Oai sai 10 năm, vợ chồng già được bồi thường 1,4 tỷ đồng

Thứ tư, 24/1/2018 | 21:12 GMT+7

Kiện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị đòi bồi thường 30 tỷ đồng do oan sai, vợ chồng ông Phan Chí Lộc được chấp thuận chỉ 1,4 tỷ đồng.
Ông Phan Chí Lộc bị kết án oan sai 10 năm, đòi bồi thường 30 tỷ cho nhiều khoản. Ảnh: Hoàng Táo

Ông Phan Chí Lộc bị kết án oan sai 10 năm, đòi bồi thường 30 tỷ cho nhiều khoản. Ảnh: Hoàng Táo

Ngày 24/1, TAND TP Đông Hà (Quảng Trị) mở phiên sơ thẩm dân sự xét xử vụ kiện đòi bồi thường do hoạt động tố tụng giữa nguyên đơn là vợ chồng ông Phan Chí Lộc (68 tuổi, trú phường 1, TP Đông Hà) và vợ Nguyễn Thị Hòa (59 tuổi), với bị đơn là Viện kiểm sát (VKS) nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Vợ chồng ông Lộc kiện VKS Quảng Trị vì kết tội vợ chồng ông oai sai vào 10 năm trước.

Năm 2007, nhà chức trách Quảng Trị khởi tố vợ chồng ông Lộc để làm rõ hành vi Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ông Lộc bị tạm giam 368 ngày, trong khi bà vợ do sức khỏe yếu nên được tại ngoại.

Vợ chồng ông Lộc bị cáo buộc lập công ty, thu hơn 7,5 tỷ đồng của nhiều người để làm thủ tục định cư tại Australia. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền này ông Lộc đã chuyển cho hai người phụ nữ ở TP Hồ Chí Minh. Nhận được tiền, cả hai biến mất và đang bị truy nã.

Qua 3 phiên tòa xét xử, vào năm 2013, TAND tối cao xử giám đốc thẩm quyết định hủy án điều tra lại. Đến tháng 1/2016, do hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được hành vi phạm tội, nhà chức trách Quảng Trị ra quyết định đình chỉ điều tra bị can với vợ chồng ông Lộc.

Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Quảng Trị chỉ đồng ý đồi thường gần 1,7 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Táo

Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Quảng Trị chỉ đồng ý đồi thường gần 1,7 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Táo

Thời điểm bị khởi tố, vợ chồng ông Lộc có ba quầy kinh doanh hàng điện tử tại chợ Đông Hà. Do vướng lao lý, ngôi nhà ba tầng mặt tiền ở trung tâm TP Đông Hà của vợ chồng ông bị kê biên rồi phát mãi để trả nợ ngân hàng dù chưa qua xét xử, công việc làm ăn bị đình trệ, con trai đang du học ở Australia và con gái học đại học ở Hà Nội đều phải nghỉ học. Vợ ông do lo lắng bị suy thận ngày càng nặng, gia đình phải đi ở thuê trong căn nhà cấp bốn cũ nát.

Tại phiên kiện dân sự, ông Lộc đòi 30 tỷ đồng cho các khoản tổn thất tinh thần, sức khỏe, thu nhập bị mất và sụt giảm (8 tỷ đồng), ngôi nhà ba tầng ở trung tâm TP Đông Hà bị kê biên và phát mại (5 tỷ đồng), tiền cho con trai du học ở Australia (7 tỷ đồng), tiền thuê nhà ở trong chín năm qua, tiền thuê luật sư…

Ông Lộc còn đề nghị bổ sung con trai của ông đang ở Australia và con gái vào tham gia tố tụng do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc hộ gia đình, đồng thời chuyển vụ án lên TAND tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm theo luật tố tụng dân sự do có yếu tố nước ngoài.

Đại diện VKS tỉnh Quảng Trị chấp thuận các khoản bồi thường tổn thất tinh thần, sức khỏe, bồi thường một phần thu nhập và hàng hóa ở chợ Đông Hà của hai vợ chồng ông Lộc. Khoản tiền 5 tỷ đồng đòi bồi thường ngôi nhà ba tầng mặt tiền bị kê biên rồi ngân hàng phát mại, VKS cho rằng đây là quan hệ tín dụng giữa ông Lộc và ngân hàng nên yêu cầu này không có cơ sở. Khoản tiền chu cấp cho hai con ông đi học không có quy định trong luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Tổng số tiền VKS Quảng Trị đồng ý bồi thường cho 10 năm oan sai của vợ chồng ông Lộc là gần 1,7 tỷ đồng.

Kết thúc phiên xử, HĐXX TAND TP Đông Hà cho rằng nguyên đơn và bị đơn cùng có địa chỉ tại TP Đông Hà nên việc khởi kiện tại tòa này là đúng. Tòa chấp thuận các khoản đòi bồi thường tổn thất tinh thần, sức khỏe, một phần thu nhập bị mất, tiền thuê luật sư…, bác bỏ khoản bồi thường ngôi nhà mặt tiền do đây là giao dịch dân sự trong hợp đồng tín dụng, bác bỏ tiền chu cấp cho hai con đi học. TAND TP Đông Hà tuyên buộc VKS tỉnh Quảng Trị phải bồi thường cho hai vợ chồng ông Phan Chí Lộc và bà Nguyễn Thị Hòa số tiền gần 1,4 tỷ đồng.



Tin tức liên quan

  • Một gia đình có 8 người bị giam oan
  • Thứ hai, 29/01/2018 - 07:49
  • Sau khi có quyết định đình chỉ điều tra vụ án, chỉ có 1 trong 8 người bị giam oan được bồi thường với số tiền ít ỏi.

  • Trả lại trong sạch cho người đàn ông bất ngờ bị bắt khi đang ở nhà
  • Thứ hai, 29/01/2018 - 17:08
  • Thời điểm xảy ra vụ án, Đồng đang chăm con, Trạng đang nhậu ở nhà. Nhưng từ lời khai của 2 kẻ cướp, công an xông vào bắt giam oan hai anh suốt 4 năm trời. Một điều phi lý nữa là chính nạn nhân vụ cướp cũng khai chỉ có 2 kẻ cướp nhưng cơ quan điều tra vẫn “cố tìm” thêm 2 đồng phạm.

  • Nhục hình – một nguyên nhân của những vụ án oan sai
  • Thứ năm, 01/02/2018 - 10:00
  • Nếu không bắt được đối tượng thực sự gây án, cho đến chết, họ và gia đình những đối tượng mang án oan này phải mang theo nỗi nhục giết người, cướp của đến vài thế hệ và những người tham gia tố tụng vẫn được khen thưởng vì thành tích phá trọng án!?


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn