Nới room tín dụng thêm 1,5 - 2% cho toàn hệ thống ngân hàng

05/12/2022 19:41

Cuối ngày hôm nay, 5-12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định tăng chỉ tiêu tín dụng (room) cho toàn hệ thống ngân hàng thêm khoảng 1,5 - 2%.

Nới room tín dụng thêm 1,5 - 2% cho toàn hệ thống ngân hàng - Ảnh 1.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định tăng room cho các ngân hàng vào hôm nay, 5-12 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Đây là tin vui và gây bất ngờ vì trước đó dù có nhiều đề nghị Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định không nới room quá 14% để kiểm soát lạm phát. Thời gian qua Ngân hàng Nhà nước chỉ nới room cho một số ngân hàng thuộc nhóm Big 4 và các ngân hàng tham gia tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém.

Lý giải về quyết định này, Ngân hàng Nhà nước cho biết do "tình hình tác động từ bên ngoài dịu bớt, thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng cải thiện hơn". Do vậy Ngân hàng Nhà nước nới room theo hướng ngân hàng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn.

"Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng cân đối vốn phù hợp để cấp tín dụng, tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ…, các động lực tăng trưởng theo đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ", Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Nơi này cũng yêu cầu việc mở rộng tín dụng đi đôi với việc kiểm soát rủi ro kỳ hạn để đảm bảo thanh khoản, an toàn hoạt động, đảm bảo khả năng chi trả cho doanh nghiệp và người dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán.

Thống đốc cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến tình hình, có giải pháp hỗ trợ thanh khoản kịp thời qua các kênh, trường hợp cần thiết hỗ trợ với kỳ hạn dài hơn, kể cả kéo dài thời hạn qua Tết để các ngân hàng yên tâm hơn khi cấp tín dụng.

"Đây là những giải pháp linh hoạt trong tình hình hiện nay. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ bám sát những dự báo, tình hình, đặc biệt là diễn biến của lạm phát để xây dựng chỉ tiêu định hướng và các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng năm 2023", Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm.

A.HỒNG



Tin tức liên quan

  • Thủ tướng: Điều chỉnh hạn mức tín dụng hợp lý
  • 06/12/2022 15:26
  • Khẳng định việc điều chỉnh hạn mức tín dụng hợp lý, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần giám sát, kiểm tra để tín dụng đi đúng, trúng mục tiêu, ngân hàng chia sẻ rủi ro khi khó khăn với người dân, doanh nghiệp.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn