Những con số 'giật mình' trong thương vụ MobiFone-AVG

Thứ Năm, ngày 5/9/2019 - 08:23

(PLO)- Lần đầu tiên, một bị can là cựu quan chức cấp cao thừa nhận nhận hối lộ với số tiền lên tới 3 triệu USD.

Trong bản kết luận điều tra vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone-AVG, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 14 bị can với ba nhóm tội danh khác nhau.

Tài liệu cũng cho thấy đây mà một trong những vụ án “xưa nay hiếm” trong lịch sử tố tụng. Không chỉ vì các bị can từng giữ những vị trí cấp cao của các bộ ngành mà còn bởi hàng loạt con số về tiền bạc khiến người nghe không khỏi giật mình.

Những con số 'giật mình' trong thương vụ MobiFone-AVG - ảnh 1
Bị can Phạm Nhật Vũ dùng số tiền 6,2 triệu USD để hối lộ dàn cựu lãnh đạo Bộ TT&TT và MobiFone

Cầm hơn 6 triệu USD đi hối lộ

Theo kết luận điều tra, sau khi thương vụ MobiFone-AVG hoàn tất, bị can Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch HĐQT AVG) đã tới tận nhà riêng của bị can Nguyễn Bắc Son (cựu bộ trưởng Bộ TT&TT) để đưa 3 triệu USD.

Chưa hết, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT cũng khai từng nhận của Cao Duy Hải (cựu TGĐ MobiFone) và Lê Nam Trà (cựu chủ tịch HĐTV MobiFone) lần lượt 200 triệu đồng và 200.000 USD vào các dịp lễ Tết.

Không chỉ “mạnh tay” với ông Son, ông Vũ cũng chi tới 2,5 triệu USD cho ông Lê Nam Trà sau khi 95% cổ phần của AVG được bán cho MobiFone.

Hai cá nhân khác cũng nhận hối lộ từ cựu chủ tịch AVG là Trương Minh Tuấn (cựu bộ trưởng Bộ TT&TT) và Cao Duy Hải, với số tiền lần lượt là 200.000 USD và 500.000 USD.

Đánh giá về vụ án, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đức Sáu, nguyên Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM, đã ghi nhận: “Việc bị can thừa nhận đã nhận hối lộ tới 3 triệu USD thì đến bây giờ mới thấy, xưa nay không có việc này.”

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết trong vụ án, lực lượng điều tra hết sức cố gắng mới tra ra được. “Vì xung quanh chuyện đưa tiền nong này chỉ có người đưa, người nhận. Chỉ anh biết, tôi biết, trời biết, đất biết ngoài ra không ai biết cả nên rất khó. Cũng phải nói là các đối tượng rất thành khẩn nếu không sẽ rất khó.”

Những con số 'giật mình' trong thương vụ MobiFone-AVG - ảnh 2
Hậu quả của việc mua bằng được cổ phần AVG đã dẫn tới thiệt hại gần 6.500 tỉ đồng theo phương pháp tài sản

Thiệt hại gần 6.500 tỉ đồng

Kết luận điều tra khẳng định, MobiFone sử dụng kết quả thẩm định giá trị AVG tại thời điểm 31-3-2015 do AMAX thực hiện theo phương pháp tài sản hơn 16.500 tỉ đồng để đàm phán giá mua cổ phần là không có cơ sở và trái pháp luật.

Ngoài ra, dù biết rõ văn bản của các bộ ngành khi trả lời liên quan đến dự án chỉ là tài liệu tham khảo chứ không phải văn bản pháp quy, giá mua và hiệu quả đầu tư dự án cũng chưa được các cơ quan chức năng làm rõ nhưng cựu bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo thực hiện đến cùng.

Hậu quả của việc mua bằng được cổ phần AVG đã dẫn tới thiệt hại gần 6.500 tỉ đồng tính theo phương pháp tài sản.

Tuy nhiên,  ngày 28-3-2018, MobiFone và các cổ đông chuyển nhượng cổ phần AVG đã ký thỏa thuận nguyên tắc về việc hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng. Do vậy, đại diện cổ đông chuyển nhượng cổ phần AVG đã chuyển lại cho MobiFone hơn 8.700 tỉ đồng (bao gồm hơn 8.400 tỉ đồng tiền gốc tương ứng với 95% cổ phần AVG và hơn 300 tỉ đồng  tiền lãi, chi phí liên quan).

Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định việc hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng nói trên đã góp phần làm giảm tối đa thiệt hại cho nhà nước.

Những con số 'giật mình' trong thương vụ MobiFone-AVG - ảnh 3
Hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT nhận hối lộ số tiền 3,2 triệu USD từ bị can Phạm Nhật Vũ

Thu hồi gần 66 tỉ đồng

Cũng trong vụ án này, CQĐT thu hồi được một lượng lớn tài sản từ các bị can. Theo đó, các bị can và gia đình đã giao nộp tổng cộng gần 66 tỉ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cục Cảnh sát kinh tế.

Cụ thể, bị can Lê Nam Trà và gia đình nộp 54 tỉ đồng, bị can Cao Duy Hải và gia đình nộp 11,6 tỉ đồng, bị can Hoàng Duy Quang và gia đình nộp 54 triệu đồng, ông Tống Minh Tuấn nộp trả lại AMAX 100 triệu đồng, công ty AMAX nộp 240 triệu đồng.

Ngoài ra, CQĐT kê biên nhà đất của vợ chồng ông Nguyễn Bắc Son tại phố Lý Nam Đế (Hoàn Kiếm, Hà Nội) và nhà đất của vợ chồng ông Trương Minh Tuấn tại phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội).

Về phong tỏa tài khoản, Cơ quan CSĐT Bộ Công an phong tỏa hai tài khoản ngân hàng của ông Nguyễn Bắc Son với tổng số dư gần 600 triệu đồng, hai tài khoản của ông Trương Minh Tuấn với tổng số dư hơn 2 tỉ đồng, hai tài khoản của ông Lê Nam Trà với tổng số dư hơn 1,7 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT nhiều lần có đơn xin nộp toàn bộ số tiền trong các tài khoản của mình để khắc phục hậu quả.

T.PHAN



Tin tức liên quan

  • Diễn biến mới vụ kiểm sát viên đi tù vì nhận hối lộ
  • Thứ Ba, ngày 4/2/2020 - 06:20
  • (PL)- Tòa cấp cao kết luận việc giám định thương tích của nạn nhân có vấn đề nên hủy cả hai bản án sơ và phúc thẩm; kiểm sát viên vụ án thì vòi tiền gia đình bị cáo nên bị tù về tội nhận hối lộ.

  • Tòa Sơn La muốn truy cho ra người hối lộ
  • Thứ Bảy, ngày 19/10/2019 - 01:40
  • (PL)- TAND tỉnh Sơn La quyết định trả hồ sơ để điều tra dấu hiệu đưa, nhận và môi giới hối lộ, trong đó có căn cứ cho rằng còn có đồng phạm khác.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn