dâm bụt thắp lửa khi tiếng cu gọi hè.

May mà vẫn còn đó những luống hoa Mào Gà, còn đó dây khổ qua nhà ai giăng rào xéo ngõ, còn đó chút hoa dại vệ đường, còn đó bóng dáng Mẹ quê tóc bạc lưng còng ngồi lau lá chuối móm mém trầu cau, còn đó bàn tay nam thanh nữ tú đánh bóng bộ đồng thờ sáng lóa, còn đó chút chua vị Me ngâm nhà ai đang hứng nắng mùa xuân...

Thưa Ba con mới dìa! Thưa Má con mới dìa! Chú Năm khỏe luôn chớ? Chuẩn bị Tết Nhứt (May mà không có Tết Nhì) tới đâu rồi? Bàn tay ngày xa lắc ru tôi mềm mại giờ đây lùa vào tóc tôi thô ráp "Tóc bạc nhanh quá con?". Chỉ thế thôi! Tôi vốn là dân mau nước mắt nên cứ để cho thuận theo tâm mà ...sung sướng, mà rưng rưng!

...Tìm về nẻo xưa không phải để cầu mưu lợi lộc. Tìm về để biết ta còn lối về. Tìm về để biết chân nguyên của cội nguồn. Dẫu sát rào cũng về với bàn thờ tiên tổ. Dẫu có hàng trăm cây số vẫn về với đất mẹ quê cha. Và dẫu có bên kia bờ đại dương nếu không về được thì cũng một nén tâm hương quay đầu về cội nguồn để có một cuộc thiên di trong ký ức ngọt ngào. 

Mời bạn tham gia viết bài 'Tết của tôi'

Cứ mỗi độ xuân về, kỷ niệm về cái Tết lại ùa về trong mỗi chúng ta. Tết trong tôi là hương của chiếc áo mới. Tết của bạn là những những bao lì xì. Tết của những ai xa quê là mong về đoàn tụ bên gia đình, người thân...

Những thứ ấy đã trở thành kỷ niệm đẹp, không cần hồi tưởng, nó vẫn cứ ùa về trong nỗi nhớ miên man.

Tết, cũng có thể không chỉ là kỷ niệm, mà còn là những chiêm nghiệm, suy nghĩ về bản thân, những điều cần làm, những yêu thương, dự định cần thắp lên.

Xuân Mậu Tuất sắp đến, nhằm ghi lại những ký ức đẹp và chia sẻ những suy nghĩ,Tuổi Trẻ Onlinekính mời bạn viết bài với chủ đề 'Tết của tôi' cho chuyên mụcBạn đọc làm báo.

Bài viết không giới hạn về thể loại bao gồm: văn xuôi, văn vần, thơ... có độ dài tối đa 1200 từ (có thể kèm theo clip, hình ảnh). Những bài viết khi đăng sẽ được trả nhuận bút.



Tin tức liên quan

  • Thứ trưởng Bộ Công an lý giải việc không cho chuyển nhượng biển số xe đẹp
  • Thứ tư, 28/02/2018 - 14:08
  • Trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, việc đấu giá biển số xe sẽ tạo ra sự công khai, minh bạch, đáp ứng nhu cầu của người dân và tạo ra nguồn ngân sách cho địa phương. Còn việc bán xe không phải là bán biển số, không được tạo ra thị trường kinh doanh biển số xe.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn